Các nhà khoa học Trung Quốc nuôi cấy thận lợn cho người

08/09/2023 - 07:37

PNO - Mới đây, các nhà khoa học Trung Quốc đã thành công trong việc nuôi cấy thận chứa tế bào người trong phôi lợn, mong muốn một ngày nào đó có thể giúp giải quyết tình trạng thiếu nội tạng hiến tặng.

 

Các chuyên gia cho biết một số tế bào của con người đã được tìm thấy trong não lợn, điều này đặt ra các vấn đề đạo đức đối với việc lai giữa người và lợn
Các chuyên gia cho biết một số tế bào của con người đã được tìm thấy trong não lợn, điều này đặt ra các vấn đề đạo đức đối với việc lai giữa người và lợn

Các nhà nghiên cứu từ Viện Y sinh và Sức khỏe Quảng Châu tập trung phát triển vào thận vì chúng là một trong những cơ quan phát triển đầu tiên và được cấy ghép phổ biến nhất trong y học cho con người.

"Phương pháp tiếp cận của chúng tôi cải thiện sự tích hợp của tế bào người vào các mô nhận và cho phép chúng tôi phát triển các cơ quan của con người ở lợn”, các nhà nghiên cứu chia sẻ.

Đây là một cách tiếp cận khác với những đột phá nổi bật gần đây ở Mỹ, nơi thận lợn biến đổi gen và thậm chí cả trái tim lợn cũng được sử dụng để đặt vào cơ thể con người.

Dusko Ilic, giáo sư khoa học tế bào gốc tại King's College London, người không tham gia nghiên cứu, cho biết đây là bước tiên phong trong cách tiếp cận mới đối với kỹ thuật sinh học nội tạng sử dụng lợn làm lồng ấp để phát triển và nuôi dưỡng các bộ phận của con người.

Giáo sư Ilic cảnh báo sẽ có nhiều thách thức để biến thí nghiệm thành một giải pháp khả thi nhưng cho rằng chiến lược hấp dẫn này cần được khám phá thêm.

Bên cạnh sự ủng hộ, phát triển thận chứa tế bào người ở lợn cũng bị một số chuyên gia chỉ ra mặt tiêu cực, đặt ra các vấn đề về đạo đức, đặc biệt là khi một số tế bào của con người cũng được tìm thấy trong não lợn.

Nhóm nghiên cứu cũng cho biết: “Chúng tôi phát hiện ra rằng nếu tạo ra một khoảng trống trong phôi lợn thì các tế bào của con người sẽ tự nhiên đi vào những không gian này”.

Đồng thời, họ khẳng định việc ngăn chặn sự xâm lấn của tế bào người vào mô sinh sản được coi là rất quan trọng, vì nếu không sẽ có nguy cơ tạo ra các giống lai giữa người và lợn một cách không kiểm soát được.

Về lâu dài, nhóm nghiên cứu muốn tối ưu hóa công nghệ của họ để sử dụng trong cấy ghép người, nhưng thừa nhận rằng nó vẫn chưa sẵn sàng. Tuy nhiên, các nhà khoa học có kế hoạch tiếp tục và cho phép thận chứa tế bào người ở lợn được nuôi dưỡng trong thời gian dài hơn. Họ cũng đang nghiên cứu phát triển các cơ quan khác của con người ở lợn như tim và tuyến tụy.

Minh Hương (theo AFP)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI