Nữ phi hành gia trong chuyến bay thương mại đầu tiên lên vũ trụ

16/11/2020 - 10:59

PNO - Trong tương lai, thay vì phụ thuộc vào tàu vũ trụ do chính phủ điều hành, các phi hành gia NASA nếu có đủ tiền đều có thể mua vé lên Trạm Vũ trụ Quốc tế (ISS).

Mới đây, tại Trung tâm vũ trụ Kennedy ở bang Florida (Mỹ), SpaceX đã đưa đội hình đầy đủ 4 phi hành gia lên Trạm Vũ trụ Quốc tế (ISS), trên chuyến bay thương mại chính thức đầu tiên của NASA do một công ty tư nhân thực hiện.

Tên lửa Falcon 9 lao vào màn đêm từ Trung tâm Vũ trụ Kennedy cùng với 3 phi hành gia NASA Michael Hopkins, Victor Glover, Shannon Walker và 1 phi hành gia của cơ quan vũ trụ Nhật Bản, Soichi Noguchi. Các phi hành gia sẽ bắt đầu sứ mệnh kéo dài 6 tháng trên Trạm Vũ trụ Quốc tế.

Nhiệm vụ chính của 4 du hành gia là khám phá phản ứng cơ thể trong môi trường không gian xa lạ, nghiên cứu khía cạnh vật lý của cơ thể và phản ứng của não.

Đội hình 4 phi hành gia được SpaceX đưa lên Trạm Vũ trụ Quốc tế.
Đội hình 4 phi hành gia được SpaceX đưa lên Trạm Vũ trụ Quốc tế

Đáng chú ý, trên chuyến đi lần này có 1 nữ phi hành gia Shannon Walker (55 tuổi). Cô có bằng cử nhân, thạc sĩ và tiến sĩ vật lý đến từ Đại học Rice.

Shannon Walker từng tham gia Rockwell Space Operations vào cuối những năm 1980, làm việc chặt chẽ với NASA và hỗ trợ bảy sứ mệnh Tàu con thoi từ trung tâm điều khiển ở Houston. Sau đó, cô tham gia chương trình ISS của NASA, trước khi dành một năm cho Roscosmoscơ quan vũ trụ Nga, ở Moscow. Cô quay lại làm việc tại các cơ sở của NASA ở Houston vào năm 2004 khi được chọn vào khóa đào tạo phi hành gia. 

Năm 2010, cô làm phi công trên tàu Soyuz của Nga lên ISS và trải qua 161 ngày trong không gian trước khi trở về Trái đất.

Sáng 16/11, SpaceX phóng thành công công tên lửa đưa đoàn phi hành gia lên ISS.
Sáng 16/11, SpaceX phóng thành công công tên lửa đưa đoàn phi hành gia lên ISS

Vụ phóng tên lửa diễn ra sau chuyến bay thử nghiệm với hai phi công của SpaceX vài tháng trước, đánh dấu bước khởi đầu cho những tham vọng của NASA, nhằm tạo nên một chuỗi dài các cuộc luân chuyển phi hành đoàn giữa Mỹ và trạm vũ trụ, sau nhiều năm trì hoãn. 

“Đây là một khoảnh khắc lịch sử. Chuyến bay đến trạm vũ trụ kéo dài  27 tiếng rưỡi hoàn toàn tự động, mặc dù phi hành đoàn có thể kiểm soát nếu cần”- Quản trị viên NASA Jim Bridenstine cho biết. Tuy nhiên, ông cũng lưu ý rằng: “Cảnh giác luôn được yêu cầu trên mọi chuyến bay".

Vì dịch COVID-19 tiếp tục lây lan mạnh mẽ, NASA đã đưa ra các biện pháp phòng ngừa an toàn cho phi hành đoàn SpaceX vào tháng 5. Tất cả nhân viên của sự kiện phóng tên lửa và khách mời tham dự đều đeo khẩu trang và bị giới hạn về số lượng. 

Nữ phi hành gia Shannon Walker.
Nữ phi hành gia Shannon Walker

Kể từ năm 2011, Hoa Kỳ đã không thể đưa các phi hành gia của mình đến và đi từ Trạm Vũ trụ Quốc tế, khi chương trình Tàu con thoi ngừng hoạt động. Trong nhiều năm qua, các phi hành gia từ khắp nơi trên thế giới, bao gồm cả Hoa Kỳ, đã đi nhờ tàu vũ trụ Soyuz của Nga để đến ISS. Tuy nhiên, SpaceX đã thay đổi điều này với chuyến bay thử nghiệm Demo-2, thành công khi đưa 2 nhà du hành Mỹ Robert Behnken và Douglas Hurley lên ISS, nơi họ ở lại trong hai tháng. 

Hiện nay, tàu vũ trụ chở các phi hành gia đã được nâng cấp rất nhiều dựa trên những gì NASA và SpaceX học được trong mùa hè, theo Steve Stich, người quản lý chương trình giám sát Phi hành đoàn Dragon của SpaceX. Ví dụ, các tấm pin mặt trời của tàu vũ trụ đã được củng cố để giúp chúng bền hơn.

Chung Thu Hương (theo CNN và AP)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI