Clip: Cây cầu treo bằng dây thừng 500 năm tuổi được "hồi sinh"

16/06/2021 - 22:17

PNO - Một cây cầu treo bằng dây thừng bị hư hỏng do không được sử dụng trong thời gian đại dịch COVID-19 vừa được xây lại bằng kỹ thuật truyền thống độc đáo của người dân địa phương.

Người dân thuộc cộng đồng thiểu số sinh sống ở khu vực Cusco (Peru) đang xây dựng lại một chiếc cầu treo bằng cách áp dụng kỹ thuật đan dây truyền thống.

Cây cầu treo bằng dây thừng bắc qua con sông Apurimac - Ảnh: Reuter
Cây cầu treo bằng dây thừng bắc qua con sông Apurimac - Ảnh: Reuter

Cây cầu treo Q’eswachaka có tuổi đời 500 năm này vốn là lối đi duy nhất giúp người dân sống ở 2 bên bờ con sông Apurimac có thể qua lại được với nhau từ hàng trăm năm nay. Thế nhưng, kể từ khi dân cư ở địa phương này phải chịu cảnh cách ly vì đại dịch COVID-19 thì nó đã bị bỏ quên và hư hỏng nặng vào tháng 3/2021.

Không thể để “nhịp cầu nối những bờ vui” của mình bị đứt gãy, những thành viên của cộng đồng dân cư 2 bên bờ sông Apurimac đã quyết định phục hồi lại cây cầu treo dài 30m bằng kỹ thuật đan dây truyền thống độc đáo của mình.

Mới đây, 2 nhóm thanh niên từ 2 đầu cầu bắt đầu công việc của mình bằng cách tiến dần ra giữa cầu trên những sợi dây thừng cỡ lớn, đồng thời chằng néo thành cầu và mặt cầu bằng những sợi dây thừng nhỏ hơn.

“Do ảnh hưởng của đại dịch mà cây cầu này bị bỏ bê từ năm ngoái nên nó mới bị sập và không sử dụng được”, Jean Paul Benavente, thống đốc vùng Cusco cho biết.

Kỹ thuật bện dây truyền thống của người dân địa phương ở đây đã được UNESCO vinh danh - Ảnh: Reuters
Kỹ thuật bện dây truyền thống độc đáo của người dân địa phương ở đây đã được UNESCO vinh danh - Ảnh: Reuters

Năm 2013, cây cầu treo này cùng kỹ thuật đan cầu truyền thống đã vinh dự được UNESCO công nhận là di sản văn hóa phi vật thể.

“Cây cầu là biểu tượng văn hóa của cộng đồng dân cư sinh sống từ hơn 500 năm trước cho đến tận bây giờ”, ông Benavente nói thêm.

“Và việc đan lại chiếc cầu này còn có ý nghĩa kết nối người dân trong làng với thế giới bên ngoài cũng như lan tỏa giá trị văn hóa truyền thống của chúng tôi đến với nhiều người hơn”.

 

Cây cầu treo được bện bằng dây thừng đang được người dân địa phương dựng lại - Clip: Guardian

  Nguyễn Thuận (theo Guardian)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI