Tàu ngầm Nga phóng tên lửa diệt IS, Đức điều chiến đấu cơ sát Syria

09/12/2015 - 15:57

PNO - Tàu ngầm Nga lần đầu tiên phóng tên lửa tiêu diệt phiến quân IS ở Syria, trong khi Đức đang điều chiến đấu cơ tới Thổ Nhĩ Kỳ.

Hãng RT cho biết, Bộ trưởng Quốc phòng Sergei Shoigu ngày 8/12 báo cáo với Tổng thống Vladimir Putin rằng, tàu ngầm Rostov-on-Don lớp Kilo đã phóng tên lửa Kalibr 3M-54 để tấn công các mục tiêu phiến quân Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng ở Syria.

"Các tên lửa đã nhắm vào hai vị trí quan trọng của khủng bố ở Raqqa, thành trì của IS. Chúng tôi có thể tự tin khẳng định rằng, IS đang gánh chịu thiệt hại đáng kể ở các kho lưu trữ đạn dược, một cơ sở sản xuất mìn cũng như các kho chứa dầu", Bộ trưởng Shoigu nói.

Video: Tàu ngầm Nga phóng tên lửa từ Địa Trung Hải

Trước đó, một nguồn tin Bộ Quốc phòng Nga xác nhận, tàu ngầm Rostov-on-Don đã đến gần bờ biển Syria. Đây là lần đầu tiên Nga tấn công IS bằng tàu ngầm. Hồi cuối tháng 11, một số tàu chiến mà Nga điều tới biển Địa Trung Hải và biển Caspi cũng phóng tên lửa tiêu diệt IS.

Ngoài ra, Bộ trưởng Shoigu cho biết thêm, Không quân Nga đã thực hiện hơn 300 cuộc không kích trong 3 ngày qua, tiêu diệt khoảng 600 mục tiêu khủng bố. Ông cho biết, những máy bay Tu-22 được hộ tống bởi các chiến đấu cơ Su-30 khi đi làm nhiệm vụ.

Trong một diễn biến liên quan, từ ngày 10/12, Đức sẽ triển khai hai máy bay trinh sát Tornado và 40 bộ binh đến Thổ Nhĩ Kỳ tham gia cuộc chiến chống phiến quân IS ở Syria.

Tau ngam Nga phong ten lua diet IS, Duc dieu chien dau co sat Syria
Máy bay chiến đấu Tornado của Đức.

Các binh sĩ thuộc lực lượng thuộc phi đội số 51 Immelmann sẽ rời căn cứ Jagel ở miền Bắc nước Đức trên chiếc máy bay chuyển quân A400M, tiếp đó hai máy bay Tornado và một máy bay tiếp liệu A310 MRT cũng sẽ rời Đức tới Thổ Nhĩ Kỳ để tham gia chiến dịch chống IS ở Syria.

Các máy bay Tornado được trang bị công nghệ do thám có thể chụp ảnh thông thường và ảnh hồng ngoại trong mọi thời gian và điều kiện thời tiết, đồng thời chuyển trực tiếp các dữ liệu này theo thời gian thực xuống trạm mặt đất.

Cuối tuần trước, Quốc hội Đức đã phê chuẩn sứ mệnh triển khai tối đa 1.200 binh sỹ cùng các phương tiện tham gia lực lượng liên quân chống IS. Ngoài ra, Berlin cũng sẽ sớm triển khai một khinh hạm hộ tống tàu sân bay Charles de Gaulle của Pháp ở Địa Trung Hải.

Trong khi đó, phiến quân IS tiếp tục đưa ra những đe dọa là lên kế hoạch tấn công khủng bố nhằm vào Nga và phương Tây. Nghị viện châu Âu vừa công bố báo cáo cho biết, nhóm khủng bố này dự định dấy lên cuộc chiến ở châu Âu trong đó có sử dụng các loại vũ khí hủy diệt hàng loạt.

Tau ngam Nga phong ten lua diet IS, Duc dieu chien dau co sat Syria
Phiến quân IS định tấn công châu Âu bằng vũ khí hóa học.

Thủ tướng Pháp Manuel Valls đã lên tiếng cảnh báo EU rằng trong các cuộc tấn công tiềm ẩn, bọn khủng bố có thể sử dụng vũ khí hóa học hoặc sinh học. Người đứng đầu cơ quan cảnh sát của EU là Rob Wainwright cũng khẳng định, nguy cơ tấn công khủng bố mới ở các nước châu Âu là có thật.

Ngày 8.12, trang tin Sputnik dẫn báo cáo của Tổ chức Ân xá quốc tế (Amnesty International) cho rằng, bọn IS đang sử dụng hàng loạt vũ khí đã được đưa vào Iraq không có kiểm soát trong những thập kỷ vừa qua. Theo Sputnik, kết quả phân tích hàng ngàn video và hình ảnh cho thấy các chiến binh sử dụng vũ khí của khoảng 25 quốc gia.

Lam Anh (tổng hợp)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI