Căng thẳng và mệt mỏi đè nặng các nhân viên y tế Mexico

21/02/2021 - 06:43

PNO - Hàng ngàn nhân viên chăm sóc sức khỏe và nhà tang lễ ở Mexico tiếp tục cuộc chạy đua marathon với hơn 2 triệu ca mắc COVID-19 và 178.000 ca tử vong được ghi nhận, sau hơn 1 năm chống chọi đại dịch COVID-19.

Khi đại dịch vẫn chưa được kiểm soát, các nhân viên y tế liên tục phải vật lộn với sự mệt mỏi, căng thẳng và thất vọng trong công việc hàng ngày của họ.

Một năm trôi qua nhưng các nhân viên y tế vẫn tiếp tục đối mặt với hàng loạt áp lực.
Một năm trôi qua nhưng các nhân viên y tế vẫn tiếp tục đối mặt với hàng loạt áp lực

“Nhiều lần tôi khóc vào ban đêm. Mọi người đến rồi lại tiếp tục ra đi” - nhân viên chăm sóc sức khỏe các ca bệnh nặng Teresa Chew, 35 tuổi, cho biết.

Trong vài tháng qua, Chew bị khó ngủ và rụng tóc nhiều do căng thẳng. Cô đã tìm cách xua tan nỗi lo lắng bằng cách chạy bộ, nhưng không giúp ích gì cả. 

Ngoài sự lo lắng, Chew còn nói thêm các nhân viên y tế rất buồn khi thấy mọi người từ bỏ các biện pháp phòng ngừa như đeo khẩu trang. Ít nhất 3.000 nhân viên chăm sóc sức khỏe ở Mexico đã chết vì COVID-19, một trong những tổn thất tồi tệ nhất đối với ngành y tế trên toàn thế giới.

Trong khi đại dịch đã làm trầm trọng thêm sự lo lắng và trầm cảm của nhiều người, thì các nhân viên y tế luôn là đối tượng bị ảnh hưởng nặng nền nhất, theo một báo cáo gần đây về việc ngăn chặn tự tử từ Tổ chức Y tế Liên Mỹ.

Tại các nhà tang lễ và nghĩa trang, các nhân viên cũng đang chiến đấu với số lượng người chết chất đống. Theo một nghiên cứu từ Đại học Washington, tổng số ca tử vong của Mexico liên quan đến đại dịch có thể vượt quá 200.000 người vào tháng 6 tới đây.

Marina Carreon, 46 tuổi, làm việc tại một nhà tang lễ ở thành phố Mexico tâm sự: “Thật đau lòng khi thấy quá nhiều đau khổ”. Tháng trước, Marina Carreon cùng nhiều đồng nghiệp của mình phải đối mặt với đợt khủng hoảng nghiêm trọng khi nhu cầu về các dịch vụ mai táng đã tăng gấp đôi, trong bối cảnh đỉnh điểm các ca nhiễm SARS-CoV-2.

Roberto Garcia, Phó chủ tịch Hiệp hội các nhà tang lễ quốc gia cho biết, sự mệt mỏi đặc biệt bao trùm những người làm trong ngành y tế khi tỷ lệ tử vong hàng ngày tăng vọt vào cuối năm ngoái. Ông nói thêm với khoảng 40% nhân viên chăm sóc sức khỏe đã nhiễm bệnh khiến nỗi lo sợ lây nhiễm càng tăng cao.

Minh Hương (theo Reuters)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI