Chồng ủng hộ tôi lập "quỹ đen"

11/05/2024 - 13:49

PNO - Nghe chồng nói quá hợp lý, tôi cũng hào hứng lên kế hoạch lập “quỹ đen” cho mình.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Ngày còn nhỏ, tôi từng chứng kiến những trận cãi vã nảy lửa của ba mẹ mình. Nguyên nhân chẳng có gì lạ với các cặp vợ chồng: ba tôi phát hiện mẹ có một khoản "quỹ đen" lớn.

Mẹ tôi vốn là người phụ nữ chịu khó chịu khổ, chắt chiu nhặt nhạnh, luôn toàn tâm toàn ý với chồng con. Ba lại có tính nghệ sĩ, nhiều bạn bè, ham vui hơn ham việc.

Gia đình tôi ngày ấy rất nghèo. Cả nhà trông cậy vào rẫy cà phê mới bói. Quanh năm, ba mẹ tôi phải vay mượn về đầu tư phân bón, tưới tắm, sinh hoạt... để chờ đến mùa thu hoạch. Khi có những việc phát sinh như ông bà, hay anh em tôi đau bệnh, mẹ cũng phải xoay xở rất cực. Khó khăn chồng chất khó khăn, nên khi mẹ thấy ba chi tiêu những khoản không hợp lý cho các thú vui của mình, mẹ xót ruột mà không dám lên tiếng.

Ba tôi thích nuôi chim, trồng cây cảnh, và thích tụ tập bạn bè để nhậu nhẹt, hát hò. Ông có thể dùng hết món tiền mà ông vất vả làm mướn trong nhiều ngày để mua 1 con khướu bạc má, hay 1 chậu cảnh mà ông ưng ý.

Có lần, sau mùa thu hái, mẹ tôi nhờ ba chở cà phê đi bán để lấy tiền trang trải công nợ. Ba chở cà phê đi từ trưa, tới xế chiều mới về. Mẹ tôi giận tái mặt khi thấy ba mang về 1 cây đàn guitar mới toanh, cùng với mấy người bạn và vài món đồ nhậu. Tất nhiên, số tiền bán cà phê đã vơi đi không ít.

Biết chồng chẳng mấy khi để tâm đến chuyện tiền nong trong nhà, và cũng không thể trông đợi nhiều hơn ở người đàn ông vô tư đến mức vô tâm là ba tôi, mẹ tôi quyết định lập “quỹ đen” để phòng khi trái gió trở trời, để lo cho con cái.

Mẹ cố gắng đi làm mướn nhiều hơn, chi tiêu dè sẻn hơn. Mỗi ngày một chút, mẹ tích cóp dần. Nhà tôi trống hoác từ trong ra ngoài, không có chỗ kín đáo để cất tiền, mẹ liền mang gửi cô bạn thân thiết ở cuối xóm. Mỗi khi dồn được một món, mẹ lại nhờ cô mua giúp nửa chỉ vàng. Sau mấy năm ròng, mẹ tôi dành dụm được hơn nửa cây vàng - số tài sản “khủng” với gia đình tôi lúc ấy.

Quỹ đen khủng của mẹ tôi ngày ấy (ảnh minh họa)
Ảnh minh họa

Mọi chuyện tưởng cứ thế êm xuôi, cho đến một ngày ba tôi nghe ai đó rỉ tai về số vàng mà mẹ tôi gửi bạn, ba hùng hổ về chất vấn mẹ. Tại sao trong nhà lúc nào cũng khó khăn, nợ nần chồng chất mà mẹ tôi lại có số vàng lớn như thế? Ba nghi ngờ mẹ bòn rút của chồng con để gửi về quê lo cho gia đình ngoại.

Mẹ tôi biết không thể giấu được ba nên thừa nhận số vàng, bà giải thích: chính vì khó khăn nên mẹ mới phải làm vậy để lo cho con cái.

Nhưng ba tôi không chấp nhận lý do này. Quá ấm ức, mẹ quay sang chỉ trích ba: số tiền mà mẹ tích cóp được có là gì so với số tiền mà ba đã vung tay cho những thú vui vô bổ kia. Không ai chịu ai, 2 người liên tục làm tổn thương nhau và tổn thương anh em tôi suốt thời gian dài sau đó.

Nghe tôi tâm sự chuyện cũ của ba mẹ, chồng tôi bông đùa: “Giá mình cũng được như ba vợ. Bỗng dưng có nửa cây vàng trên trời rơi xuống”. Rồi anh thật lòng nói, anh đồng tình với cách làm của mẹ. Dù vợ chồng tôi luôn tin tưởng nhau, và tôi là người tay hòm chìa khóa, nhưng anh nghĩ tôi vẫn nên có một khoản cất riêng để phòng lúc bất trắc. Khoản tiền ấy tùy tôi tiết kiệm, anh coi như không biết đến.

Nghe chồng nói quá hợp lý, tôi cũng hào hứng lên kế hoạch lập “quỹ đen” cho mình. Tôi mở ngăn kéo, xếp lại mớ tiền lẻ mà tôi đã thảy vào sau mỗi lần đi chợ.

Minh Tâm

 

news_is_not_ads=

cachecache BAOPNO_GET_NEWS_FEATURE_BY_CATEchuyennhavi /strCate=chuyennha

cachecache BAOPNO_GET_NEWS_FEATURE_BY_CATEchamevaconvi /strCate=chamevacon

cachecache BAOPNO_GET_NEWS_FEATURE_BY_CATEtinhvalyvi /strCate=tinhvaly

cachecache BAOPNO_GET_NEWS_FEATURE_BY_CATEphongcachsongvi /strCate=phongcachsong
TIN MỚI

cachecache BAOPNO_GET_NEWS_FEATURE_BY_CATEhonnhangiadinhvi /strCate=honnhangiadinh