Chồng trẻ con

26/12/2014 - 16:36

PNO - PN - Cô Hạnh Dung mến! Cháu 21 tuổi nhưng cũng còn trẻ con, mới lấy chồng được một năm, có bé trai bốn tháng tuổi.

edf40wrjww2tblPage:Content

Chồng cháu chỉ lớn hơn cháu một tuổi, ham nhậu nhẹt và bạn bè. Anh đã hứa với cháu sẽ bớt nhậu nhưng hứa nhiều lần mà chẳng thay đổi, cứ ai rủ là đi, bất chấp mọi chuyện. Anh còn có tính muốn cái gì là phải có cho bằng được. Vì muốn có tiền để mua chiếc xe máy cũ, anh đã lấy laptop của cháu đi cầm. Vài hôm lại chán, bán xe lấy laptop về cho cháu. Lần sau lại lấy laptop đi cầm để mua giàn karaoke và không thể chuộc về được. Loay hoay vài hôm anh bắt cháu bán nhẫn cưới lấy tiền mua xe máy cũ.

Chong tre con
 

Cháu khuyên trong nhà có xe rồi, không cần mua nữa, giờ phải kiếm tiền lo cho con. Vậy là anh ấy giận. Anh còn bắt cháu không được liên lạc với bạn bè, người thân. Mẹ chồng cháu cũng hùa theo, bảo cháu phải nhường nhịn, chịu đựng. Mẹ chồng còn nói vì từ nhỏ chồng cháu đã không có tình thương của cha nên mới như thế. Chồng cháu không hề tôn trọng bên vợ, không bao giờ gọi hỏi thăm, ba mẹ cháu gọi hỏi thăm anh, anh cũng không muốn nghe, còn nói ba mẹ cháu rảnh rỗi, gọi hoài. Chồng cháu cũng hay dùng bạo lực đối với cháu. Cháu phải làm gì để chồng cháu biết sống tốt hơn?

Hà (TP.HCM)

Cháu Hà mến,

Những biểu hiện của chồng cháu có thể quy về một nhận xét là anh ấy chưa thật sự trưởng thành. Vì thế, tuy đã gánh trách nhiệm làm chồng, làm cha, nhưng anh ấy ứng xử cứ như một đứa trẻ to xác. Chỉ có những cậu bé mới lớn mới ham bạn bè đến mức rủ rê là đi, bất chấp mọi chuyện; rồi lại ham món này, thích món nọ, thay đổi xoành xoạch, thích là nhất định phải có, bất kể khả năng của mình thế nào, xoay xở đủ mọi kiểu để có cho kỳ được thứ mình muốn, không cần biết có hợp lý hay không.

Đó là biểu hiện của một đứa trẻ được nuông chiều quá mức. Cũng vì còn quá trẻ con, không biết quản lý gia đình nhưng lại muốn chứng tỏ mình làm chủ nên anh ấy mới cấm cháu liên lạc với bạn bè; thỉnh thoảng lại ra oai đánh vợ. Chồng cháu không muốn qua lại với ba mẹ vợ không hẳn là coi thường mà có lẽ chỉ vì anh ấy lúng túng không biết ứng xử thế nào cho phải phép nên tránh né mà thôi. Ở đây còn có phần trách nhiệm từ mẹ anh ta. Vì con thiếu cha, bà ấy thương con, muốn bù đắp nên đã chiều hư con trai. Cũng vì cưng con, bà mới buộc cháu phải nhường nhịn, chịu đựng, bất kể con trai mình đúng hay sai.

Với anh chồng như thế, e rằng rất khó một ngày một bữa mà “cải tạo” được anh ấy thành “người tốt”. Cháu cần kiên trì khuyên nhủ, uốn nắn từng chút một và phải thật khéo léo, tránh không làm anh ấy tự ái mà có những phản ứng bột phát. Mưa dầm thấm sâu, mỗi ngày đều lưu ý, mỗi chuyện đều uốn nắn, hy vọng anh ấy sẽ dần chững chạc. Thời gian cũng sẽ góp phần quan trọng để anh ấy trưởng thành. Nếu thương chồng, cháu phải cố gắng từng ngày, không được nản lòng. Tuy nhiên, cần lưu ý với cháu là không được chấp nhận việc anh ấy sử dụng bạo lực. Phải phản ứng mạnh, ngăn chặn ngay từ đầu. Nếu không, anh ấy sẽ lờn mặt, bạo lực sẽ có xu hướng ngày càng tăng và trở thành cách anh ấy dùng để kết thúc những tranh cãi với cháu. Đã lỡ lấy nhầm anh chồng trẻ con, phải cố mà uốn nắn. Khi đã cố gắng hết lòng, hết sức mà anh ấy mãi không chịu trưởng thành thì mới đành tính đến giải pháp chẳng đặng đừng là chia tay để làm lại cuộc đời.

HẠNH DUNG 

(hanhdung@baophunu.org.vn)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI