Gần 900 người thương vong vì động đất, Indonesia vật lộn với chuỗi thiên tai

17/01/2021 - 19:28

PNO - Cơ quan giảm nhẹ thiên tai (BNPB) cho biết, ít nhất 73 người đã thiệt mạng sau khi một trận động đất xảy ra ở tỉnh Tây Sulawesi của Indonesia hôm thứ Sáu vừa qua. Đây là thảm họa mới nhất trong chuỗi các thiên tai ập đến quốc gia Đông Nam Á này.

Người phát ngôn của BNPB, Raditya Jati, cho biết có ít nhất 73 người chết, hơn 820 người bị thương và gần 28.000 người phải rời bỏ nhà cửa sau trận động đất mạnh 6,2 độ richter. Ngoài ra, còn rất nhiều người dân phải tìm nơi ẩn náu trên núi, trong khi những người khác đến các trung tâm sơ tán và tìm cách giải cứu.

Ông Raditya Jati cho biết chính phủ đã ban bố tình trạng ứng phó khẩn cấp nhằm giúp đỡ các nỗ lực cứu hộ. Các sĩ quan cảnh sát và quân đội cũng được huy động để trấn áp nạn cướp bóc ở một số vùng trong khu vực.

Dwikorita Karnawati, người đứng đầu cơ quan khí tượng, khí hậu và địa vật lý Indonesia (BMKG) cũng mới cho biết một trận động đất khác trong khu vực có khả năng gây ra sóng thần.

Nhân viên cứu hộ vẫn tìm kiếm những người còn bị chôn vùi trong đống đổ nát.
Nhân viên cứu hộ vẫn tìm kiếm những người còn bị chôn vùi trong đống đổ nát

Chỉ hơn hai tuần nữa là Tết Nguyên đán 2021, trong khi đó đất nước đông dân thứ 4 thế giới đang phải đối mặt với nhiều thảm họa.

Lũ lụt ở tỉnh Bắc Sulawesi và Nam Kalimantan đã làm chết ít nhất 5 người trong tháng này, trong khi lở đất ở tỉnh Tây Java đã khiến ít nhất 29 người thiệt mạng.

Vào ngày 9/1, chiếc máy bay Sriwijaya Air đã lao xuống biển Java khiến 62 người thiệt mạng. Hôm qua, núi Semeru của Đông Java phun trào nhưng chưa có báo cáo về thương vong hoặc sơ tán. Dwikorita cho biết, trong những tuần tới thời tiết khắc nghiệt và "nhiều nguy hiểm" cũng sẽ tiếp tục khiến người Indonesia đối diện với vô số khó khăn.

Những người bị thương may mắn được cứu sống đang nằm điều trị ở bệnh viện dã chiến gần nơi xảy ra trận động đất
Những người bị thương may mắn được cứu sống đang điều trị ở bệnh viện dã chiến gần nơi xảy ra động đất

Nằm dọc theo "Vành đai lửa Thái Bình Dương", Indonesia thường xuyên hứng chịu các trận động đất. Năm 2018, một trận động đất kinh hoàng 6,2 độ richter và sóng thần sau đó đã tấn công thành phố Palu ở Sulawesi, khiến hàng ngàn người thiệt mạng.

Thảo Nguyễn (theo Reuters)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI