Bước chân chạm tới mây trời

29/10/2015 - 07:45

PNO - Đến với The Walk, khán giả như được tham gia vào “hành trình chạm tới mây trời” của nghệ sĩ đi dây huyền thoại người Pháp Philippe Petit.

Đã có 12 người đặt chân lên mặt trăng, nhưng chỉ có một người băng qua khoảng cách diệu vợi giữa hai tòa tháp đôi của trung tâm thương mại thế giới New York. Đó là Philippe Petit, nguyên mẫu bộ phim The Walk.

Hơn 10 năm trước, đạo diễn Robert Zemeckis đóng góp cho điện ảnh thế giới một tác phẩm đỉnh cao về những bước chạy là Forrest Gump với diễn xuất tuyệt vời của Tom Hanks. Nay, nhà làm phim người Mỹ này mang đến một bộ phim xuất sắc khác về những bước đi trên dây với màn phô diễn của chàng diễn viên tiêu biểu của thế hệ mới - Joseph Gordon Levitt.

Cả hai đều là phim về những con người đặc biệt. Nhờ hai nhân vật có nguyên mẫu ngoài đời đó mà cả Forrest Gump cũng như The Walk (tựa tiếng Việt Bước đi thế kỷ) đều xứng đáng được coi là phim truyền cảm hứng, lan tỏa khát khao chinh phục và ngợi ca ý chí con người.

Buoc chan cham toi may troi
“Tôi nhìn thấy hai tòa tháp và tôi nghĩ đó là vị trí đẹp để chăng dây” - Philippe trả lời trong The Walk, chiếu trên toàn quốc từ 23/10/2015

Đến với The Walk, khán giả như được tham gia vào “hành trình chạm tới mây trời” của nghệ sĩ đi dây huyền thoại người Pháp Philippe Petit. Thời điểm năm 1974, khi anh quyết định thực hiện cuộc trình diễn bước trên sợi dây cáp căng giữa hai tòa tháp đôi, nhiều người nghĩ anh điên rồ.

Tất nhiên, một mình Philippe không thể thực hiện được kỳ công này mà còn có những “kẻ đồng lõa” điên rồ không kém. Có người đồng hành vì sợ liên lụy, bỏ lại Philippe ngay trên đỉnh tháp, nhưng con người có thân hình mảnh mai ấy vẫn quyết liệt bám đuổi mục tiêu.

Chưa khi nào Philippe thôi nung nấu khát khao chạm tới mây, đùa với gió, vắt vẻo ngang lưng trời. Chính giấc mơ phá bỏ ràng buộc, được tự do thể hiện, vượt qua những điều ngỡ như không tưởng và bắt tay hành động với sự chuẩn bị tỉ mỉ đã khiến một nghệ sĩ đường phố trở thành “huyền thoại”.

Philippe sinh ra trong một gia đình bình thường, lớn lên theo đuổi nghề diễn xiếc trên đường phố theo ý nguyện của riêng mình. Chọn công việc khó, anh vẫn giữ tính hiếu thắng, nóng vội như bao chàng trai khác. Tính cách này có thể giết chết Philippe, cho đến khi anh biến sự hiếu thắng thành quyết tâm sắt đá...

Nhập cuộc cùng cuộc phiêu lưu, trình diễn ngoạn mục của Philippe và những người bạn, khán giả được khơi dậy nhiều điều ý nghĩa. Cuộc sống hiện tại nhiều ồn nhiễu khiến chúng ta dễ xao nhãng, rối trí, The Walk là bộ phim giúp người xem hướng vào sự tập trung.

Khi chuyên chú, bạn có thể nhìn rõ bản thân, thấy rõ hơn mục tiêu mà mình muốn đạt tới. Philippe cũng vậy, trong nhiều năm ròng với hàng ngàn giờ luyện tập, anh mới có thể tung hứng thuần thục, giữ thăng bằng trên sợi dây căng, nghĩa là việc “làm xiếc” đạt tới “nghệ thuật”.

Ở đây, “nghệ thuật”, không gì khác, chính là sự lặp đi lặp lại đến mức trở nên thành thục và mang sức cuốn hút tự nhiên. Sự biến chuyển của Philippe để có thể giữ thăng bằng từ mặt đất lên tới đỉnh tháp 110 tầng là nhờ quá trình khổ luyện đủ độ.

Người thầy, nghệ sĩ Papa Rudy (Ben Kingsley), từng nói với Philippe: “Đừng bao giờ đứng trên một sợi dây nếu không kiểm tra tất cả mọi thứ”. Ông chính là nguồn cảm hứng của chàng trai trẻ dám nghĩ khác, làm khác, vươn tới sự phi thường, để từ đó truyền cảm hứng đến bao người.

The Walk không chỉ là bộ phim tiểu sử về một con người dám sống mà còn là tác phẩm điện ảnh về người nghệ sĩ dám bước ra khỏi vùng an toàn để thực hiện ước mơ, thức tỉnh nhiều người tránh xa tẻ nhạt.

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI