Cả nhân loại... ăn kiêng

05/11/2020 - 14:13

PNO - Dịch COVID-19 khiến kinh tế thế giới mất hàng ngàn tỷ đô la. Bỗng dưng khách du lịch “biến mất”. Người dân ăn uống tại nhà. Nhà hàng lớn đóng cửa. Và mất mát lớn nhất do mọi người… giảm ăn uống. Cả thế giới như cùng… ăn kiêng.

Tin tức phổ biến thế này: chợ cá lớn nhất thế giới Toyosu tại Nhật ế ẩm. Nhà buôn lao đao. Hình ảnh ở chợ trước đây - những nhân viên mặc đồ bảo hộ vệ sinh thực phẩm, tay ghi sổ, chỉ trỏ cho khách - nay đã không còn bận rộn như xưa nữa.

Chỉ mới hơn nửa năm trước, cả thế giới còn đang loay hoay tìm xem "trend" ăn kiêng của năm 2020 có gì hay. Người thì bảo chế độ ăn kiểu Địa Trung Hải là tốt nhất. Người lại bảo phương pháp intermittent fasting - nhịn ăn gián đoạn, thỉnh thoảng nhịn coi bộ dễ áp dụng hơn cho người hay nản chí. Chuyên gia Mỹ Kathleen cho rằng tới 95% chế độ ăn kiêng đều sẽ thất bại, vì vậy chỉ nên ăn “bằng trực quan” (kiểu cá gỗ của ta ngày xưa).

Lại có cách ăn kiêng rất sốc: công thức carnivore - ăn thịt và… ít củ quả. Rồi có cách “ăn đắng” ở New York: măng tây, bưởi, ca cao… Đủ kiểu, mà toàn tên nước ngoài, phương pháp nghiên cứu hẳn hoi.

COVID-19 khiến các ngành dịch vụ và bán lẻ điêu đứng - Ảnh minh họa

Nay dịch COVID-19, bỗng dưng cả nhân loại… ăn kiêng kiểu mới. Các số liệu của Nielsen tại thị trường châu Á cho ra kết quả thế này: có tới 11 thị trường theo khuynh hướng ăn ở nhà. Người Việt Nam giảm 82% lượng ăn uống bên ngoài, thuộc top 3 các nước giảm ăn uống bên ngoài, chỉ xếp sau Trung Quốc, Hồng Kông, bằng với các nước Malaysia và Hàn Quốc.

Ngày xưa chưa xa, các khách sạn có cả khách ăn theo voucher miễn phí đôi khi tới cả triệu. Người ta tính toán, thu xếp tham gia mọi chương trình khuyến mãi, mọi chiêu kích cầu để được ăn nhà hàng với giá rẻ. Thế mà chỉ sau mấy tháng đại dịch, cả thế giới chuyển sang ăn uống tại nhà. Chuyến này thì khách sạn, nhà hàng điêu đứng, mà dân thì… thong thả ăn kiêng. Không cần phải cãi nhau trend này trend nọ. Giờ người ta chú ý những thực phẩm trọng yếu.

Thế nên thị trường nhạy bén bèn có ngay công thức kinh doanh phù hợp. Người ta không ăn nhà hàng lớn - nhỏ, cũng ít “mang đi” (take away) mà giờ đây có kiểu 020 (offline to online) bán lẻ, online tích hợp đa kênh, cung cấp các thực phẩm chủ yếu.

Thế mới thấy, các trend xưa nay làm chị em cuống cuồng cũng chỉ là… hư ảo. Một lần xất bất xang bang với đại dịch, cũng là một lần phải học lấy cái… “vô thường”, chóng vánh, hư hư thực thực của mọi “mốt”, “trend” đang làm mưa làm gió trên đời. 

Tư Hồng

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI