Các công ty dược phẩm Mỹ cam kết đặt sự an toàn của vắc-xin lên hàng đầu

07/09/2020 - 13:00

PNO - Các công ty dược tên tuổi của Mỹ - Pfizer, Johnson & Johnson và Moderna - sẽ ký một tuyên bố chung để thể hiện cam kết về tính an toàn và hiệu quả vắc-xin họ bào chế ra.

Báo Mỹ Wall Street Journal (WSJ) hôm 6/9 cho biết, cam kết có thể được công bố sớm nhất vào tuần tới. Cũng theo WSJ, tuyên bố chung khẳng định ưu tiên của các nhà sản xuất vắc-xin sẽ là sự an toàn và sức khỏe của những người được tiêm chủng. Ngoài ra, tuyên bố cũng xác nhận các công ty sẽ cam kết tuân thủ các tiêu chuẩn khoa học và đạo đức cao khi thực hiện các nghiên cứu lâm sàng và trong quá trình sản xuất.

Ngoài ra, tờ New York Times đưa tin các nhà sản xuất dược phẩm khác như GlaxoSmithKline (Anh) và Sanofi (Pháp) cũng đã ký cam kết an toàn vắc-xin.

WSJ cho biết các công ty dược cam kết không xin phép chính phủ phê duyệt cho đến khi vắc-xin đã được chứng minh là an toàn và hiệu quả; dự thảo tuyên bố chung cho biết họ sẽ nộp đơn xin phép sử dụng khẩn cấp của chính phủ hoặc cấp phép sử dụng vắc-xin dựa trên “bằng chứng đáng kể về tính an toàn và hiệu quả” từ các thử nghiệm lâm sàng giai đoạn 3 được thực hiện theo hướng dẫn của Cục Quản lý thực phẩm và dược phẩm Mỹ (FDA).

Trước khi đến giai đoạn 3, một ứng viên vắc-xin phải trải qua một số giai đoạn. Theo mục Coronavirus Vaccine Tracker của tờ New York Times, bước đầu tiên là thử nghiệm tiền lâm sàng, trong đó vắc-xin mới được thử nghiệm trên tế bào và động vật. Tiếp theo là các thử nghiệm giai đoạn 1, được cung cấp cho một số ít người và nghiên cứu về độ an toàn và liều lượng. Thử nghiệm giai đoạn 2 được thực hiện với hàng trăm người và kiểm tra thêm tính an toàn, khả năng kích thích hệ thống miễn dịch của vắc-xin.

Cuối cùng, giai đoạn 3 thử nghiệm được áp dụng cho hàng ngàn người. Thử nghiệm giai đoạn 3 thường là giai đoạn cuối cùng của nghiên cứu lâm sàng cần thiết trước khi một phương pháp điều trị hoặc thuốc nhận được sự chấp thuận của chính phủ.

Hồi tháng 6, FDA cho biết một loại vắc-xin COVID-19 sẽ cần phải ngăn ngừa hoặc giảm mức độ nghiêm trọng của bệnh ở ít nhất 50% số người được tiêm chủng.

Suốt nhiều tháng, người Mỹ bày tỏ sự thận trọng đối với một loại vắc-xin COVID-19 trong tương lai. Theo một cuộc thăm dò trong tháng 5 do hãng thông tấn AP và Trung tâm nghiên cứu các vấn đề công NORC thực hiện, chỉ một nửa số người Mỹ cho biết họ dự định tiêm khi vắc-xin này được phê chuẩn.

Quế Lâm

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI