Bức thư cha gửi con gái chưa sinh: "Con có thể thay đổi cả thế giới"

13/12/2016 - 09:54

PNO - “Con có thể làm nên sự khác biệt. Con có thể thay đổi cả thế giới”

Chúng ta chưa gặp nhau nhưng cha biết chắc rằng con sinh ra để dành cho những điều tuyệt vời. Nhất là nếu con giống mẹ, chắc chắn con cũng sẽ là một người có chính kiến, có cá tính độc lập và có cả một trái tim vàng thuần khiết. Thành thật mà nói, cha rất mong được trở thành cha của con ngay lập tức.

Thế giới ngày hôm nay hẳn sẽ không dễ dàng với con, nhưng hãy nhớ rằng chuyện tốt hiếm khi nào dễ dàng. Vị trí của con trong thế giới này sau cùng đều tùy thuộc vào con.

Con học gì, chơi môn thể thao nào, đam mê gì,… mục tiêu sống của cha là cho con những cơ hội lựa chọn khi con còn nhỏ và chuẩn bị cho con có thể tự quyết định cuộc sống của mình đúng thời điểm và giúp con có đủ khả năng để đấu tranh chống lại những bất công và bất bình đẳng.

Cha sẽ luôn ủng hộ mỗi bước đường con đi, bắt đầu từ bây giờ, ngay cả khi con chưa chào đời.

Thật ra, cách đây vài năm, cha đã luôn ở đây để cổ vũ con. Mẹ con và cha đã luôn cố gắng để tạo một thế giới tươi đẹp cho con. Dù người ta cứ cố dựng nên các quốc gia mới bằng cuộc xung đột tại Trung Đông và Đông Phi đã diễn ra hàng chục năm nay, hay tiếp tay cho những người vô gia cư tại bang của chúng ta, cha mẹ vẫn luôn cố gắng làm việc để tạo ra một tương lai tốt đẹp hơn.

Tháng 6 năm ngoái, cơ hội được làm việc trong một thế giới tốt hơn đã trở thành sự thật, rõ ràng hơn và có thể lan tỏa đến mọi cá nhân, bởi người mà cha rất tôn trọng và ủng hộ hàng năm trời đã quyết định ra tranh cử Tổng thống Mỹ. Người kế tiếp vị Tổng thống Mỹ gốc Phi đầu tiên, đó là cơ hội để cha có thể bầu cho người phụ nữ đầu tiên vào vị trí tối cao ấy.

Buc thu cha gui con gai chua sinh:

Trong cuộc đời sẽ có những lúc con cảm thấy mình cần phải có lập trường. Dù cho con biết rằng vẻ ngoài của con thật buồn cười, biết rằng người ta nghi ngờ con, bắt nạt con cả trên mạng và ngoài đời thực. Dù cho con biết rằng mình sẽ phải đấu tranh tinh thần khi đưa ra các quyết định của cuộc đời mình, sẽ tụt cân và ăn uống thất thường. Nhưng cha mong rằng con vẫn kiên trì thực hiện và con sẽ kiên trì vì con biết rằng đó mới là điều đúng đắn.

Cha của con, đã trải qua thời điểm như vậy đó.

Tham gia chiến dịch tranh cử của Hillary Clinton từ mùa hè năm ngoái, đấu tranh hơn 500 ngày cho một ứng cử viên và nhận lại một kết quả chua xót, đó là lập trường mà cha đã giữ. Và cha không hề hối tiếc dù chỉ một phút.

Một ngày nào đó, cha sẽ kể cho con nghe nó có ý nghĩa với cha như thế nào – trên ý kiến cá nhân và nghề nghiệp – khi được quây quanh bởi rất nhiều người đã đặt cả cuộc sống của mình vào việc nhảy từ bang này sang bang khác, từ ghế này sang ghế khác, từ quán cà phê này sang quán cà phê khác để theo đuổi một thứ gì đó lớn lao hơn cả cái tôi của bản thân mình.

Cha sẽ kể cho con về những con người tuyệt vời đã cống hiến thời gian và sức lực của mình cho sự phát triển của nước Mỹ. Một ngày nào đó, cha sẽ mang con đến với những câu chuyện thời chiến của mình. Có lẽ sau đó cha sẽ được đứng ở một nơi để nói rằng đó là một vinh dự và đặc ân khi được là một phần của chiến dịch này.

Nhưng ở thời điểm hiện tại, cha phải thành thật nói với con về thế giới của con. Thay vì được sống tại một đất nước nơi những bé gái có thể trông thấy hình ảnh của mình tại Văn phòng Tổng thống, con đang đi đến một thời đại đầy bất mãn và khủng hoảng sâu.

Người đàn ông mà sự tôn trọng dành cho phụ nữ của ông ta thậm chí còn thấp hơn sự hiểu biết lẽ phải của mình sẽ trở thành tổng thống. Người đàn ông tự khoác lên mình quá khứ thậm chí còn đen tối hơn cả lời hứa về tương lai kia sẽ nắm quyền thống trị.

Cha từ chối việc thừa nhận rằng nước Mỹ của ông ta là tương lai nước Mỹ của con. Sự tôn trọng thể chế bầu cử tổng thống không thể ngăn cản cha gạt bỏ người chiếm giữ chiếc ghế tổng thống ấy để đấu tranh cho điều tốt và lẽ phải, cũng như đấu tranh cho thế giới của con trở nên tươi sáng và toàn diện hơn.

Đó là những gì cha sẽ làm mỗi ngày.

Năm trăm ngày là một quãng thời gian dài để đấu tranh và sau cùng là thua cuộc. Thất bại quả là khó khăn và không vui vẻ chút nào. Nếu lúc nào đó khi con thất bại ở điều mà con đã dành cả trái tim và tâm hồn mình cho nó, cha hứa sẽ là đôi vai của con. Cha sẽ ở đó để khiến con tin rằng đấu tranh cho lẽ phải luôn luôn xứng đáng. Rằng con có thể làm nên sự khác biệt. Rằng con có thể thay đổi thế giới. Rằng nó phụ thuộc vào tiếng nói của con. Vào chính bản thân con.

Cha rất mong được gặp con, con gái yêu của cha...

Thảo Thanh

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI