Đừng nghĩ mình đáng thương khi độc thân

06/01/2023 - 11:12

PNO - Nhiều phụ nữ có sự nghiệp và có thu nhập cao chọn sống độc thân. Các nghiên cứu tâm lý học, xã hội học gần đây đã đi sâu về vấn đề này.

 

Nhiều chị em phải tự hạ mình xuống thấp để dễ lấy chồng hơn (Ảnh minh họa)
Nhiều chị em tự nhủ phải "hạ mình" xuống thấp để dễ lấy chồng hơn (Ảnh minh họa)

Tự "phanh" mình lại để dễ lấy chồng

Nhìn trên bình diện toàn cầu, thu nhập và địa vị xã hội của phụ nữ ngày càng tăng, nhất là ở các nước phát triển và đang phát triển. Nhưng trong xã hội vẫn tồn tại quan điểm đàn ông phải có thu nhập cao hơn vợ thì gia đình mới hạnh phúc. Cánh mày râu thời hiện đại vẫn không vui nếu vợ thành đạt hơn chồng. Họ thích vợ kém mình và ngoan hiền dễ bảo. 

Thậm chí có chị em phải tự “phanh” mình lại để dễ lấy chồng. Khách hàng của tôi - một cô gái 28 tuổi ở Hà Nội vừa thi đậu thạc sĩ, được các thầy khen luận án rất tốt và khuyến khích nghiên cứu tiếp lên bậc tiến sĩ. Tưởng cô vui, ai ngờ giọng cô ỉu xìu: “Thạc sĩ đã khó lấy chồng rồi, làm tiến sĩ nữa thì thành gái ế mất. Các thầy để em lấy chồng rồi lại học tiếp ạ”.

Năm 2010, một công trình nghiên cứu trên quy mô lớn đã khảo sát hàng chục ngàn gia đình trẻ ở Mỹ cho thấy, khi đàn ông làm trụ cột kinh tế gia đình và vợ ở nhà nội trợ, hoặc vợ đi làm nhưng lương thấp hơn chồng thì gia đình êm ả. Còn khi phụ nữ có thu nhập và địa vị xã hội cao hơn chồng thì mâu thuẫn nảy sinh và nguy cơ ly hôn tăng đáng kể. Thậm chí có phụ nữ phải làm việc bán thời gian hay giảm bớt giờ làm để thu nhập thấp hơn chồng, không gây áp lực cho cuộc hôn nhân. 

"Lấy đại" một ông chồng

Khi người phụ nữ thành đạt đã đến 35-40 tuổi mà chưa có chồng, họ thường đứng trước 2 lựa chọn: Một là lấy đại, có chồng cho cha mẹ vui lòng, họ hàng khỏi “ái ngại” và xã hội không coi mình là “gái ế”. Hai là sống độc thân. 
Từ lâu người ta quan niệm: Phụ nữ hạnh phúc là người có chồng con. Dù thành đạt hay giàu có, dù người trong cuộc mãn nguyện, nhưng cái nhìn của người ngoài về người độc thân vẫn “đáng thương”. 

Hầu như cha mẹ nào cũng muốn con mình kết hôn mới yên lòng. Thậm chí không ít người gây áp lực giục con phải lấy chồng, dù họ quá biết đâu phải hôn nhân bao giờ cũng hạnh phúc. Để chiều lòng cha mẹ và thuận theo cái nhìn của xã hội có người tặc lưỡi “lấy đại” một ông chồng. Nhưng chuyện ấy nào dễ. Đàn ông bình thường không thích vợ thành đạt đã đành, đàn ông thành đạt cũng không muốn sau những cuộc đua tranh ngoài xã hội về đến nhà lại phải đương đầu với một đối thủ ngang tầm nữa. 

Họ muốn chồng nói vợ phải theo bất kể thích hay không, và đó là điều phụ nữ thành đạt khó chấp nhận nhất. Hướng đi này chỉ có thể hấp dẫn những cô gái thích sống dựa dẫm vào chồng.

Những năm gần đây lại xuất hiện xu hướng lấy chồng trẻ. Hướng này thích hợp với những chị em ôm giấc mộng lứa đôi lãng mạn với một chàng đẹp trai và có tâm hồn. 

Quả thật đã có những anh chồng trẻ không khó chịu khi thấy vợ say mê sự nghiệp. Họ hãnh diện khi lái xe cho vợ đi làm và săn sóc vợ những khi mệt mỏi. Nhưng ai biết được khi người vợ già đi mà người chồng vẫn trẻ, thì hạnh phúc có còn? Con đường này cũng đầy mạo hiểm. Cảnh đem tiền của vợ già đi nuôi bồ trẻ cũng không phải là chuyện hiếm trên đời. 

Ảnh mang tính minh họa - Shutterstock
Nếu độc thân, bạn có nhiều cơ hội để sống cuộc đời hạnh phúc, không nhất thiết hạnh phúc phải từ hôn nhân (Ảnh mang tính minh họa, nguồn: Shutterstock)

Cơ hội của người độc thân

Chúng ta biết rằng hạnh phúc là một khái niệm trừu tượng, nó phụ thuộc vào cảm nhận của chúng ta chứ không theo công thức nào cả. Và câu trả lời của các nhà nghiên cứu là phụ nữ không lấy chồng hoàn toàn có thể sống hạnh phúc. Khảo sát ở nhiều quốc gia cho thấy, trong độ tuổi 30-50, phụ nữ độc thân có nhiều thành công hơn những người bạn của họ có chồng. Sức khỏe tâm lý của họ tốt hơn. Họ ít bị trầm cảm hơn vì thế họ thường đẹp và hấp dẫn. 

Để được như thế, bạn đừng coi tình trạng một mình như một nỗi buồn. Độc thân là cơ hội để bạn đầu tư cho chuyên môn vững vàng, có thu nhập cao, để đi du lịch nhiều nơi, giao tiếp với những người thú vị. 

Ngày nay, không ít phụ nữ hiện đại đang tận hưởng trạng thái tự do của mình. Nhưng muốn tận hưởng được hạnh phúc đó, bạn cần có một công việc ổn định. Bạn không phải bận rộn với chồng con nên bạn có thể sử dụng thời gian nhàn rỗi để học thêm, hay làm thêm. Bạn sẵn sàng đi công tác xa và nếu cần có thể chuyển đến một nơi công tác mới.

Bạn ngại một mình đến những nơi giao tiếp đông người? Đừng mặc cảm là đi đâu cứ phải có đôi. Nhiều khi sự xuất hiện một mình lại được nhiều người quan tâm săn sóc. Bạn nên có những sở thích như say mê đọc sách, xem phim, nghe nhạc, khiêu vũ, du lịch. Đừng để thừa thời gian mà không biết làm gì.

Bạn có điều kiện chăm sóc bản thân nhiều hơn, tập thể dục, đi bộ, lui tới những salon làm đẹp. Chắc chắn bạn phải trẻ trung, xinh đẹp, duyên dáng, hấp dẫn hơn. Đó là điều người phụ nữ nào cũng muốn, nhưng không phải ai cũng có điều kiện.
Nếu có thể, bạn nên làm từ thiện, mang lại lợi ích cho người khác. Điều quan trọng nhất là bạn luôn cảm thấy mình là người phụ nữ hạnh phúc và có cuộc sống hài hòa sung mãn, bất kể bạn kết hôn hay không kết hôn.

Nhiều thống kê trên thế giới cho thấy tỉ lệ độc thân tăng liên tục trong những năm gần đây, nhất là ở những nước phát triển. Các nhà tương lai học dự báo năm 2025, một nửa nhân loại không kết hôn. Hiện nay ở một số nước phát triển đã như vậy rồi.

Nếu bạn độc thân, bạn đừng nghĩ là mình không giống ai. 

Trịnh Trung Hoà

(chuyên viên tư vấn tâm lý)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI