Không quốc gia nào có khả năng tiêm chủng rộng rãi vắc-xin COVID-19 trước tháng 6/2021

05/09/2020 - 06:00

PNO - Hôm 4/9, phát ngôn viên của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) tiết lộ, không hy vọng việc tiêm chủng rộng rãi chống lại COVID-19 cho đến giữa năm 2021.

Nhấn mạnh tầm quan trọng của việc kiểm tra nghiêm ngặt về tính hiệu quả và an toàn của vắc-xin, phát ngôn viên của WHO -Margaret Harris - cho biết, không có vắc-xin nào trong các thử nghiệm lâm sàng tiên tiến cho đến nay chứng minh được "tín hiệu rõ ràng" về hiệu quả ở mức ít nhất 50%.

WHO nhấn mạnh tầm quan trọng của quy trình thử nghiệm vắc-xin đầy đủ để đảm bảo an toàn cho dân chúng.
WHO nhấn mạnh tầm quan trọng của quy trình thử nghiệm vắc-xin đầy đủ để đảm bảo an toàn cho dân chúng

Nga đã cấp phép theo quy định đối với vắc-xin COVID-19 vào tháng 8 sau chưa đầy hai tháng thử nghiệm trên người, khiến một số chuyên gia phương Tây đặt câu hỏi về tính an toàn và hiệu quả của vắc-xin này.

Các quan chức y tế công cộng Mỹ và công ty Pfizer cho biết hôm 3/9, một loại vắc-xin có thể sẵn sàng để phân phối vào cuối tháng 10. Kế hoạch đó diễn ra ngay trước cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ vào ngày 3/11. Bởi dường như khả năng xử lý đại dịch đang được coi là một yếu tố chính quyết định liệu Tổng thống Donald Trump có đắc cử nhiệm kỳ thứ hai hay không.

Phát ngôn viên Margaret Harris nói với các phóng viên tại cuộc họp báo ở Geneva: “Chúng tôi không mong đợi việc tiêm chủng phổ biến cho đến giữa năm sau”.

Bà nói thêm: “Giai đoạn 3 này phải lâu hơn vì chúng ta cần xem mức độ bảo vệ thực sự của vắc-xin, cũng như mức độ an toàn của nó”. Điều này đề cập đến giai đoạn cuối trong quy trình nghiên cứu vắc-xin, nơi các thử nghiệm lâm sàng lớn giữa cộng đồng được tiến hành. Bà Harris không đề cập đến bất kỳ ứng cử viên vắc-xin cụ thể nào.

Mặt khác theo WHO, tất cả dữ liệu từ các thử nghiệm phải được chia sẻ và so sánh. Bà Harris chia sẻ: "Rất nhiều người đã được chủng ngừa, nhưng chúng tôi không biết là liệu vắc-xin có hoạt động hay không... Ở giai đoạn này, chúng tôi chưa có bất kỳ tín hiệu rõ ràng nào về việc liệu vắc-xin có mức độ hiệu quả và an toàn đáp ứng yêu cầu hay không”.

Tổ chức Liên minh vắc-xin GAVI và WHO đang dẫn đầu một kế hoạch phân bổ vắc-xin toàn cầu được gọi là COVAX, nhằm mục đích giúp việc mua và phân phối vắc-xin diễn ra một cách công bằng. Đầu tiên, trọng tâm là tiêm chủng cho những người có nguy cơ cao nhất ở mọi quốc gia, chẳng hạn như nhân viên y tế.

COVAX đặt mục tiêu mua và cung cấp 2 tỷ liều vắc-xin được phê duyệt vào cuối năm 2021, nhưng một số quốc gia quyết định tự bảo đảm nguồn cung thông qua các thỏa thuận song phương, bao gồm cả Mỹ. Do đó Washington khẳng định họ sẽ không tham gia COVAX.

Bà Harris nói: "Về cơ bản, cánh cửa tham gia COVAX vẫn đang mở… Điều mà COVAX hướng tới là đảm bảo mọi người trên hành tinh sẽ được tiếp cận với vắc-xin”.

Tấn Vĩ (theo Reuters)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI