Phụ nữ Trung Quốc tranh cãi với "phong cách thời trang dễ lấy chồng"

03/09/2023 - 14:21

PNO - Những ngày qua trên các trang mạng xã hội Trung Quốc đã nổ ra tranh cãi về quy định ăn mặc dành cho những phụ nữ muốn cưới chồng. Theo đó, nhiều người cho rằng để chiều theo sở thích của đàn ông, phụ nữ nên chọn màu hồng và trắng để tạo cảm giác ngây thơ, tinh khiết.

 

Phong cách mới đã bị chỉ trích vì chiều theo thị hiếu của đàn ông và làm giảm giá trị của phụ nữ. Ảnh: Shutterstock
Phong cách thời trang mới đã bị chỉ trích vì chiều theo thị hiếu của đàn ông và làm giảm giá trị của phụ nữ - Ảnh: Shutterstock

Phong cách thời trang mới này được gọi nôm na là “dễ lấy chồng” (hay hao jia feng trong tiếng Trung). Theo đó, cách ăn mặc được chọn là những chiếc váy có độ dài vừa phải, màu sắc là trắng và hồng, thường được tô điểm bằng những đường viền hay nơ duyên dáng.

Theo nhiều "bí quyết" chia sẻ trên mạng xã hội, phong cách này được cho là phù hợp với tiêu chuẩn về cái đẹp của đàn ông Trung Quốc. Ngoài ra, nó cũng làm nổi bật những đường cong cơ thể tự nhiên của phụ nữ đồng thời truyền tải hình ảnh về sự ngây thơ, thuần khiết và dịu dàng. Nói một cách nôm na là đủ điều kiện... kết hôn.

Thậm chí, trên nền tảng video dài Bilibili, các blogger Trung Quốc còn tập hợp một bộ sưu tập gồm 87 bộ trang phục với dán nhãn là "phong cách dễ lấy chồng” để mọi người có thể sao chép, bắt chước. Không những thế, ngoài việc hướng dẫn phụ nữ trẻ cách nắm bắt phong cách thời trang này, nhiều người nổi tiếng trên mạng còn chỉ cách chụp những bức ảnh hấp dẫn nhằm thu hút sự quan tâm của giới mày râu.

Tuy nhiên, bên cạnh sự hưởng ứng của nhiều cô gái thì phong cách này đã vấp phải sự chỉ trích không nhỏ. Các nhà phê bình, các chuyên gia tâm lý, nhà thiết kế thời trang cho rằng phong cách này đang ưu tiên sự hài lòng của người khác hơn ý chí cá nhân. “Tôi từ chối việc bị hướng dẫn bởi các nguyên tắc hôn nhân và lãng mạn kiểu này. Tôi từ chối phục vụ cho thẩm mỹ nam giới. "Phong cách dễ lấy chồng" đang trói buộc phụ nữ và tôi cảm thấy xấu hổ vì điều đó” - một cô gái bức xúc.

Nhiều phụ nữ trẻ Trung Quốc đã khuyến khích
Nhiều người Trung Quốc đã khuyến khích các cô gái trẻ tự tin, yêu bản thân, yêu công việc hơn là chiều theo thị hiếu đàn ông

Không những thế, trào lưu này còn tạo ra sự phản đối dữ dội khi nhiều người cố tình đã tạo phong cách ngược lại để đả phá xu hướng này, đó là “phong cách khó lấy chồng”.

Với “phong cách khó lấy chồng”, mọi người nêu cao khẩu hiệu hãy là chính mình với sự tự tin và hài lòng bản thân. Hãy sống thật với chính mình bằng cách đọc sách, tập thể dục, du lịch, yêu công việc và... tiêu tiền. "Phong cách khó lấy chồng" còn khuyến khích mọi người áp dụng phong cách trang điểm phương Tây,phong thái và vẻ ngoài toát lên sự tự tin, ưu tiên sự nghiệp và từ chối những "vai diễn" truyền thống.

Trọng Trí (theo SCMP)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI