Các bà mẹ “nghiện” đăng ảnh con lên facebook cần biết điều này để tránh gây nguy hiểm cho trẻ

10/10/2016 - 11:30

PNO - Nếu muốn đăng ảnh con lên Facebook, bạn cần lưu ý những điều sau để giảm thiểu tối đa nguy hiểm cho con mình.

Trong thời đại mạng xã hội ngày càng phát triển như hiện nay, nhiều người dùng như một công cụ giải trí không thể thiếu. Kéo theo đó, ngày càng nhiều các ông bố, bà mẹ không chỉ dùng mạng xã hội để giao lưu, cập nhật tin tức giải trí mà còn lại nơi để khoe con cái  - niềm tự hào của mình.

Hẳn là như vậy, con cái là hạnh phúc, là niềm tự hào lớn của mỗi bậc cha mẹ, chính vì vậy mà trào lưu khoe con trên mạng xã hội ngày càng lan rộng. Tuy nhiên, nhiều bậc cha mẹ chỉ nghĩ đơn giản đó là niềm vui nhưng lại chưa lường trước các mối nguy hại tiềm ẩn từ nó.

Nguy hại khôn lường

Một câu chuyện có thật ở Mỹ về mối nguy hại của việc khoe con trên Facebook thời gian qua khiến nhiều cha mẹ Việt giật mình vì thói quen khoe con trên mạng xã hội.

Một người mẹ đã khoe ảnh con gái mình vào ngày đầu tiên đi học. Con bé trông cực kì dễ thương trong trang phục mới nên người mẹ này đã chụp ảnh con đăng lên mạng xã hội để tất cả bạn bè và gia đình của gia đình có thể nhìn thấy.

Trong khi đó, có một người đàn ông lạ gửi yêu cầu kết bạn, người mẹ này đã nhanh chóng chấp nhận mà không hề hay biết việc làm này sẽ dẫn đến điều gì.

Người đàn ông đó đã nhanh chóng lưu hình ảnh bé gái với trang phục dễ thương vào điện thoại của hắn và gửi bức ảnh đó đến 60 người đàn ông trưởng thành khác trên toàn thế giới với dòng chú thích:

“Nữ người Mỹ. 5 tuổi.

Tóc Nâu. Mắt Đen.

$ 5.000”

Và người mẹ này không chỉ cung cấp hình ảnh con gái cho một kẻ buôn trẻ em mà còn đăng tải cả tên và vị trí chính xác nơi cô bé học.

Buổi chiều người mẹ đến đón con như mọi ngày nhưng không ai nhìn thấy cô bé đâu. Lúc đó, cô gái nhỏ đã bị bán cho một người đàn ông cuồng ấu dâm 43 tuổi thậm chí trước khi người mẹ bước chân ra khỏi trường sáng nay.

Cac ba me “nghien” dang anh con len facebook can biet dieu nay de tranh gay nguy hiem cho tre
Câu chuyện bắt cóc trẻ em nhờ thông tin trên Facebook làm chấn động dân cư mạng về việc phụ huynh vô tình tiếp tay cho kẻ bắt cóc. Bức ảnh bé gái chỉ mang tính minh họa.

Không ở đâu xa, ở Việt Nam mới đây cũng đã có trường hợp ăn cắp ảnh con người khác, giả vờ là ảnh con mình từ ngày còn đỏ hỏn.

Gia đình chị Nguyễn Thị Thắm (Phường Kinh Bắc, TP Bắc Ninh) thời gian qua đã bị đảo lộn và hoang mang tột độ khi chị tình cờ phát hiện một trang facebook cá nhân "không rõ của ai" tự ý lấy trộm ảnh con cái từ facebook cá nhân của chị về đăng lại trên facebook của họ với những dòng trạng thái khiến chị hết sức bàng hoàng.

"Tôi bán điện thoại xách tay. Mới nhập về chụp choẹt đăng ảnh lên hôm trước thì bất ngờ hôm sau thấy hình ảnh những chiếc điện thoại ấy xuất hiện trong bức ảnh bạn bè mình like (thích) trong 1 trang facebook có tên Boom Boom. Tôi nghĩ, có lẽ trang này lấy lại ảnh của mình sau đó đăng lên giao bán.

Vì thấy bài đăng này có tag tên một người bạn của tôi, nên khi thấy bài viết, tôi vào trang cá nhân của họ định hỏi vì sao lại vô duyên, lấy ảnh không xin phép. Tôi kéo xuống thì tá hỏa khi thấy một loạt hình ảnh con trai tôi được lấy lại và đăng tải trên facebook đó. Facebook này hoạt động từ năm 2013", chị Thắm cho biết.

“Đây là tội phạm công nghệ cao dùng chiêu trò để lừa đảo người khác. Mục đích của facebook giả mạo này có lẽ là tạo niềm tin đó là facebook thật theo thời gian để mọi người tin, sau đó họ sẽ đi lừa gạt. Gia đình tôi hay đi làm từ thiện và bán hàng online. Có thể họ sẽ lợi dụng 2 điểm đó khi đến một thời điểm chín muồi để lừa gạt", chị Thắm chia sẻ thêm.

Nếu vẫn muốn đăng ảnh con lên Facebook, bạn cần lưu ý những điều sau để giảm thiểu tối đa nguy hiểm cho con mình:

1. Không công khai vị trí của mình khi đăng ảnh

Cac ba me “nghien” dang anh con len facebook can biet dieu nay de tranh gay nguy hiem cho tre

Cho dù đó là một địa điểm chung chung như quảng trường lớn, khu phố sầm uất hay trường học, phòng tập thể dục,… mà con bạn đang có mặt và những gì con đang làm tại những nơi đó.

Bất kì ai cũng có thể sử dụng thông tin đó và thậm chí, họ có thể đến tận nơi để tìm hiểu về những việc bé thường làm cho mục đích riêng của mình.

2. Không đăng tải những bức ảnh tiết lộ sở thích hoặc thói quen của con

Nếu ai đó biết được những sở thích và thói quen của con bạn, họ sẽ rất dễ lấy được lòng tin của bé, từ đó dễ dàng lôi kéo con vào những tình huống nguy hiểm.

Cac ba me “nghien” dang anh con len facebook can biet dieu nay de tranh gay nguy hiem cho tre

3. Xóa bất kỳ hình ảnh nào có thể tiết lộ thông tin cá nhân của con

Bạn có thể thấy việc đăng tải giấy khai sinh, hộ chiếu hay bất kì giấy tờ gì của con lên mạng xã hội là việc làm rất bình thường nhưng hãy lưu ý, những giấy tờ này luôn đi kèm với ảnh của con bạn.

Cac ba me “nghien” dang anh con len facebook can biet dieu nay de tranh gay nguy hiem cho tre

Những loại giấy tờ này cũng có thể tiết lộ một cách chính xác tên, gương mặt, nơi con sinh sống và học tập.

4. Không đăng những bức ảnh hở hang, dù con bạn chỉ là trẻ sơ sinh

Có thể đối với bạn và gia đình, những bức ảnh đó của con rất dễ thương và chỉ mang ý nghĩa kỉ niệm nhưng có rất nhiều người sẽ nhìn bức ảnh đấy với những ý nghĩ hoàn toàn khác, và họ có thể lần tìm đến gây nguy hiểm cho trẻ.

5. Tuyệt đối đừng chia sẻ những hình ảnh có thể khiến con bạn cảm thấy xấu hổ sau này

Chắc chắn trong album gia đình sẽ có những bức ảnh con bạn từ ngày bé tập lẫy, tập bò rất dễ thương nhưng có thể con bạn không nghĩ thế đâu. Hãy đặt mình vào vị trí của con khi con đã đến tuổi vị thành niên, độ tuổi ẩm ương và tưởng tượng ra sự bất bình của con khi người yêu hay cậu bạn mà con đang để ý nhìn thấy những bức ảnh như vậy.

Cac ba me “nghien” dang anh con len facebook can biet dieu nay de tranh gay nguy hiem cho tre

6. Không nên đăng ảnh con mình cùng với những đứa trẻ khác

Vì có thể nhiều bậc phụ huynh không thích điều đó đâu. Điều này cũng có thể dẫn đến nguy hiểm cho những đứa trẻ khác mà bạn không thể kiểm soát được.

Cac ba me “nghien” dang anh con len facebook can biet dieu nay de tranh gay nguy hiem cho tre

Hãy luôn nhớ rằng, nếu bạn đăng ảnh con mình lên mạng xã hội, kể cả chỉ là chia sẻ riêng với bạn bè của mình thì những bức ảnh đó đã không chỉ thuộc về bạn hay gia đình bạn nữa mà nó có thể được sử dụng bởi bất kì ai với những mục đích mà bạn không thể kiểm soát được. Hãy cẩn thận và luôn suy nghĩ về sự an toàn của con bạn trước khi quyết định có nên đăng ảnh con lên mạng xã hội hay không.

Khánh Linh

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI