1/4 người Brazil từ chối sử dụng vắc-xin COVID-19

07/09/2020 - 08:29

PNO - Số ca mắc mới COVID-19 đang tăng nhanh ở 22 tiểu bang của Mỹ, thuộc khu vực Trung Tây và Nam Hoa Kỳ trong kỳ nghỉ lễ lao động cuối tuần.

Mỹ: Tỷ lệ nhiễm mới virus ở các bang lớn, đông dân cư giảm mạnh

Theo phân tích của Reuters, số ca mắc COVID-19 đang gia tăng ở 22 trong số 50 bang của Mỹ, hầu hết tập trung ở khu vực ít dân cư Trung Tây và Nam. Đây là một xu hướng đáng lo ngại khi người dân vẫn đang tận hưởng kỳ nghỉ lễ lao động cuối tuần với những buổi họp mặt gia đình và tiệc tùng để đánh dấu mùa hè kết thúc.

Hoa Kỳ báo cáo nhiều trường hợp nhiễm mới virus gia tăng tại 22 tiểu bang.
Mỹ báo cáo nhiều trường hợp nhiễm mới virus gia tăng tại 22 tiểu bang

Cách đây ít nhất 3 tuần, các ca bệnh chỉ gia tăng ở ba tiểu bang Hawaii, Illinois và South Dakota, theo một phân tích so sánh số ca nhiễm trong khoảng thời gian từ ngày 8-22/8.

Theo đó, bang Nam Dakota có mức tăng cao nhất với 126%, báo cáo hơn 3.700 trường hợp nhiễm mới sau cuộc biểu tình diễn ra vào tháng 8 thu hút hàng trăm ngàn người tham gia. Bên cạnh đó, các ca mắc mới COVID-19 cũng đang tăng nhanh ở Iowa, với 13.600 trường hợp, và North Dakota ghi nhận 3.600 ca nhiễm virus trong 2 tuần qua.

Ngược lại, các bang lớn, đông dân cư như California, Florida và Texas tỷ lệ nhiễm mới virus giảm mạnh.

Hiện, Mỹ vẫn đang trong thời gian nghỉ lễ, trung bình có 44.000 ca mắc mới mỗi ngày - gấp đôi con số trước kỳ nghỉ cuối tuần của Ngày tưởng niệm 23-25/5.

Chuyên gia về bệnh truyền nhiễm hàng đầu của Mỹ - Tiến sĩ Anthony Fauci - nhấn mạnh điều quan trọng lúc này là phải ngăn chặn dịch bùng phát trước khi thời tiết lạnh giá bắt đầu, khi các ca cúm có khả năng tăng đột biến cùng với dịch COVID-19.

1/4 người Brazil từ chối sử dụng vắc-xin COVID-19

Cuộc khảo sát được công bố trên báo O Estado de S. Paulo vào ngày 6/9 cho biết, 5% người Brazil sẽ từ chối dùng vắc-xin COVID-19 trong bất kỳ trường hợp nào và 20% cũng có thể không dùng. Quy mô khảo sát khoảng 1.000 người trên toàn quốc.

Những lý do khiến họ từ chối tiêm ngừa vì lo ngại về tính an toàn và hiệu quả của vắc-xin. 

Trong số những người bày tỏ sự miễn cưỡng khi tiêm vắc-xin, 34% ở độ tuổi 25-34 và 36% là những người theo đạo Tin lành. Cuộc thăm dò cho thấy 75% người Brazil sẽ sẵn sàng tiêm ngừa khi có vắc-xin.

Cuộc khảo sát được đưa ra sau khi Tổng thống Jair Bolsonaro, người luôn hạ thấp mức độ nghiêm trọng của đợt bùng phát dịch bệnh, thông báo tiêm chủng COVID-19 sẽ không bắt buộc khi có sẵn.

Hiện, Brazil ghi nhận hơn 4,1 triệu ca nhiễm SARS-CoV-2 và 126.000 người tử vong, cao thứ 2 trên thế giới, chỉ sau Mỹ.

Anh báo cáo số ca nhiễm kỷ lục trong ngày

Bộ Y tế Anh xác nhận thêm 2.988 trường hợp nhiễm mới SARS-CoV-2 trong 24 giờ qua, mức tăng cao nhất tại đây kể từ cuối tháng 5.

Bộ trưởng Y tế Matt Hancock cho biết: “Sự gia tăng số ca nhiễm mới mà chúng tôi thấy ngày hôm nay thật đáng lo ngại”. Ông thông tin thêm hầu hết bệnh nhân mắc mới COVID-19 chủ yếu là những người trẻ tuổi, đồng thời không quên khuyến cáo họ cẩn thận để giảm xuống mức thấp nhất nguy cơ lây lan virus.

Trước tình hình dịch bệnh tái bùng phát, chính quyền Thủ tướng Boris Johnson cho biết họ sẽ thắt chặt các hạn chế tại các khu vực ghi nhận số ca nhiễm mới tăng cao, thay vì áp đặt lệnh phong tỏa toàn quốc lần thứ 2 do lo sợ ảnh hưởng đến nền kinh tế.

Cho đến nay, có tổng cộng 347.152 trường hợp nhiễm virus và hơn  41.500 ca tử vong được xác nhận trên toàn Vương quốc Anh.

Chung Thu Hương (theo Reuters và CNA)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI