Thời đại của những khách hàng độc thân

13/06/2022 - 06:27

PNO - Với tình hình hộ gia đình một người phát triển nhanh trên toàn cầu, mô hình tiêu dùng đang nhanh chóng thay đổi. Các thương hiệu tiêu dùng ngày càng tập trung hơn vào “kinh tế cá nhân” hoặc “kinh tế độc thân”.

Sự thay đổi về nhân khẩu học

Theo truyền thống, ngành hàng tiêu dùng tập trung nhiều vào nhóm sản phẩm cho những gia đình cơ bản gồm cha mẹ và con cái. Sự tập trung này thể hiện qua toàn bộ chu trình phát triển sản phẩm - từ thiết kế, sản xuất đến đóng gói và tiếp thị…

Điển hình, các thiết bị gia dụng lớn, bao bì sản phẩm đều được thiết kế cho quy mô gia đình bốn người. Nhưng hiện nay, với tỷ lệ kết hôn giảm, dân số già và sự thay đổi tư duy, không còn coi việc độc thân là “kỳ lạ”, một thị trường mới đầy hứa hẹn đang mở ra cho những thương hiệu muốn phục vụ các hộ gia đình một người. 

Thành công, vui vẻ, thoải mái trong chi tiêu giúp những người độc thân dần trở thành  nhóm khách hàng mục tiêu đầy tiềm năng của nền kinh tế - ẢNH: GETTY IMAGES
Thành công, vui vẻ, thoải mái trong chi tiêu giúp những người độc thân dần trở thành nhóm khách hàng mục tiêu đầy tiềm năng của nền kinh tế - Ảnh: Getty Images

Từ máy pha cà phê cho đến cuộn giấy vệ sinh, hàng loạt sản phẩm và dịch vụ mới đang xuất hiện để làm cho cuộc sống một mình trở nên thuận tiện và thú vị hơn. Với bàn ăn trong các nhà hàng và gói du lịch dành riêng cho một người, các doanh nghiệp đang cân nhắc việc tái thiết kế trải nghiệm để phù hợp phong cách sống và bản sắc của nhóm khách độc thân.

Sự thay đổi này đặc biệt rõ rệt ở châu Á, nơi tầng lớp trung lưu đang phát triển nhanh ngày càng đòi hỏi những trải nghiệm một mình với tiêu chí sang trọng. Ví dụ ở Nhật Bản, phòng hát karaoke cho một người và các nhà hàng thịt nướng với bếp mini cho một thực khách đang mọc lên khắp các thành phố lớn.

Tuy nhiên, thế giới vẫn đang ở trong thời kỳ đầu của một sự thay đổi văn hóa xã hội lớn. Việc thiết kế lại các sản phẩm và dịch vụ sẽ không đơn giản như giảm kích thước bao bì hoặc dành riêng một khu vực dịch vụ hiện có cho người độc thân. Các thương hiệu cần phải điều chỉnh nhu cầu và mong muốn cụ thể của nhóm dân số này, hiểu cách những người độc thân sống và tiêu dùng như thế nào.

Theo nghiên cứu của Nielsen, những người độc thân có sức mua cao hơn trung bình dân số, họ giao du và dành nhiều thời gian bên ngoài hơn so với các gia đình truyền thống, chẳng hạn họ có xu hướng đi ăn ở ngoài nhiều hơn là nấu ăn ở nhà. 

Sức mạnh tài chính của phụ nữ độc thân 

Tại Trung Quốc, số lượng người chưa lập gia đình ngày càng tăng đang định hình lại mô hình tiêu dùng của quốc gia này. Trung Quốc chỉ ghi nhận 7,63 triệu người đăng ký kết hôn vào năm 2021, con số thấp nhất kể từ năm 1986. Các bà mẹ Trung Quốc cũng chỉ sinh 10,62 triệu trẻ sơ sinh vào năm 2021, giảm 11,5% so với năm 2020.

Do vậy, các công ty hiện đang xem “độc thân” như một bộ phận nhân khẩu học tiêu dùng mới. Dịch vụ giao đồ ăn, nhà cung cấp bữa ăn sẵn, ứng dụng hẹn hò, cũng như các hoạt động liên quan đến sức khỏe và phúc lợi cá nhân, dự kiến ​​sẽ được hưởng lợi từ sự thay đổi này. Ngành công nghiệp thú nuôi là một trong những xu hướng phát triển mạnh, do chó và mèo được nhiều người độc thân chọn nuôi, bầu bạn và du lịch cùng họ. 

Pan Wang - giảng viên cao cấp về nghiên cứu Trung Quốc và châu Á tại Đại học New South Wales (Úc) - cho biết: “Trung Quốc sẽ đi theo con đường tương tự như Nhật Bản, bao gồm việc phát triển trí tuệ nhân tạo bầu bạn cùng người độc thân, thông qua điện thoại di động và máy tính nhằm giảm bớt sự cô đơn”.

Một phát hiện của Công ty tư vấn Daxue Consulting (trụ sở tại Thượng Hải) cũng nhấn mạnh sức tiêu dùng của phụ nữ độc thân là động lực chính của nền kinh tế, khi họ có xu hướng chi tiêu nhiều tiền hơn cho bản thân, cùng với tỷ lệ kết hôn giảm và tỷ lệ phụ nữ trong lực lượng lao động ngày càng lớn. 

Theo số liệu từ trang web việc làm Zhaopin, thu nhập trung bình hằng tháng của phụ nữ Trung Quốc đã tăng 30% trong 5 năm qua so với chỉ 22% của nam giới. Phát hiện cho biết sáu danh mục được phụ nữ tìm kiếm nhiều nhất trên các nền tảng thương mại điện tử tính đến tháng Giêng bao gồm các sản phẩm chăm sóc da, thiết bị nhà bếp, mỹ phẩm, sản phẩm từ sữa, đồ ăn nhẹ và đồ ăn sẵn.

Chih-ling Liu - giảng viên Khoa Tiếp thị của Đại học Lancaster (Anh) - nhận định: “Phụ nữ Trung Quốc độc thân và có trình độ đang thay đổi cách nhìn của xã hội. Họ sử dụng chủ nghĩa tiêu dùng để chống lại sự kỳ thị lâu nay về tình trạng độc thân. Cơ hội tiêu tiền cho bản thân và thường xuyên tặng quà cho cha mẹ giúp xác định một cách tích cực rằng, tình trạng độc thân của họ có thể là một điều đáng tự hào”. 

 Linh La (theo Futures Platform, SCMP, Times)

 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI