Con 7 tuổi mất tích trong rừng: Mặt trái sự nghiêm khắc kiểu Nhật?

31/05/2016 - 13:22

PNO - Những quy định hà khắc với con cái dễ gây nguy hại lớn cho sự phát triển mạnh khỏe của trẻ.

Đài truyền hình TV Asahi đưa tin, một cặp vợ chồng người Nhật đã vừa để lạc mất đứa con 7 tuổi suốt 3 ngày qua trong rừng sau một hình phạt kéo dài 5 phút.

Cụ thể, tên đứa trẻ là Yamato Tanooka. Cặp bố mẹ kể trên đầu tiên chỉ báo là bị lạc con giữa cuộc leo núi ở Hokkaido khi yêu cầu sự giúp đỡ của cảnh sát và lực lượng tìm kiếm vào ngày 28/5.

Con 7 tuoi mat tich trong rung: Mat trai su nghiem khac kieu Nhat?

Đến ngày 29/5 họ mới thừa nhận rằng cố tình để Tanooka ở một mình giữa cuộc leo núi, đi bộ đường dài trước đó một ngày. Họ định 5 phút sau sẽ quay lại gặp con tuy nhiên đã quá muộn. Sau khi rời xa khỏi con chừng 500 mét, quay lại họ đã không thấy đứa bé đâu nữa.

Kể từ ngày 28/5 đến nay đã có hơn 150 cảnh sát và nhân viên cứu hộ lùng sục cả khu vực nhưng chưa thấy tung tích đứa bé. Được biết khu vực này có rất nhiều gấu hoang và đang là nỗi hoang mang của cặp bố mẹ này. Ông bố nói đã không dám thừa nhận sự thật ngay từ đầu khi yêu cầu sự giúp đỡ của cảnh sát.

Chưa biết đứa bé tội nghiệp đã gây ra lớn đến cỡ nào để phải chịu một hình phạt nghiêm khắc như thế của cha mẹ, và cũng chưa biết tác dụng của những hình phạt nghiêm khắc của các cha mẹ như thế này sẽ có hiệu quả đến đâu. Tuy nhiên, sự thật chúng ta đang thấy là sự phản tác dụng, đứa bé và chính cặp bố mẹ này đang phải gánh chịu về sự nghiêm khắc của mình.

Dạy con nghiêm khắc vốn là cách của đa số phụ huynh Nhật Bản đang sử dụng hiện tại. Nhiều bậc phụ huynh cho rằng nghiêm khắc với trẻ là cách giáo dục tốt nhất để trẻ ngoan ngoãn và nghe lời cha mẹ. 

Ngay 1 tuổi trẻ Nhật đã được tham gia thi đấu thể thao để làm quen với sự cạnh tranh. Trẻ em Nhật được dạy phải tự mình mặc quần áo, mang giày và xách đồ của mình ngay từ nhỏ.

Khi lên cấp 1, các bé được khuyến khích là nên tự đi một mình và không nên làm phiền người khác quá nhiều trên đường đi học. Nhiều cha mẹ Nhật Bản cũng không cho trẻ nghỉ học dù lạnh dưới 2 độ C. Chúng leo núi 4 giờ đồng hồ là chuyện rất bình thường...

Sự nghiêm khắc đúng đắn trong việc giáo dục con cái của phụ huynh Nhật được rất nhiều  người quan tâm, học hỏi. Tuy nhiên, nếu quá lạm dụng thì chính sự nghiêm khắc sẽ gây ra những hậu quả khôn lường.

Sự thật rằng, không ít những đứa con sợ hãi, trầm uất, áp lực tâm lý quá lớn hoặc những câu chuyện không thể lường trước được có thể xảy ra, gây ra những hậu quả đáng tiếc... chỉ vì sự hà khắc quá mức, thiếu chia sẻ, quan tâm của các bậc cha mẹ thay vì nghiêm khắc xử phạt.

Lam Thanh

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI