WHO phê duyệt sử dụng khẩn cấp vắc-xin AstraZeneca

16/02/2021 - 06:09

PNO - Mới đây, Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) đã chính thức phê duyệt vắc-xin COVID-19 do Đại học Oxford và AstraZeneca phát triển để sử dụng khẩn cấp, mở rộng khả năng tiếp cận và phân phối vắc-xin đến các nước đang phát triển.

Đánh giá của WHO cho thấy vắc-xin Astrazeneca đáp ứng đủ các tiêu chí "phải có" về độ an toàn, đồng thời lợi ích về hiệu quả của nó vượt trội so với rủi ro. Trước đó, WHO cũng đã đưa ra các khuyến nghị tạm thời về Astrazeneca, nói rằng thời gian tiêm giữa hai liều khoảng từ 8 - 12 tuần cho tất cả người lớn và có thể sử dụng vắc-xin ở các quốc gia đang lưu hành biến thể mới của virus từ Nam Phi. 

Tổng giám đốc WHO, Tedros Adhanom Ghebreyesus, phát biểu trong một cuộc họp báo: "Hiện chúng tôi đã có sẵn tất cả các yếu tố để phân phối vắc-xin Astrazeneca nhanh chóng. Nhưng chúng tôi vẫn cần mở rộng quy mô sản xuất".

WHO phê duyệt sử dụng khẩn cấp vắc-xin AstraZeneca.
WHO phê duyệt sử dụng khẩn cấp vắc-xin AstraZeneca

Ông tiếp tục kêu gọi các nhà phát triển vắc-xin COVID-19 nộp hồ sơ của họ cho WHO để xem xét cùng lúc với các cơ quan quản lý ở các nước phát triển.

Sau khi vắc-xin được phê duyệt, nhà sản xuất dược phẩm AstraZeneca cho biết mục tiêu trong một tuyên bố riêng: "Trong nửa đầu năm 2021, hy vọng rằng hơn 300 triệu liều vắc-xin sẽ được cung cấp cho 145 quốc gia thông qua COVAX - kế hoạch phân phối vắc-xin công bằng trên toàn cầu - các thách thức về nguồn cung và hoạt động đang chờ xử lý". 

Vắc-xin AstraZeneca-Oxford có lợi thế khá lớn về giá thành rẻ và dễ phân phối hơn so với một số đối thủ, bao gồm cả Pfizer, được WHO đưa vào danh sách để xét duyệt sử dụng khẩn cấp vào cuối tháng 12/2020.

Theo thống kê của Reuters, đến nay, toàn cầu đã báo cáo gần 109 triệu người mắc COVID-19 và hơn 2,5 triệu người tử vong. Các ca nhiễm virus đã được báo cáo ở hơn 210 quốc gia và vùng lãnh thổ, kể từ khi những trường hợp đầu tiên được xác nhận ở Trung Quốc vào tháng 12/2019.

Chung Thu Hương (theo Reuters)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI