Công ty Trung Quốc cho 90% nhân viên và gia đình thử nghiệm vắc-xin COVID-19

06/09/2020 - 20:37

PNO - Theo nguồn tin của hãng Reuters, khoảng 90% nhân viên Sinovac Biotech Ltd và gia đình của họ đã tham gia thử nghiệm loại vắc-xin ngừa COVID-19.

Vào tháng Bảy, thế giới biết rằng Trung Quốc đã thực hiện tiêm chủng thử nghiệm trên người trong khuôn khổ chương trình ứng phó đại dịch khẩn cấp, nhưng đến nay một số thông tin chi tiết mới được hé lộ.

Thông tin mới này chỉ ra độ rộng lớn của việc sử dụng vắc-xin thử nghiệm, với hy vọng bảo vệ những người lao động thiết yếu chống lại nguy cơ tái bùng phát dịch COVID-19, ngay cả khi các thử nghiệm vẫn còn đang tiến hành.

Chương trình dành cho các nhóm cụ thể, bao gồm nhân viên y tế và những người làm việc tại các chợ thực phẩm, trong lĩnh vực vận tải và dịch vụ.

Chế phẩm CoronaVac của Công ty Sinovac đang trong giai đoạn thử nghiệm lâm sàng giai đoạn 3 và được đưa vào chương trình khẩn cấp quốc gia. Giám đốc điều hành của Sinovac - Yin Weidong - nói với Reuters rằng công ty đã cung cấp vắc-xin cho khoảng 2.000 - 3.000 nhân viên và người thân của họ trên cơ sở tự nguyện.

Hãng Sinovac đã thử nghiệm vắc-xin COVID-19 trên hàng nghìn nhân viên và người nhà của họ.
Hãng Sinovac đã thử nghiệm vắc-xin COVID-19 trên hàng ngàn nhân viên và người nhà của họ

Ông Yin nói bên lề hội chợ thương mại quốc tế ở Bắc Kinh, giải thích lý do tại sao công ty của ông được đưa vào chương trình khẩn cấp: “Là một nhà phát triển và sản xuất vắc-xin, đợt bùng phát dịch mới có thể ảnh hưởng trực tiếp đến nhân công và quá trình sản xuất vắc-xin của chúng tôi”.

Dữ liệu thu thập từ chương trình có thể cung cấp bằng chứng về tính an toàn của vắc-xin. Nhưng do những dữ liệu đó vốn không nằm trong quy trình thử nghiệm lâm sàng đã đăng ký, chúng sẽ không được sử dụng làm tài liệu cốt lõi để các cơ quan quản lý xem xét, đánh giá liệu vắc-xin đủ khả năng sử dụng ở dạng thương mại hay không.

Ông Yin cho biết, những người chọn tiêm thử nghiệm - bao gồm cả bản thân, vợ và cha mẹ của ông - đều được thông báo về các tác dụng phụ tiềm ẩn trước khi tham gia; mặt khác, vắc-xin trên chỉ vừa hoàn thành các thử nghiệm giai đoạn đầu và giữa.

Ông Yin khẳng định rằng các bác sĩ đã xem xét kỹ tình trạng sức khỏe của họ trước khi tiêm chủng, và tỷ lệ xảy ra phản ứng có hại ở những người được tiêm chủng là “rất thấp”.

Theo kết quả của thử nghiệm giữa giai đoạn do Sinovac tài trợ với 600 người tham gia, công bố vào tháng Tám, các tác dụng phụ sau khi dùng CoronaVac bao gồm mệt mỏi, sốt và đau, với hầu hết nằm ở nhóm triệu chứng nhẹ.

Hiện nay không có loại vắc-xin nào vượt qua các thử nghiệm cuối cùng, quy mô lớn để chứng minh nó đủ hiệu quả và an toàn để bảo vệ con người chống lại vi-rút SARS-CoV-2, vốn dẫn đến hơn 870.000 ca tử vong trên toàn cầu.

Tấn Vĩ (theo Reuters)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI