Chính phủ Nhật Bản bị chỉ trích vì tích trữ 83 triệu khẩu trang không sử dụng

28/10/2021 - 08:19

PNO - Một quan chức cho biết, hàng chục triệu khẩu trang vải được chính phủ mua với số tiền 11,5 tỷ yên (tương đương 97 triệu USD) vẫn chưa được sử dụng và đang được cất giữ trong một kho chứa tư nhân.

Khoảng 83 triệu khẩu trang vải (thường được gọi là “Abenomasks”) gần một phần ba trong số 280 triệu khẩu trang được mua bởi chính phủ - trong tình trạng thiếu khẩu trang phẫu thuật nghiêm trọng - vào năm ngoái đến hiện tại vẫn đang được cất giữ. 

Rất ít người thực sự sử dụng loại khẩu trang vải trên. Mặc dù cựu Thủ tướng Shinzo Abe đã đeo làm mẫu nhưng việc khẩu trang này không che được hết mũi và miệng khiến người dân e ngại. Họ phàn nàn rằng chúng quá nhỏ và được giao muộn, khi những chiếc khẩu trang phẫu thuật hiệu quả và thoải mái hơn đã về đến.

Thủ tướng Nhật Bản khi đó là Shinzo Abe tháo khẩu trang trước khi phát biểu trong cuộc họp báo tại dinh thự chính thức của ông ở Tokyo.
Cựu Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe tháo khẩu trang vải trước khi phát biểu trong cuộc họp báo tại dinh thự ở Tokyo, tháng 5/2020

Phó Chánh văn phòng Nội các Yoshihiko Isozaki cho biết tại cuộc họp báo, số khẩu trang thừa hiện đang được cất giữ trị giá 11,5 tỷ yên (tương đương 97 triệu USD) và việc lưu trữ chúng trong thời gian từ tháng 8/2020 đến tháng 3 năm nay tốn khoảng 600 triệu yên (5,3 triệu USD).

Yoshihiko Isozaki cho biết khoảng 130 triệu khẩu trang đã được phân phối cho các hộ gia đình, đồng thời nhấn mạnh rằng việc mua số khẩu trang vải trên là "thích hợp vào thời điểm đó" khi thiếu khẩu trang phẫu thuật.

Dẫu vậy, công chúng vẫn tiếp tục chỉ trích chính phủ vì cho rằng việc mua dư thừa hàng chục triệu khẩu trang gây lãng phí tiền thuế của người dân.

Minh Hương (theo Japan Today)

 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI