Cảnh báo nguy cơ sóng thần lớn sau trận động đất cực mạnh ở Nam Thái Bình Dương

11/02/2021 - 18:06

PNO - Cac cơ quan chuyên môn đã đưa ra cảnh báo khẩn cấp về khả năng xuất hiện các đợt sóng thần nguy hiểm sau khi một trận động đất có độ lớn 7,7 đã xảy ra ở quần đảo New Caledonia.

Một cơn động đất dưới đáy biển vừa xảy ra ở khu vực nam Thái Bình Dương làm kích hoạt hệ thống cảnh báo khẩn cấp ở New Zealand, Fiji và hàng loạt quốc gia khác ở quần đảo Thái Bình Dương.

Khu vực Nam Thái Bình Dương nhìn từ bản đồ vệ tinh - Ảnh: Getty Images
Khu vực nam Thái Bình Dương nhìn từ bản đồ vệ tinh - Ảnh: Getty Images

Theo thông tin từ giới chức địa phương của New Zealand thì tâm ngoài động đất mạnh 7.7 có độ sâu 10km và cách quần đảo New Caledonia khoảng 400km về phía Đông. Trận động đất mạnh này xảy ra vào tối 10/2 (giờ Việt Nam) gây nên ít nhất 3 cơn địa chấn nhẹ hơn từ 5.7 đến 6.1 độ tác động đến toàn bộ khu vực nam Thái Bình Dương chỉ sau đó 1 giờ.

Ông John Ristau, một nhà địa chấn học thuộc Viện nghiên cứu địa chất, địa vật lý và khoa học hạt nhân GNS (New Zealand) cho biết, hiện chưa có báo cáo cụ thể nào về các thiệt hại do động đất gây nên gần tâm động đất ở New Caledonia.

Còn theo Cơ quan khảo sát địa chất Mỹ (US Geological Survey) thì có một vài cơn động đất nhỏ tạo nên các đợt rung lắc 7.7 độ quanh khu vực các quần đảo Loyalty.

Khu vực Nam Thái Bình Dương - Ảnh: Getty Images/iStockphoto
Quần đảo khu vực nam Thái Bình Dương - Ảnh: Getty Images/iStockphoto

Trung tâm cảnh báo sóng thần Mỹ (UTWC) ngay sau đó cũng đã đưa ra các thông báo khẩn về nguy cơ sóng thần xảy ra tại New Zealand, Fiji, Vanuatu và các quốc gia thuộc quần đảo Thái Bình Dương khác. Tuy nhiên, hiện cơ quan này đã gỡ bỏ các thông báo trên mà không đưa ra lý do nào.

“Hiện nguy cơ về một cơn sóng thần lớn xảy ra cho New Zealand đã trôi qua”, Cơ quan Quản lý Khẩn cấp Quốc gia New Zealand vừa đưa ra thông báo cập nhật trên trang Twitter của mình vào sáng thứ Năm (11/2, giờ địa phương).

“Tuy nhiên, vẫn có những mối nguy không mong đợi có thể xảy ra, và người dân cần lưu ý tránh xa các khu vực gần biển vì lý do an toàn”.

Khu vực đảo Lord Howe (Úc) - Ảnh: RTE
Khu vực đảo Lord Howe (Úc) - Ảnh: RTE

Úc cũng đưa ra các cảnh báo về nguy cơ sóng thần ở đảo Lord Howe có khoảng cách 700km về phía đông bắc của thành phố Sydney “nhưng người dân không cần phải sơ tán”.

Khu vực Nam Thái Bình Dương được gọi là "vành đai lửa" nơi thường xuyên xảy ra các hoạt động địa chấn và núi lửa. 

Năm 2018, một trận động đất mạnh 7,5 độ tạo ra sóng thần ập vào đảo Sulawesi (Indonesia) khiến hơn 4.300 người dân bị thiệt mạng và mất tích. 

Năm 2004, một trận động đất mạnh 9,1 độ xảy ra ngoài khơi đảo Sumatra (Indonesia) kèm theo sóng thần đã cướp đi sinh mạng của 220.000 người.

Nguyễn Thuận (theo Independent)

 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI