Châu Âu sẽ đưa phi hành gia là phụ nữ và người khuyết tật lên vũ trụ

17/02/2021 - 13:42

PNO - Cơ quan Vũ trụ châu Âu đang xúc tiến việc tuyển dụng phi hành gia là phụ nữ và người khuyết tật cho sứ mệnh chinh phục không gian của mình.

Các nhà quản lý lĩnh vực không gian ở châu Âu đang xúc tiến quy trình tuyển dụng phi hành gia đợt đầu tiên cho sứ mệnh chinh phục mặt trăng và sao Hỏa trong tương lai của mình. Điều đặc biệt, phụ nữ và người khuyết tật là đối tượng được ưu tiên xem xét tuyển dụng lần này.

Phụ nữ và người khuyết tật là những ứng viên mà ESA khuyến khích nộp hồ sơ ứng tuyển để trở thành phi hành gia - Ảnh: NASA
Phụ nữ và người khuyết tật là những ứng viên mà ESA khuyến khích nộp hồ sơ ứng tuyển để trở thành phi hành gia - Ảnh: NASA

Cơ quan Vũ trụ châu Âu (ESA - một tổ chức liên chính phủ với 17 quốc gia thành viên được thành lập năm 1975, chuyên trách việc thám hiểm vũ trụ) hôm thứ Ba (16/2) cho biết, họ đang thực hiện kế hoạch thúc đẩy tính đa dạng của các thành viên phi hành đoàn cho công việc đặc thù này.

ESA cũng dự đoán sẽ có một số lượng lớn hồ sơ ứng tuyển gửi về Hội đồng tuyển dụng, sẽ bắt đầu hoạt động từ ngày 31/3/2021 và kéo dài trong 18 tháng. Dự kiến kết quả sẽ được công bố vào tháng 10/2022 với chỉ 26 người được lựa chọn để trở thành phi hành gia.

“Các ứng viên cần có sự chuẩn bị kỹ lưỡng cho quá trình tuyển chọn này”, ông Lucy van der Tas, trưởng bộ phận tuyển dụng thuộc ESA nói.

Cô Samantha Cristoforetti là một trong hai nữ phi hành gia hiếm hoi đang làm việc cho ESA - Ảnh: Robert Markowitz/NASA
Cô Samantha Cristoforetti là một trong hai nữ phi hành gia hiếm hoi đang làm việc cho ESA - Ảnh: Robert Markowitz/NASA

Theo nữ phi hành gia người Italia Samantha Cristoforetti thì việc ứng dụng công nghệ tiên tiến trên các con tàu vũ trụ sẽ tạo điều kiện cũng như cơ hội cho người khuyết tật được tham gia vào một lĩnh vực mà trước đây hầu như họ không có “cửa” để đặt chân vào.

“Thật ra một khi đã tham gia vào cuộc du hành trên không gian thì tất cả chúng ta cũng không khác những người khuyết tật là mấy”, cô Cristoforetti ví von.

Yêu cầu tối thiểu để trở thành một phi hành gia làm việc cho ESA là: có bằng thạc sĩ trở lên thuộc các lĩnh vực như khoa học tự nhiên, khoa học máy tính, kỹ sư, toán học... cùng với 3 năm kinh nghiệm làm việc sau khi tốt nghiệp chương trình sau đại học.

Châu Âu mong đợi chính sách tuyển dụng mới của họ sẽ thu hút thêm nhiều phụ nữ và người khuyết tật trở thành phi hành gia cho sứ mệnh chinh phục không gian của họ - Ảnh:
Châu Âu mong đợi chính sách tuyển dụng mới của họ sẽ thu hút thêm nhiều phụ nữ và người khuyết tật trở thành phi hành gia cho sứ mệnh chinh phục không gian - Ảnh: ESA

Từ trước đến nay, trong lịch sử của ngành hàng không vũ trụ quốc tế, chỉ có 65 trên tổng số 560 người là "phái đẹp" từng được đặt chân lên vũ trụ, trong đó phần lớn là người Mỹ. Cũng chưa có người khuyết tật nào được tuyển dụng và đào tạo để trở thành phi hành gia.

Hiện ESA chỉ mới đưa được 2 nữ phi hành gia - là Claudie Haigneré và Samantha Cristoforetti - ra ngoài không gian. Và giờ đây, họ đang cố gắng để “khỏa lấp” sự bất bình đẳng này.

Nguyễn Thuận (theo Guardian, Euro News)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI