Chủng mới tại Nam Phi làm suy giảm nghiêm trọng khả năng tạo kháng thể của vắc-xin COVID-19

18/02/2021 - 10:48

PNO - Nghiên cứu trong phòng thí nghiệm cho thấy, biến thể Nam Phi có thể làm giảm lượng kháng thể do vắc-xin Pfizer Inc/BioNTech SE tạo ra hơn 50%.

Theo báo cáo từ công ty hôm 17/2, họ chưa rõ liệu loại vắc-xin có hiệu quả chống lại dạng đột biến này của SARS-CoV-2 hay không. Tuy nhiên, vắc-xin vẫn có thể vô hiệu hóa virus và vẫn chưa có bằng chứng nào từ các thử nghiệm ở người cho thấy biến thể này làm giảm khả năng bảo vệ của vắc-xin.

Hiện Pfizer vẫn đang xem xét, trao đổi với các chuyên gia về việc phát triển một phiên bản cập nhật cho vắc-xin mRNA của họ hoặc một mũi tiêm nhắc lại, nếu cần.

Trong nghiên cứu, các nhà khoa học từ công ty Pfizer Inc, BioNTech SE và Khoa Y tế Đại học Texas (UTMB) đã phát triển một loại virus được thiết kế có chứa các đột biến tương tự biến thể SARS-CoV-2 dễ lây lan, được phát hiện lần đầu tiên ở Nam Phi - gọi là B.1.351.

Gai protein đột biến, cấu tạo giúp virus xâm nhập vào tế bào người, là mục tiêu chính của nhiều loại vắc-xin COVID-19.

Nhóm nghiên cứu thử nghiệm loại virus được thiết kế trên với máu từ những người đã tiêm vắc-xin, và nhận thấy mức độ kháng thể trung hòa giảm 2/3 so với tác động của nó đối với phiên bản phổ biến nhất của virus ở Mỹ.

Phát hiện vừa được công bố trên Tạp chí Y học New England (NEJM).

Vì chưa có tiêu chuẩn xác định mức độ kháng thể cần thiết giúp bảo vệ chống lại virus, nên không rõ liệu việc giảm 2/3 lượng kháng thể có làm cho vắc-xin mất tác dụng chống lại các biến thể đang dần lan rộng trên thế giới hay không.

Các hãng dược phẩm lớn đang gấp rút tìm hiểu độ bảo vệ của vắc-xin COVID-19 khi đối mặt với các biến chủng mới nguy hiểm
Các hãng dược phẩm lớn đang gấp rút tìm hiểu độ bảo vệ của vắc-xin COVID-19 khi đối mặt với những biến chủng mới nguy hiểm

Tuy nhiên, giáo sư UTMB - đồng tác giả nghiên cứu Pei-Yong Shi cho biết ông tin rằng vắc-xin Pfizer có khả năng bảo vệ chống lại biến thể này.

Ông Shi tiết lộ: “Chúng tôi không biết con số trung hòa tối thiểu là bao nhiêu. Chúng tôi không có thông tin về giới hạn đó”. Nhưng nói thêm rằng ông tin tưởng phản ứng miễn dịch vẫn cao hơn đáng kể so với mức cần thiết để cung cấp sự bảo vệ.

Đó là bởi vì trong các thử nghiệm lâm sàng, cả vắc-xin Pfizer/BioNTech và mũi tiêm tương tự từ Moderna đều mang lại sự bảo vệ sau một liều duy nhất, với phản ứng kháng thể còn thấp hơn mức đã giảm do biến thể Nam Phi gây ra trong nghiên cứu.

Ông lưu ý, ngay cả khi biến thể làm giảm hiệu quả vắc-xin một cách đáng kể, vắc-xin vẫn giúp bảo vệ chống lại ca bệnh nghiêm trọng và tử vong. Các chuyên gia y tế nói rằng đó là yếu tố quan trọng nhất trong việc giữ cho hệ thống chăm sóc sức khỏe không trở nên quá tải.

Ông Shi khẳng định cần phải nghiên cứu thêm để hiểu liệu vắc-xin có hoạt động chống lại biến thể Nam Phi hay không, bao gồm các thử nghiệm lâm sàng, và tìm hiểu các mối tương quan về khả năng bảo vệ dựa trên mức độ kháng thể.

Pfizer và BioNTech cho biết, họ đang thực hiện quy trình tương tự trong phòng thí nghiệm để tìm hiểu liệu vắc-xin của họ có hiệu quả chống lại một biến thể khác, lần đầu tiên được tìm thấy ở Brazil hay không.

Riêng hãng Moderna cũng thông báo trên NEJM hôm 17/2 với dữ liệu thu thập từ nhiều nơi khác nhau rằng, mức độ tạo kháng thể của vắc-xin COVID-19 do hãng này sản xuất giảm 1/6 khi đối mặt biến thể Nam Phi.

Qua đó, Moderna cảnh báo hiệu quả thực sự của vắc-xin chống lại biến thể Nam Phi vẫn chưa được xác định; dù công ty trước đây cho biết họ tin rằng vắc-xin vẫn hoạt động chống lại biến thể này.

Tấn Vĩ (theo Reuters)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI