"Cô đơn" chủ động thì ngại gì mà không về quê ăn tết!

19/01/2023 - 06:11

PNO - Bao nhiêu lời mai mối em đều chối từ, với em "Không lấy chồng thì đời cũng chẳng sao".

 

Tôi nhắn tin hỏi Ny: "Tết này về quê ăn tết không? Ngay lập tức nhận lại phản hồi "Có về nha bạn. Chuẩn bị set kèo, Mùng 2 gặp nha". Vậy là tôi hiểu, Ny năm nay vẫn chưa “có gì mới”, sẵn sàng dành thời gian la cà cùng "hội chị em" như cũ.

Ny xuân này 35 tuổi, độc thân, duyên dáng. Mỗi ngày của Ny xoay quanh công việc, làm đẹp, vui chơi và tập trung vào nâng cao kiến thức chuyên môn. Cô ấy có nhiều  đam mê, phấn đấu. Trang cá nhân của Ny khá lặng lẽ, bởi tính cách kín kẽ, hướng nội.

Cô độc thân, duyên dáng và có nhiều đam mê, phấn đấu
Cô độc thân, duyên dáng và có nhiều đam mê, phấn đấu

Cô em hàng xóm của tôi thì tròn đầu 3, chưa chồng. Em đẹp, giỏi giang và có một công việc ổn định. Những gì tôi ấn tượng về em là câu nói "Sống vậy cho trai nó thèm". Em từng nói rằng sống độc thân vui khoẻ, khỏi phải làm osin cho ai, lại được tự do. Bao nhiêu lời mai mối em đều chối từ, với em "Không lấy chồng thì đời cũng chẳng sao".

Những người xung quanh thỉnh thoảng lời ra ý vào: "Con đó ế mà kiêu ngạo quá, kiểu đó ai muốn "rớ" vô làm chi". Tôi tình cờ nghe được cũng có chút chạnh lòng, liệu em có thật sự cảm thấy hạnh phúc khi đơn lẻ hay đó chỉ là vỏ bọc bên ngoài?

Lại có chị đồng nghiệp chọn làm FA (Forever Alone, tạm dịch là mãi một mình, mãi độc thân ). Gần 40 nhưng lúc nào cũng thấy chị tràn ngập năng lượng sống. Đặc biệt tài thả thính, “giăng lưới” của chị được xem là "đỉnh của chóp". Trên trang cá nhân chị không ngại thừa nhận tình trạng ế vui vẻ của mình và sẵn sàng hẹn hò nếu gặp người phù hợp.

Tất nhiên, ba mẹ của các cô ấy đều sốt vó lo lắng cho các con gái rượu của mình. Các đấng sinh thành trực tiếp bày tỏ sự quan ngại, la mắng, áp lực với con... hoặc cố giấu nỗi buồn khi có ai đó tỉ tê, to nhỏ về chuyện kết hôn, sinh con của các cô.

Như Ny bạn tôi, cô ấy thỉnh thoảng mới về thăm nhà một lần vì không muốn nghe những điều không vui. Nếu có về, bạn cũng thường chọn các dịp trong năm chứ hiếm khi trùng ngày tết. Nhưng năm nay bạn phá lệ vì muốn tết sum vầy đủ đầy với gia đình và vì nhớ quê.

Tôi hiểu trái tim bạn vẫn luôn mở rộng đón đợi tình yêu nếu nó tới, nhưng cô không tạo áp lực cho mình. Bản thân luôn rạng rỡ, yêu đời và cháy hết mình cho công việc. Ny từng nói với tôi "đủ nắng hoa sẽ nở, đủ yêu thương sẽ tiến tới hôn nhân”. Ngược lại, cô cũng đã chuẩn bị mọi thứ cho cuộc sống "cô đơn" chủ động của mình, mà điều quan trọng là phải có công việc tạo ra thu nhập phục vụ cho đời sống đó.

Nhìn chung, cô đơn cũng muôn hình vạn trạng, cách phản ứng của mỗi người cũng khác nhau. Bên cạnh một số phụ nữ mắt nhắm mắt mở lấy đại một ai đó thì cũng có không ít người vẫn giữ nguyên lập trường, chỉ lấy chồng khi có tình yêu hoặc ít nhất phải có sự phù hợp.

Lại có nhiều cô gái tỏ ra bất cần, rằng lấy chồng sinh con chỉ thêm rước khổ vào thân. Có thật sự vậy hay không? Bản thân mỗi người sẽ có câu trả lời. Nhưng nếu bạn gồng mình lên tỏ ra mạnh mẽ không cần đàn ông, hay chỉ gán cho hôn nhân hoặc cho một nửa thế giới còn lại toàn tiêu cực, vậy có khách quan không?

Chị đồng nghiệp tôi thản nhiên sống và đón nhận điều gì tới. Chị vẫn hẹn hò, mối mai, mở rộng mối quan hệ và chủ động tạo cơ hội cho bản thân. Tôi từng nghe chị chia sẻ "Chị không vồ vập, nôn nóng phải lấy chồng sinh con để được như người ta. Nhưng chị cũng chẳng chịu ngồi yên để đời mình trôi qua tẻ nhạt không màu sắc tình yêu".

Không phải ai cũng biết tận hưởng cuộc đời của mình (ảnh minh họa)
Không phải ai cũng biết tận hưởng cuộc đời của mình (ảnh minh họa)

Thừa nhận mình cô đơn và đang tình trạng độc thân hay né tránh, tỏ ra "ế sang ế chảnh", là tùy lối sống, lựa chọn của mỗi người, quan trọng bạn cảm thấy như thế nào trong tình trạng đó. Bạn có thật sự vui vẻ, hài lòng với nó hay không? Như bạn tôi vui vẻ tận hưởng cuộc sống "có sao thể hiện vậy". Như chị đồng nghiệp tôi đang sống cuộc đời thú vị. Hay như cô em hàng xóm "ế sang ế chảnh" cũng bình thường thôi. 

 Như thế đời chẳng phải nhẹ tênh hay sao?

Dương Cầm

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI