Bộ trưởng Y tế Argentina mất chức vì sử dụng vắc-xin sai đối tượng

20/02/2021 - 15:55

PNO - Ông Gines Gonzalez Garcia, Bộ trưởng Y tế Argentina, hôm 19/2 đã từ chức sau khi có báo cáo cho rằng các nhân vật VIP nước này có thể sử dụng quan hệ để tiếp cận vắc-xin mặc dù họ không phải đối tượng được hưởng.

Bộ trưởng Y tế Argentina Gines Gonzalez Garcia có mặt tại Sân bay Quốc tế Ezeiza ở Buenos Aires để đón lô vắc-xin COVID-19 của Oxford-AstraZeneca bao gồm 580.000 liều hôm 17/2 - Ảnh: Reuters
Bộ trưởng Y tế Argentina Gines Gonzalez Garcia có mặt tại Sân bay Quốc tế Ezeiza ở Buenos Aires để đón lô vắc-xin COVID-19 của Oxford-AstraZeneca bao gồm 580.000 liều hôm 17/2 - Ảnh: Reuters

Ông Garcia tường trình trong một bức thư đăng trên Twitter rằng các cá nhân đã có thể bỏ qua quy trình tiêm chủng thích hợp là do "sự nhầm lẫn ngoài ý muốn" tại văn phòng của ông, khi ông vắng mặt.

Hai nguồn tin trong Phủ tổng thống trước đó cho biết rằng Tổng thống Alberto Fernandez đã yêu cầu ông Gines từ chức sau khi có những cáo buộc đưa ra trên các phương tiện truyền thông về việc ít nhất 10 người đã tiêm vắc-xin không theo đúng quy trình. Trong số đó, có một nhà báo kỳ cựu tuyên bố rằng ông được tiêm chủng sau khi nói chuyện trực tiếp với Bộ trưởng.

Vụ bê bối lan rộng đã làm dấy lên những lo ngại ngày càng tăng trong khu vực về nạn tham nhũng và khả năng tiếp cận vắc-xin vốn đang thiếu hụt nguồn cung.

Đầu tháng này, các Bộ trưởng Y tế và Ngoại giao của Peru đã nghỉ việc và cựu Tổng thống của nước này bị điều tra hình sự, sau khi có báo cáo về việc hàng trăm quan chức Peru và những người khác được tiêm vắc-xin ngoài các đối tượng thử nghiệm lâm sàng và trước khi chương trình tiêm chủng quốc gia bắt đầu.

Tại Argentina, nhà báo nổi tiếng Horacio Verbitsky cho biết ông đã được tiêm vắc-xin sau khi trực tiếp tiếp cận Bộ trưởng Y tế Garcia. “Tôi đã gọi cho người bạn cũ Gines Gonzalez Garcia và anh ấy bảo tôi đến bệnh viện Posadas”, nhà báo Verbitsky (70 tuổi) nói với đài phát thanh El Destape.

Kể từ tháng 12/2020, Argentina đã sử dụng vắc-xin Sputnik V của Nga để tiêm cho các nhân viên y tế tuyến đầu, mặc dù việc giao hàng bị chậm trễ khá lâu so với những gì họ hy vọng ban đầu. Argentina đã bắt đầu tiêm chủng cho một số người trên 70 tuổi trong tuần này, nhưng các cuộc hẹn rất khan hiếm, và mọi người phải tuân theo một thủ tục đăng ký trước.

Tính đến ngày 17/2, khoảng 250.000 người ở Argentina đã được tiêm 2 liều vắc-xin COVID-19. Đất nước 45 triệu dân này mới đây xác nhận đã có hơn 2 triệu ca nhiễm COVID-19 và 51.000 ca tử vong.

Hãng thông tấn nhà nước của Argentina cho biết bà Carla Vizzotti, một Thứ trưởng đương nhiệm trong Bộ Y tế, sẽ là tân Bộ trưởng Y tế thay ông Gines Gonzalez Garcia, mặc dù thông tin này chưa được xác nhận chính thức.

Thanh Hiền (theo Reuters)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI