Chuyện về bộ búp bê Barbie “nữ anh hùng tuyến đầu chống COVID-19”

25/09/2021 - 05:26

PNO - Công ty đồ chơi nổi tiếng Mattel tôn vinh công việc khó khăn của các nữ anh hùng trên tuyến đầu chống dịch COVID-19 khắp thế giới bằng cách tạo ra bộ búp bê Barbie độc đáo theo hình dáng của sáu nhà khoa học, y, bác sĩ.

 

Bộ sáu búp bê Barbie “nữ anh hùng tuyến đầu” - ẢNH: MATTEL
Bộ sáu búp bê Barbie “nữ anh hùng tuyến đầu” - Ảnh: Mattel 

Những con búp bê đặc biệt này được tạo ra nhằm tôn vinh những phụ nữ đã “đem đến tác động tích cực trong cộng đồng, truyền cảm hứng cho thế hệ hiện tại và tương lai trong nhiều năm tới”.

Bộ búp bê mô phỏng sáu phụ nữ từ năm quốc gia (Mỹ, Canada, Anh, Brazil và Úc). Mỗi người được tặng một con búp bê độc nhất vô nhị, là “phiên bản” của chính mình và Mattel thông báo sẽ tặng 5 USD cho mỗi búp bê Barbie hình bác sĩ, y tá hoặc nhân viên y tế được bán ra, như một phần của chiến dịch #ThankYouHeroes.

Lisa McKnight - Giám đốc thương hiệu toàn cầu của búp bê Barbie - cho biết: "Đại dịch vẫn hoành hành vào mùa thu năm nay. Vì vậy, điều quan trọng là tôn vinh những nhân viên y tế tuyệt vời trên toàn cầu, khi chúng ta tiếp tục đối mặt với khoảng thời gian khó khăn".

Hãy là chính mình!

Y tá Amy O’Sullivan thích thú khi búp bê Barbie được mô phỏng theo cô tỉ mỉ đến từng hình xăm - Ảnh: TIME
Y tá Amy O’Sullivan thích thú khi búp bê Barbie được mô phỏng theo cô tỉ mỉ đến từng hình xăm - Ảnh: Time 

Một trong những “nữ anh hùng” được lấy cảm hứng là Amy O’Sullivan - y tá phòng cấp cứu tại Bệnh viện Wyckoff ở Brooklyn, New York (Mỹ). Đầu năm 2020, cô đã chăm sóc cho bệnh nhân COVID-19 đầu tiên. Đáng tiếc, bệnh nhân này cũng là trường hợp tử vong đầu tiên của thành phố vì virus vào tháng 3/2020. O’Sullivan cũng nhiễm bệnh và được đặt nội khí quản, trước khi hồi phục và trở lại với công việc.

Cô được vinh danh trong danh sách “100 người có ảnh hưởng nhất năm 2020” của tạp chí TIME. Búp bê O’Sullivan có những hình xăm vẽ tay, mái tóc bạch kim và đôi tất sặc sỡ mà cô O’Sullivan mang hằng ngày khi đi làm nhằm tạo bầu không khí vui vẻ cho bệnh nhân.

O’Sullivan đặc biệt xúc động trước những chi tiết trên búp bê: “Tôi từng bị quở trách về hình xăm, đầu tóc luộm thuộm và quần xắn lên cao nhưng tôi không muốn giống bất kỳ ai khác. Tôi đã 58 tuổi và không có hình mẫu khi lớn lên. Điều này sẽ giúp trẻ em thấy rằng chúng có thể tự tin để trở nên khác biệt, khuyến khích chúng là chính mình”. 

O’Sullivan tin những đứa con của cô và các bệnh nhân cô chăm sóc tại bệnh viện hiểu được tầm quan trọng của người làm công tác tuyến đầu. Cô nói: "Con gái sáu tuổi của chúng tôi muốn trở thành bác sĩ thú y. Con lớn 14 tuổi của chúng tôi quan tâm đến việc trở thành bác sĩ phẫu thuật. Cả hai đều thực sự hiểu được tầm quan trọng của nghề y tá và bác sĩ".

Lan tỏa niềm đam mê khoa học

Giáo sư Sarah Gilbert bên cạnh búp bê Barbie được làm theo hình ảnh của bà - ẢNH: AP
Giáo sư Sarah Gilbert bên cạnh búp bê Barbie được làm theo hình ảnh của bà - Ảnh: AP

Một hình mẫu khác trong bộ búp bê Barbie là Sarah Gilbert - giáo sư tại Đại học Oxford, người dẫn đầu việc phát triển vắc xin Oxford-AstraZeneca.

Bà Gilbert gia nhập đội ngũ giảng viên Đại học Oxford vào giữa những năm 1990, tập trung vào nghiên cứu bệnh sốt rét và đóng vai trò quan trọng trong việc phát triển thuốc chủng ngừa cúm phổ quát. Bà góp phần chế tạo, thử nghiệm vắc xin chống virus Ebola cũng như virus MERS.

Nhóm của bà Gilbert bắt đầu chạy đua để phát triển vắc xin COVID-19 vào ngày chính phủ Trung Quốc thông báo về sự xuất hiện của loại virus mới này. Hiện tại, vắc xin Oxford-AstraZeneca đã được phân phối ở hơn 170 quốc gia và vùng lãnh thổ trên toàn cầu.

Các đồng nghiệp mô tả bà Sarah Gilbert như một chú chim sâu cần mẫn, đôi khi xuất hiện tại phòng thí nghiệm từ bốn giờ sáng cho đến tối muộn. Con búp bê Barbie có bộ trang phục giống những lúc bà Gilbert đứng trước giảng đường, đeo kính gọng đen, mái tóc dài màu nâu vàng, mặc bộ vest màu xanh nước biển.

Bà Gilbert chia sẻ: "Mong muốn của tôi là con búp bê này sẽ cho trẻ em thấy những nghề nghiệp mà chúng có thể không biết, như một bác sĩ chuyên về tiêm chủng" dù ban đầu bà cảm thấy việc có một búp bê giống mình là "rất kỳ lạ".

Giáo sư Gilbert nói thêm: "Tôi đam mê việc truyền cảm hứng cho thế hệ trẻ em gái tiếp theo tham gia sự nghiệp nghiên cứu STEM (tổ hợp các môn khoa học, công nghệ, kỹ thuật và toán học) và hy vọng những đứa trẻ nhìn thấy búp bê Barbie của tôi sẽ nhận ra rằng nghề nghiệp trong ngành khoa học có thể giúp ích cho thế giới quanh ta nhiều như thế nào".

Tháng 6/2021, những thành quả trọn đời của giáo sư Gilbert đã được công nhận. Bà dẫn đầu danh sách vinh danh nhân dịp sinh nhật của Nữ hoàng Elizabeth II. Danh hiệu này là minh chứng cho nỗ lực phi thường của những người đã giúp đỡ cộng đồng, thế giới trong suốt đại dịch. 

Tiến sĩ Jaqueline Goes de Jesus và phiên bản Barbie “thu nhỏ” của cô - ẢNH: AP
Tiến sĩ Jaqueline Goes de Jesus và phiên bản Barbie “thu nhỏ” của cô - Ảnh: AP

Trong số hình mẫu của bộ búp bê Barbie còn có tiến sĩ Jaqueline Goes de Jesus - một nhà nghiên cứu y sinh học, người dẫn đầu việc giải trình tự bộ gen của biến thể COVID-19 ở Brazil từ tháng 2/2020.

Công trình do nhóm của tiến sĩ Jaqueline thực hiện đã giúp ngăn chặn và điều trị biến thể này - một phiên bản được cho là nguy hiểm hơn biến thể được phát hiện ở Vũ Hán, Trung Quốc.

Người hùng cũng cần được bảo vệ

Bác sĩ Audrey Sue Cruz tự hào về những nét Á Đông thể hiện qua búp bê Barbie của mình - ẢNH: AP
Bác sĩ Audrey Sue Cruz tự hào về những nét Á Đông thể hiện qua búp bê Barbie của mình - Ảnh: AP

Vào tháng 10/2020, búp bê Barbie đã gây bão mạng xã hội sau một đoạn phim do Mattel đăng trên YouTube. Trong đoạn video, Barbie trò chuyện với người bạn Nikki - một cô búp bê da đen về chủ đề phân biệt chủng tộc và thành kiến xã hội.

Với bộ sáu búp bê mới, Mattel chọn thể hiện hình ảnh bác sĩ Audrey Sue Cruz - một nhân viên tuyến đầu mang hai dòng máu Mỹ - Philippines sống ở Las Vegas, người đã hợp tác với các bác sĩ người Mỹ gốc Á khác để “chống lại thành kiến và phân biệt chủng tộc” nhắm vào cộng đồng y, bác sĩ ở tuyến đầu chống dịch.

Stop AAPI Hate, một tổ chức hoạt động nhằm ngăn chặn làn sóng bạo lực chống lại cộng đồng người Mỹ gốc Á và đảo Thái Bình Dương (AAPI), đã ghi nhận “sự gia tăng đáng kinh ngạc” về tội ác căm thù nhắm vào cộng đồng AAPI trong bối cảnh đại dịch. 

Bác sĩ Chika Stacy Oriuwa mong câu chuyện của cô sẽ tạo cảm hứng cho những cô gái da màu theo đuổi ước mơ trên mọi lĩnh vực  - ẢNH: Mattel
Bác sĩ Chika Stacy Oriuwa mong câu chuyện của cô sẽ tạo cảm hứng cho những cô gái da màu theo đuổi ước mơ trên mọi lĩnh vực - Ảnh: Mattel

Tương tự, bác sĩ Chika Stacy Oriuwa ở Canada cũng nhận được một búp bê Barbie giống mình vì những nỗ lực của cô trong việc xóa bỏ nạn phân biệt chủng tộc có hệ thống ở lĩnh vực chăm sóc sức khỏe.

Oriuwa, bác sĩ nội trú ngành tâm thần học tại Đại học Toronto, đã lên tiếng công khai về những rào cản mà cô phải đối mặt với tư cách là sinh viên da đen duy nhất trong lớp học tại trường y.

Oriuwa chia sẻ: "Điều tuyệt vời nhất là một nữ bác sĩ da đen Barbie được tạo ra theo hình ảnh của tôi. Điều đó thực sự nói lên giá trị và niềm tin cốt lõi của tôi rằng, bạn thực sự có thể trở thành bất cứ thứ gì bạn muốn, chinh phục mọi lĩnh vực và phát triển mạnh mẽ".

Búp bê của bác sĩ Kirby White khoác trên mình mẫu quần áo bảo hộ tươi vui mà cô đã tạo ra để hỗ trợ những y, bác sĩ thiếu thiết bị bảo hộ - ẢNH: AAP
Búp bê của bác sĩ Kirby White khoác trên mình mẫu quần áo bảo hộ tươi vui mà cô đã tạo ra để hỗ trợ những y, bác sĩ thiếu thiết bị bảo hộ - Ảnh: AP

Búp bê Barbie cuối cùng trong bộ thuộc về Kirby White, một bác sĩ đa khoa ở Úc và là đồng sáng lập của sáng kiến “Áo choàng cho bác sĩ”.

White và người đồng sáng tạo của cô chịu trách nhiệm may và vận chuyển những chiếc áo bảo hộ có thể tái sử dụng cho các khu vực bị ảnh hưởng nặng nề trong nước, nơi nguồn cung thiết bị bảo hộ cá nhân (PPE) đang cạn kiệt ở mức báo động, khiến y, bác sĩ đối mặt nguy cơ lây nhiễm tại tuyến đầu chống dịch. 

Linh La

 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI