Cả nhà cãi nhau ầm lên chuyện ‘Phải khổ mới nên người sao?’

20/07/2017 - 14:25

PNO - Chuyện thế này thôi, bà đút cơm cho cháu là bị con dâu mắng ngay: "Bà để nó tự xúc". Khổ nỗi nó lười ăn, không xúc là nó không ăn nên bà xót.

Bà nội xót cháu lắm. Con Giời con Phật, đi chữa mãi mới sinh được thằng cu. Mà bố mẹ nó “theo lý thuyết Tư bản” bắt thằng bé phải tự lập, phải khổ. Bảo có khổ mới nên người. Ông cha ta nói cấm có sai. Đừng có cãi.

Ca nha cai nhau am len chuyen ‘Phai kho moi nen nguoi sao?’
Bà nội xót cháu. Ảnh minh họa

Câu chuyện có thế thôi, nghe như đúng quá rồi, mà gây ra một cuộc “đấu quan điểm” quá ghê.

Một người châm ngòi thế này: Tây nó con nhà giàu quý tộc sướng lắm mà nó toàn nên người cỡ Steve Job với cả Bill Gate …trở lên. Đâu có ai dạy phải khổ.

Một loạt quan điểm bùng nổ tiếp theo:

Mấy ông tài năng đó đều tự lập rất sớm, nhiều ông chả thèm học Đại học đó.

Ừ, những tầng lớp quý tộc, con em nhà giàu trên thế giới, hàng ngày ăn sung mặc sướng kẻ hầu người hạ, thế sao mà nó lại toàn những tài năng làm cho xã hội tiến vượt bậc?

Ca nha cai nhau am len chuyen ‘Phai kho moi nen nguoi sao?’
Tây con nó sướng lắm. Ảnh minh họa

Ừ, còn ta thì khổ từ bé đến lớn, cả xã hội còn khổ cả, đã sướng gì đâu mà… chẳng thấy nên người gì cả. Đó, hàng ngày kể bao nhiêu thói xấu người Việt đó, bao nhiêu “cái nhất” lộn ngược đó. Ung thư, nhất, trẻ con chết đuối, uống bia, xem sex, nạo thai vị thành niên….đều nhất. Đó, khổ đó mà nên người như thế đấy à?

Chuyện thế này thôi, bà đút cơm cho cháu là bị con dâu mắng ngay: Bà để nó tự xúc. Khổ nỗi nó lười ăn, không xúc là nó không ăn nên bà xót. Con dâu còn giảng “lý thuyết hiện đại” rằng sau này không có ai xúc cho nó đâu, nó phải tự ăn. “Tây bảo thế” .

Ừ, nó cần gì xúc. Sau này nó là nhà phát minh nghĩ ra 1000 thằng robot chuyên xúc cơm cho nó ấy chứ. Thấy chưa, bây giờ người ta chế ra cả robot đưa người qua đường rồi đó.

Ca nha cai nhau am len chuyen ‘Phai kho moi nen nguoi sao?’
Xứ ta, trẻ khổ từ bé đến lớn. Ảnh minh họa

Ối giời, tại Việt Nam bức ảnh giao thông đường phố hỗn loạn, đang được giải thưởng Quốc tế về nhiếp ảnh kia kìa. Người ta trao giải vì nhìn vào tấm hình thấy “hết hồn”. Giao thông đã trở nên hỗn loạn không còn có thể kiểm soát nổi nữa kìa. Trong cảnh đó mà để robot dắt người qua đường ư?

Coi chừng, vừa dắt qua đường xong, nó… cõng luôn robot chạy mất tiêu. Kẻ cắp tinh thông vào loại nhất thế giới chưa ai xếp loại đó.

Đừng có nói Tây nó sướng nó cưng trẻ con nghe. Đầy sách báo nói con Tây nó tự lập từ bé. Cứ nhìn mẹ Tây nó nuôi con đi. Thiên hạ đã chả cãi nhau tưng bừng về chuyện dạy con theo “trường phái mẹ Hổ” hành con tới số cho nó nên người đó sao?

Ca nha cai nhau am len chuyen ‘Phai kho moi nen nguoi sao?’
Cha mẹ bây giờ phải là bạn của con. Ảnh minh họa

Xin lỗi, người ta cũng bảo phải dân chủ đó, cha mẹ bây giờ không là cha mẹ nữa nhé, là bạn của con thôi, cứ lơ mơ con tranh luận, cha mẹ thua chịu thôi.

Xin lỗi, Tây nó dám cho con tự lập, có khi để con tự đi đến trường đó nhé, chứ chả như các ông bà con lớn đùng ngồi trên cái xe còn to hơn cả mẹ, chân dài chấm đất đâu, không “úm” con như cha mẹ Việt ta đâu.

Xin lỗi nha, xứ người ta an toàn nề nếp mới dám thả con tự lập kiểu đó. Tôi hỏi, đường phố ta thế, ông bà dám thả con tự đi xe đạp không? Giờ còn sợ bắt cóc, xâm hại… nữa kia.

Xin lỗi nha, cái tư duy “khổ mới nên người” là tư duy của dân tộc nghèo khó chuyên đi làm thuê kiếm cơm nha. Người ta sướng để tư duy sáng tạo nha. Tư duy “Khổ mới nên người” là tư duy đứa nghèo mạt đi ở nha. Còn con người phải được sung sướng đầy đủ mới trở nên toàn diện, mới làm nên nghe chưa? Tư duy đi ở sẽ đẻ ra đứa đi ở nghe chưa?

Tây nó trọng con người toàn diện, có tài năng âm nhạc thể thao, tư chất lãnh đạo hoạt động xã hội chứ không chỉ cắm đầu học cho giỏi nghe chưa. Muốn có tài, phải được học âm nhạc, thể thao, nghe chưa, khốn khổ quá lấy đâu ra người tài?

Cả nhà cứ cãi nhau loạn cả lên, không phân thắng bại. Nhờ ai phân xử cái nhỉ?

Quảng Yên

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI