Nhật Bản kêu gọi bệnh nhân COVID-19 khỏi bệnh vẫn tiêm đủ 2 liều vắc xin

26/09/2021 - 20:04

PNO - Bộ Y tế Nhật Bản đang khuyến cáo bệnh nhân COVID-19 nên được chủng ngừa hai mũi ngay cả khi đã hồi phục.

Tình trạng khẩn cấp, được áp dụng cho Tokyo và 18 quận, dự kiến ​​sẽ kết thúc vào cuối tháng
Nhật Bản kêu gọi mọi người tiêm chủng kể cả những bệnh nhân COVID-19 khỏi bệnh

Mặc dù bệnh nhân COVID-19 phát triển các kháng thể trung hòa sau khi hồi phục, nhưng theo các nhà khoa học vẫn còn nhiều điều chưa biết, bao gồm cả khả năng miễn dịch kéo dài bao lâu. Chính vì thế, mặc dù một số quốc gia đang khuyến khích bệnh nhân COVID-19 tiêm một liều vắc xin duy nhất, nhưng Bộ y tế Nhật Bản nói rằng vẫn chưa có đủ thông tin để khuyến cáo giảm số lượng tiêm chủng. 

Theo đó, một ủy ban chuyên gia thuộc Bộ Y tế Nhật Bản đã thảo luận về việc liệu những người đã bị nhiễm bệnh có cần được tiêm phòng hay không và những thảo luận được sử dụng dữ liệu mới nhất được thu thập ở nước ngoài.

Một nghiên cứu được thực hiện trên những cư dân ở bang Kentucky của Mỹ, những người đã bị nhiễm bệnh vào tháng 5 và tháng 6/2020, có 246 người nhận kết quả xét nghiệm dương tính một lần nữa sau một năm nhiễm và 492 người không mắc bệnh. Ngoài ra, theo khảo sát thì những người không được tiêm phòng có nguy cơ bị tái nhiễm cao hơn 2,34 lần so với những người đã được tiêm.

Chính vì thế mà Canada và Hoa Kỳ yêu cầu những người đã bị nhiễm COVID-19 vẫn phải tiêm hai mũi vắc xin. Ngược lại, Đức và Pháp khuyên nên tiêm một mũi.

Trong khi Tổ chức Y tế Thế giới và Hoa Kỳ cho rằng bệnh nhân COVID-19 có thể được tiêm chủng ngay sau khi khỏi bệnh, Đức yêu cầu khoảng thời gian sáu tháng sau khi nhiễm bệnh trong khi Pháp kêu gọi mọi người đợi ít nhất hai tháng sau khi có xét nghiệm dương tính.

Bộ Y tế Nhật Bản nói rằng khi xem xét các phương pháp tiếp cận khác nhau, họ không có đủ bằng chứng khoa học để khuyến nghị tiêm một mũi. Vì thế, họ khuyến cáo bệnh nhân COVID-19 trước đây nên tiêm hai liều, có thể được tiêm ngay sau khi hồi phục. Ngoài ra, Bộ Y tế Nhật cũng khuyến cáo mọi người nên tiêm vắc xin trong vòng 90 ngày sau khi được điều trị. Riêng đối với những người không nhớ họ đã được điều trị gì hoặc những người muốn được chủng ngừa càng sớm càng tốt, thì vẫn có thể tiêm bất cứ khi nào họ muốn.

Tình trạng khẩn cấp, được áp dụng cho Tokyo và 18 quận, dự kiến ​​sẽ kết thúc vào cuối tháng 9
Tình trạng khẩn cấp, được áp dụng cho Tokyo và 18 quận, dự kiến ​​sẽ kết thúc vào cuối tháng 9

Tình hình COVID-19 ở Nhật Bản đang giảm dần, Thủ tướng Yoshihide Suga cho biết rất có thể chính phủ dỡ bỏ tình trạng khẩn cấp. “Tình hình chắc chắn đã trở nên tốt hơn,” ông Suga nói với các phóng viên tháp tùng ông trong chuyến thăm tới Washington, đồng thời nói thêm rằng chính phủ sẽ “phân tích lại” vào vài ngày tới sau khi "lắng nghe ý kiến ​​của các chuyên gia”.

Nguyễn Thảo (theo Japan Times)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI