Giới khoa học cảnh báo về các biến chủng SARS-CoV-2 mới sinh ra ở Mỹ

15/02/2021 - 20:01

PNO - Hôm 14/2, các nhà nghiên cứu tiết lộ họ xác định được một loạt các đột biến SARS-CoV-2 đáng quan ngại ở Mỹ.

Nhiều loại đột biến đáng chú ý tại Mỹ tập trung vào protein gai bám - vị trí giúp virus bám vào tế bào bệnh nhân và cũng là vị trí mà các loại vắc-xin tiên tiến tìm cách vô hiệu hóa - khiến giới chuyên gia lo ngại.

Các đột biến đều ảnh hưởng đến cùng một đoạn của protein gai bám - phần mở rộng bên ngoài của virus mà nó sử dụng để gắn vào các tế bào bị lây nhiễm. Nghiên cứu vẫn chưa được đánh giá ngang hàng, nhưng các tác giả đang gấp rút công bố những phát hiện này lên mạng trực tuyến để chia sẻ thông tin cảnh báo nhanh chóng cho các chuyên gia khác.

Đoạn gen bị đột biến được gọi là 677. Những thay đổi khác nhau giống đến mức các nhà nghiên cứu cho rằng quá trình tiến hóa đã “ưu ái” những biến thể cụ thể này, và nó đang trở thành một xu hướng đáng quan ngại.

Vaughn Cooper - Giám đốc Trung tâm Sinh học và Y học tiến hóa tại Trường Đại học Y Pittsburgh, thành viên nhóm nghiên cứu - nói với CNN: “Vùng mã protein gai bám này rất quan trọng vì nó gần với một khu vực trọng điểm về độc lực của virus. Chúng tôi thực sự nghĩ rằng những đột biến này tương đối hiếm (so với các dạng đột biến khác), nhưng chúng được chọn lọc một cách không cân đối khi đột biến xảy ra”.

Nhóm đã xem xét các trình tự bộ gen được gửi vào GISAID - một cơ sở dữ liệu toàn cầu mà các nhà nghiên cứu đang sử dụng để chia sẻ thông tin di truyền về virus. GISAID là nơi các nhà khoa học lần đầu tiên nhận thấy sự gia tăng của các biến thể mới dễ lan truyền như như B.1.1.7 - lần đầu tiên được nhìn thấy ở Vương quốc Anh, và B.1.351 - lần đầu tiên được nhìn thấy ở Nam Phi.

Các tác giả viết: "Vào cuối tháng 1/2021, hai chương trình giám sát bộ gen SARS-CoV-2 độc lập của chúng tôi, có trụ sở tại New Mexico và Louisiana, đều nhận thấy số lượng ngày càng tăng của virus mang đột biến S: Q677P và biến thể này đã tăng tần suất trong các mẫu được thu thập vào cuối năm 2020 đến giữa tháng 1/2021".

Cách viết tắt - Q677P - đề cập đến sự thay đổi cụ thể trong axit amin tạo nên một phần của protein gai bám. Họ đã xác định được bảy đột biến tương tự ở nhóm 677 - mỗi đột biến dường như phát sinh độc lập.

Theo báo cáo, một trong số đó có tên Robin 1, đã xuất hiện tại hơn 30 bang của Hoa Kỳ, chiếm ưu thế ở Trung Tây. Đột biến thứ hai "lần đầu tiên xuất hiện từ mẫu thu thập ngày 6/10/2020 tại Alabama" và được đặt tên là Robin 2 do nó giống với Robin 1. Đột biến thứ hai chủ yếu được nhìn thấy ở miền đông nam.

Một đột biến khác gọi là Pelican lần đầu tiên được nhìn thấy trong mẫu bệnh phẩm từ Oregon, và kể từ đó đã xuất hiện ở 12 tiểu bang khác, cũng như Úc, Đan Mạch, Thụy Điển và Ấn Độ.

Pelican là biến thể đầu tiên thu hút sự chú ý của các nhà nghiên cứu, một phần vì nó được tìm thấy trong gần 28% mẫu từ Louisiana và 11% mẫu từ New Mexico. Nhóm nghiên cứu viết thêm: "Các dòng phụ Q677H còn lại xuất hiện trong khoảng 100 mẫu hoặc ít hơn".

Các nhà nghiên cứu cho biết, Mỹ hầu như không nghiên cứu trình tự bộ gen của các loại SARS-CoV-2 đang lưu hành, vì vậy nếu các biến thể này xuất hiện thường xuyên trong cơ sở dữ liệu, chúng có thể rất phổ biến. Họ nói rằng sự xuất hiện của rất nhiều đột biến tương tự cùng lúc là điều "đáng chú ý".

Nhóm tiết lộ: "Những biến thể này không được phát hiện cho đến giữa tháng 8/2020, nhưng tính đến ngày 3/2/2021 đã chiếm hơn 2.327 trong số 102.462 bộ mã gen được gửi tới GISAID từ Mỹ", và cảnh báo rằng điều đó đáng được chú ý.

Tấn Vĩ (theo CNN)