Chỉ đường cho hươu: Trao quà 8/3 cho nhau

08/03/2023 - 14:04

PNO - Con bị rất nhiều nam sinh và cả các chú bác trêu đùa, đụng chạm. Làm sao con có thể “gìn vàng giữ ngọc” để xứng đáng với lòng tin của cha mẹ?

Khi học đến câu 545 trong Truyện Kiều: “Gìn vàng giữ ngọc cho hay/ Cho đành lòng kẻ chân mây cuối trời”, cô giáo con giảng ý câu này là Kim Trọng dặn Thúy Kiều gìn giữ tấm thân ngàn vàng để người đi xa yên tâm, cả lớp ngoái lại nhìn con (các bạn cứ gọi con là thần tượng vì vóc dáng người mẫu của con).

Mỗi khi con đến chỗ đông người, nhiều nam sinh hoặc các anh lớp trên, thậm chí các chú bác đều tìm cách tiếp cận nói chuyện, khen đẹp đến đâu lại dùng tay đụng chạm đến đó mặc cho con khó chịu né tránh. Thế nhưng đến khi đi ngủ, con lại mơ màng tự vuốt ve cơ thể mình.

Gần đây, con trai của bạn thân mẹ con hay đến nhà chơi. Vừa rồi, anh ấy còn xin phép gia đình đưa con đi chơi 8/3 và giúp anh chọn quà. Khi con ấp úng khước từ thì anh cười cười “tặng qua tặng lại mà” với giọng “gian tà” và lạ quá khiến chính con cũng thấy xốn xang, hồi hộp.

Làm sao con có thể “gìn vàng giữ ngọc” để xứng đáng với lòng tin của cha mẹ?

Một nữ sinh lớp Chín (quận 5, TPHCM)

Ảnh mang tính minh họa - Shutterstock
Ảnh mang tính minh họa - Shutterstock

Chắc cháu cũng biết, thời phong kiến có câu “nam nữ thụ thụ bất thân” nhằm dựng lên rào chắn vô hình để cảnh báo, ngăn chặn những hành vi “vượt rào” giữa 2 người khác phái. Chính các cụ lại có câu “làm hoa cho người ta hái, làm gái cho người ta trêu” ngụ ý khuyên người con gái không nên phản ứng thái quá với những vui đùa của đám con trai tinh nghịch; nam - nữ trêu đùa nhau ở mức độ nào đó như khu vườn xuân nhờ có ong bướm sẽ đơm hoa thụ phấn sinh sôi. Rồi cũng có câu “con gái thì giữ lấy thân”… 

Cháu đang ở thời kỳ dậy thì “nữ thập tam, nam thập lục” - theo quan niệm truyền thống là tuổi cập kê, phải học ý tứ trong ăn nói, đứng ngồi, ứng xử, giao tiếp. 

Ở thời kỳ này, hoạt động buồng trứng lên đến cao trào, tiết ra nội tiết tố sinh dục estrogen khiến cơ thể nảy nở và “núi đôi” cũng nhô cao như một biểu tượng giới tính của phái nữ đồng thời chu kỳ kinh nguyệt trở thành mối bận tâm trong sinh hoạt hằng tháng.

Một kết quả nghiên cứu của tiến sĩ động vật học người Mỹ Alfred C.Kinsey và cộng sự cho thấy ở độ tuổi 15, trẻ đã có sự tăng rõ nét việc tò mò và khám phá các vùng nhạy cảm: có 20% thiếu nữ âu yếm cơ thể mình, 82% con trai thủ dâm (tỉ lệ thủ dâm ở nam luôn cao hơn nữ ở mọi lứa tuổi).

Theo nhà tâm lý học người Pháp Marie-France Castarède: 40% em gái và 90% em trai thủ dâm với thời gian và tần suất thay đổi tùy từng người.

Cùng với cơn bão nội tiết, cảm xúc lãng mạn tự nhiên xâm chiếm trong lòng khuấy động những tưởng tượng liên quan đến sự vuốt ve, đụng chạm khiến nhiều cô gái thích gây ấn tượng với người khác phái và có thể bị cuốn vào các cuộc hẹn hò vu vơ.

Hiểu như vậy để trong cuộc hẹn 8/3 với người cháu có thiện cảm, nếu chưa yên tâm, cháu chỉ nên tiếp anh ấy ở phòng khách của gia đình thay vì nhận lời ra ngoài. Nếu anh ấy có những ánh nhìn, câu nói hoặc hành vi hơi quá đà, cháu phải có những phản ứng cần thiết như kéo ghế ngồi xa ra hay nhìn vào những chỗ anh ấy chạm vào mình bằng ánh mắt nghiêm nghị hoặc đứng dậy đi chỗ khác.

Ảnh mang tính minh họa - Tirachardz
Ảnh mang tính minh họa - Tirachardz

Chỉ vài động tác như thế có lẽ đủ nhắc nhở đối phương điều chỉnh cách ứng xử. Nếu nhận lời đi chơi, cháu không nên tập tành uống bia rượu khi tham dự cuộc vui; không ăn mặc kiểu xuyên thấu, hở hang kẻo vô tình gợi ham muốn ở người đối diện. 

Với những nữ sinh như cháu, “gìn vàng giữ ngọc” không chỉ là giữ gìn hình ảnh bên ngoài mà còn là giữ sự sạch sẽ, nghiêm trang bên trong; từ cư xử đoan trang với người khác đến “quản lý” những ý nghĩ, cảm xúc có thể đưa đẩy mình đến những ham muốn thể xác.

Cháu nên tránh xa tác động xấu từ bạn bè, phim ảnh/sách báo khiêu dâm, internet “đen”, những hẹn hò tiếp xúc thân mật dễ dẫn đến mất kiểm soát bản thân…

Đừng giấu cha mẹ những vấn đề của mình. Hãy tâm sự và lắng nghe lời khuyên của người đáng tin cậy, nhất là ý thức được giá trị của mình, từ đó cháu sẽ biết cách “gìn vàng giữ ngọc cho hay” trong mọi tình huống.
 

Bác sĩ Hoa Tiêu

 

news_is_not_ads=

cachecache BAOPNO_GET_NEWS_FEATURE_BY_CATEtinhyeuhonnhanvi /strCate=tinhyeuhonnhan

cachecache BAOPNO_GET_NEWS_FEATURE_BY_CATEchuyennhavi /strCate=chuyennha

cachecache BAOPNO_GET_NEWS_FEATURE_BY_CATEtinhvalyvi /strCate=tinhvaly

cachecache BAOPNO_GET_NEWS_FEATURE_BY_CATEphongcachsongvi /strCate=phongcachsong
TIN MỚI

cachecache BAOPNO_GET_NEWS_FEATURE_BY_CATEhonnhangiadinhvi /strCate=honnhangiadinh