IS đe dọa toàn cầu: Mỹ thắt chặt, Nhật thu thập thông tin tình báo

09/12/2015 - 07:35

PNO - Khi khủng bố liên tiếp xảy ra đe dọa an ninh toàn cầu, Mỹ đã thắt chặt an ninh, Nhật lập tức thành lập đơn vị thu thập thông tin tình báo.

Máy bay Pháp, Đức phải hạ cánh khẩn cấp

Chiếc máy bay AF83 của hãng hàng không Air France đã phải hạ cánh khẩn cấp tại sân bay quốc tế Pierre Elliott Trudeau ở Montreal, Canada vì bị đe dọa đánh bom.

Chuyến bay mang số hiệu AF83 cất cánh vào 15h00 ngày 7/12 (6h00 ngày 8/12 theo giờ Việt Nam), và theo lộ trình sẽ đến Paris, Pháp vào lúc 10h30 ngày 8/12 (14h30 ngày 8/12 giờ Việt Nam).

Phát ngôn viên của sân bay quốc tế Pierre-Elliott Trudeau ở thành phố Montreal, Canada, François-Nicolas Asselin trả lời tờ Le Journal de Montreal, cho rằng có 231 hành khách và 15 thành viên phi hành đoàn trên máy bay lúc đó.

IS de doa toan cau: My that chat, Nhat thu thap thong tin tinh bao
Sau khi phải hạ cánh khẩn cấp, lực lượng chức năng đã tiến hành điều tra, xác định nguồn gốc lời đe dọa.

Hiện sân bay này đang liên lạc với hãng hàng không Air France và "cuộc điều tra đang được tiến hành" để tìm hiểu thêm sự việc.

Trước đó chỉ một ngày, một chiếc máy bay chở khách Airbus A321 của hãng hàng không Đức Condor, từ Berlin đi khu nghỉ mát Hurghada của Ai Cập, đã phải chuyển hướng và hạ cánh khẩn cấp xuống một sân bay của Hungary do nghi ngờ có bom.

Hãng hàng không Đức Condor cho biết, họ nhận được một cú điện thoại nặc danh nói rằng có bom trên máy bay, buộc phi đoàn phải chuyển hướng và hạ cánh xuống sân bay Liszt Ferenc của Hungary.

Chiếc máy bay Airbus A321 của hãng Condor đã quay đầu khi đang ở trong không phận Serbia và hạ cánh an toàn xuống Budapest (Hungary) vào lúc 10h42 (giờ GMT, tức 17h 42 theo giờ Việt Nam), theo Reuters. Toàn bộ 133 hành khách và phi hành đoàn gồm 7 người đã chuyển sang một chiếc máy bay khác để tiếp tục cuộc hành trình.

Cảnh sát chống khủng bố Hungary được huy động để lục soát chiếc máy bay, nhưng không tìm thấy bất kỳ vật liệu nổ nào trên boong.

Khoảng hơn 1 tháng trước, một chiếc máy bay Airbus A321 của hãng Kogalymavia (Nga) rơi tại bán đảo Sinai (Ai Cập) sau khi cất cánh ở sân bay Sharm el-Sheikh (Ai Cập) để về Nga ngày 31/10. Toàn bộ 224 người trên máy bay thiệt mạng, trong đó phần lớn là người Nga.

Sau khi vụ việc xảy ra, tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng IS đã đứng ra nhận trách nhiệm trong việc này. Các chuyên gia Ai Cập và giới chức Nga cũng xác định, máy bay Nga rơi là do một cuộc tấn công.

Mỹ thắt chặt an ninh

Trong một diễn biến liên quan đến việc tiêu diệt tổ chức khủng bố IS, căn nguyên của nhiều cuộc khủng bố, đe dọa nền an ninh thế giới, ngày 6/12  theo giờ địa phương, tại phòng Bầu Dục, Nhà Trắng, Tổng thống Mỹ Obama đã đưa ra tuyên bố nhấn mạnh tầm quan trọng của việc thắt chặt an ninh để chống lại chủ nghĩa khủng bố sau sau vụ thảm sát tại Trung tâm Vùng Inland (IRC), TP San Bernardino, bang California cách đó 4 ngày.

Tổng thống Obama cho biết, vụ thảm sát là “một hành động khủng bố” được lên kế hoạch để giết hại người dân vô tội và những kẻ cực đoan hành động theo phong cách và tư tưởng của nhóm Nhà nước Hồi giáo (IS), là “những kẻ côn đồ và sát nhân”.

IS de doa toan cau: My that chat, Nhat thu thap thong tin tinh bao
Tổng thống Obama phát biểu tại Phòng Bầu Dục ở Nhà Trắng hôm 6/12. Ảnh: Reuters

Tuy nhiên, ông khẳng định “tự do luôn mạnh hơn sự sợ hãi” và cảnh báo sự chia rẽ trong xã hội Mỹ là do những kẻ cực đoan gây ra.

Nhà lãnh đạo Mỹ nhận định mối đe dọa khủng bố đối với Mỹ là có thật và đã bước vào "một giai đoạn mới nguy hiểm" sau vụ tấn công ở TP San Bernardino. Ông cam kết sẽ đánh bại mối đe dọa này, cũng như IS và các nhóm thánh chiến khác.

Mặt khác, ông khuyến cáo người dân “không quay lại tấn công nhau” vì sẽ khiến cuộc chiến được định nghĩa là cuộc chiến giữa Mỹ và cộng đồng Hồi giáo.

“Nếu chúng ta thành công trong việc đánh bại chủ nghĩa khủng bố, chúng ta phải tranh thủ sự ủng hộ của cộng đồng Hồi giáo như một đồng minh mạnh nhất thay vì đẩy họ ra xa bằng nghi ngờ và thù hận. Người Mỹ theo đạo Hồi cũng là một phần của xã hội Mỹ. Họ là những người đàn ông và phụ nữ trong bộ đồng phục sẵn sàng chết để bảo vệ đất nước. Chúng ta phải ghi nhớ điều đó” – ông nói.

Ngoài ra, Tổng thống Obama yêu cầu thắt chặt luật sở hữu súng đạn và cho biết ông đã ra lệnh cho Bộ Ngoại giao cùng Bộ An ninh nội địa xem xét lại các chương trình miễn thị thực – vốn được nữ nghi phạm vụ xả súng tại IRC lợi dụng để nhập cảnh vào Mỹ.

Nhật lập đơn vị thu thập thông tin tình báo

Trước tình trạng khủng bố lan rộng, hôm qua (8/12), Chính phủ Nhật Bản đã thành lập đơn vị thu thập tin tức tình báo chống khủng bố quốc tế.

IS de doa toan cau: My that chat, Nhat thu thap thong tin tinh bao
Đơn vị thu thập tin tức tình báo chống khủng bố quốc tế sẽ là cơ quan chuyên trách có nhiệm vụ theo dõi, ngăn chặn những đe dọa khủng bố nhằm vào Nhật Bản.

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI