Các chuyên gia thảm họa biết trước sẽ xảy ra động đất Nepal

26/04/2015 - 14:00

PNO - PN - Cách đây một tuần, khoảng 50 nhà khoa học chuyên nghiên cứu về xã hội và động đất trên khắp thế giới đã có mặt tại thủ đô Kathmandu của Nepal để giúp nước này ứng phó với động đất. Lúc đó, các nhà khoa học đã biết...

edf40wrjww2tblPage:Content

Cac chuyen gia tham hoa  biet truoc se xay ra dong dat Nepal

Các nhà khoa học đã biết trước trận động đất sẽ xảy ra - Ảnh: Getty Images

Nhà địa chấn học James Jackson, trưởng ban khoa học trái đất thuộc trường đại học Cambridge (Anh) cho biết: “Giống như là một cơn ác mộng. Xét và mặt vật lý và địa chất, thảm họa thiên tai xảy ra đúng với những gì chúng tôi đã dự đoán”. Tuy nhiên, trận động đất xảy ra quá sớm và sức tàn phá mạnh hơn nhiều so với dự báo của các nhà khoa học.

“Trước khi xảy ra trận động đất, tôi đã đi qua khu vực này và khi ấy tôi đã nghĩ rằng khu vực này sẽ phải hứng chịu một thảm họa”, ông Jackson nói.

Cục khảo sát địa chất Hoa Kỳ (USGS) ước tính một trận động đất có sức tàn phá dữ dội sẽ xảy ra trong thời gian tới. Trận động đất này có thể làm thiệt mạng từ 10-30 người trên một triệu dân ở California (Mỹ), có thể lên đến 1.000 người ở Nepal, và trên 10.000 người ở các địa phương nơi thuộc Pakistan, Ấn Độ, Iran và Trung Quốc. Tuy nhiên ông Jackson nhấn mạnh rằng: “Hậu quả này là do con người gây ra. Động đất không giết chết người, mà sập nhà là nguyên nhân cướp đi sinh mạng của nhiều người”. Nếu con người sống trong một vùng đất bằng phẳng không có nước, thì động đất không thể gây nguy hại nhiều cho con người, thế nhưng rất ít người muốn sinh sống ở những nơi như thế này.

Cac chuyen gia tham hoa  biet truoc se xay ra dong dat Nepal

Các nhà khoa học cho rằng người dân Nepal không tính đến trường hợp động đất khi xây nhà - Ảnh: Getty Images

Đây là trận động đất dữ dội thứ năm tại Nepal trong 205 năm qua. Trận động đất kinh hoàng gần đây nhất là vào năm 1934. Các chuyên gia về thảm hoạ cho rằng Nepal đang có những bước tiến trong việc giảm thiểu tác động từ các trận động đất, tuy nhiên những bước tiến này vẫn còn chậm và quy mô nhỏ.

Ngày 12/4, một nhóm các chuyên gia thảm họa đã cập nhật thông tin vào bản báo cáo được thực hiện cuối những năm 1990 về những mối đe dọa đối với thung lũng Kathmandu. Theo đó, báo cáo cho biết: “Tốc độ tăng trưởng dân số đạt 6,5% và mật độ dân số đô thị tại Nepal cao nhất thế giới. Hiện 1,5 triệu người sống ở thung lũng Kathmandu đang đối mặt với nguy cơ động đất ngày càng nghiêm trọng”.

Báo cáo còn cho rằng, trong nhiều năm qua, rất nhiều toà nhà được xây dựng tại đất nước này mà không hề tính đến nguy cơ động đất. Thêm vào đó, luật thừa kế ở Nepal đòi hỏi chia tài sản đồng đều. Vì thế nhiều ngôi nhà được chia nhỏ cho các con trai trong gia đình. Điều này dẫn đến nguy cơ sập nhà, đó là chưa kể khi động đất xảy ra. Thêm vào đó, người dân nước này ít lo nghĩ đến thảm hoạ thiên tai bởi họ phải lo “cơm áo gạo tiền” và nhiều áp lực khác trong cuộc sống.

LÊ VÂN
(Theo AP)
 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI