Brazil gấp rút dọn những ngôi mộ cũ để nhường chỗ cho hơn 3.000 ca tử vong vì COVID-19 mỗi ngày

02/04/2021 - 10:26

PNO - Thành phố lớn nhất của Brazil tăng tốc nỗ lực dọn sạch những ngôi mộ cũ, nhường chỗ cho số người chết vì COVID-19 tăng vọt khi Sao Paulo ghi nhận số lượt chôn cất kỷ lục.

Hôm 1/4, những người bốc mộ trong bộ đồ hazmat trắng ở nghĩa trang Vila Nova Cachoeirinha, phía Bắc của thành phố, đã mở các ngôi mộ chôn cất nhiều năm trước, đóng gói những hài cốt đang phân hủy để chuyển đến một địa điểm khác.

Quan chức thành phố chịu trách nhiệm về dịch vụ tang lễ cho biết trong một tuyên bố rằng, việc di dời hài cốt là hoạt động thường lệ của nghĩa trang. Nhưng nhiệm vụ đã trở nên cấp bách khi Brazil phải hứng chịu làn sóng bùng phát COVID-19 tồi tệ nhất kể từ khi đại dịch bắt đầu hơn một năm trước.

Bộ Y tế Brazil báo cáo 3.769 ca tử vong do COVID-19 mới vào ngày đầu tháng 4. Cùng ngày, Bolivia thông báo sẽ đóng cửa biên giới với Brazil, với lý do lo ngại về một biến thể mới của căn bệnh chết người.

Các nhân viên tang lễ dọn trống các ngôi mộ cũ tại nghãi trang Vila Nova Cachoeirinha
Những người bốc mộ dọn trống các ngôi mộ cũ tại nghĩa trang Vila Nova Cachoeirinha

Một ngày trước đó, Viện y sinh Brazil Butantan cho biết, họ phát hiện ra một biến thể mới có những điểm tương đồng với một biến thể lần đầu tiên được thấy ở Nam Phi, dường như đề kháng mạnh hơn với các loại vắc-xin hiện có. Biến thể Nam Phi, cũng như một biến thể trước đó được phát hiện ở Brazil được chứng minh là dễ lây lan hơn.

Chile cũng đóng cửa biên giới của mình với tất cả người nước ngoài từ thứ Năm 1/4, đồng thời thắt chặt một lệnh cấm nghiêm ngặt, vì đất nước đã vượt qua mốc 1 triệu ca nhiễm kể từ khi bắt đầu đại dịch.

José Miguel Bernucci, thư ký Hiệp hội Y khoa Quốc gia Chile cho biết: “Những gì đang xảy ra ở Brazil là một mối đe dọa toàn cầu. Việc đóng cửa biên giới sẽ không giúp ích nhiều cho chúng tôi với các biến thể mà chúng tôi đã có ở đây, nhưng có thể ngăn chặn phần nào các biến thể mới”.

Các quốc gia xung quanh khu vực đã bày tỏ lo ngại rằng Brazil là nơi sinh sản của các biến thể mới, khi số ca bệnh không ngừng gia tăng và Tổng thống Brazil Jair Bolsonaro từ chối hỗ trợ khẩu trang hay ban bố lệnh phong tỏa.

Trước đó, ông thậm chí còn bày tỏ sự hoài nghi về việc chủng ngừa. Tổng thống Bolsonaro nói rằng, ông sẽ chỉ quyết định liệu bản thân có nhận vắc-xin hay không sau khi tất cả người Brazil đã được tiêm chủng.

Brazil chậm triển khai chiến dịch vắc-xin, với chỉ khoảng 7% dân số được tiêm mũi đầu tiên.

Nhân viên tang lễ phải làm việc đến tối muộn để đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng
Nhân viên tang lễ phải làm việc đến tối muộn để đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng

Đợt bùng phát dịch bệnh ở Brazil gây tử vong nhiều thứ hai trên thế giới sau Mỹ, trung bình có khoảng 3.100 ca tử vong và 74.000 ca mắc mới mỗi ngày trong tuần qua - một tỷ lệ tăng đều đặn kể từ tháng 2/2021.

Sao Paulo phải thực hiện thêm lễ chôn cất vào đêm muộn để đáp ứng nhu cầu, với các nghĩa trang được phép mở cửa đến 22 giờ.

Brazil hiện chiếm khoảng 1/4 số ca tử vong hàng ngày do COVID-19 trên toàn thế giới, nhiều hơn bất kỳ quốc gia nào khác.

Các chuyên gia về bệnh truyền nhiễm cảnh báo rằng tình hình sẽ chỉ trở nên tồi tệ hơn, do hạn chế di chuyển yếu và việc triển khai vắc-xin chậm chạp. Tổ chức Y tế Thế giới cho biết hôm 1/4, các bệnh viện Brazil đang trong tình trạng nguy kịch, với nhiều đơn vị chăm sóc đặc biệt đã đầy 90%.

Tấn Vĩ (theo Reuters)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI