Brazil vượt mức kỷ lục hơn 3.000 người tử vong trong ngày vì COVID-19

24/03/2021 - 10:02

PNO - Brazil báo cáo hơn 3.000 ca tử vong do COVID-19 chỉ trong một ngày vào thứ Ba 23/3, giữa lúc đại dịch COVID-19 đe dọa tái bùng phát.

Trong những tuần gần đây, quốc gia lớn nhất châu Mỹ Latinh đã trở thành tâm chấn toàn cầu của đại dịch, với số ca tử vong mỗi ngày nhiều hơn bất kỳ quốc gia nào khác.

Một góc nghĩa trang Campo da Esperanca, bang Brasilia với nhiều huyệt mộ đào sẵn san sát nhau
Một góc nghĩa trang Campo da Esperanca, bang Brasilia hôm 23/3 với nhiều huyệt mộ đào sẵn san sát nhau

Con số kỷ lục 3.251 người chết hôm thứ Ba tập trung tại bang Sao Paulo, nơi đông dân nhất của Brazil, với 1.021 trường hợp tử vong, cao hơn nhiều so với mức kỷ lục trước đó là 713 người vào tháng 7/2020.

Đại dịch đã khiến hệ thống y tế tại các bang của Brazil gần như sụp đổ, bệnh viện chứng kiến ​​các giường chăm sóc tích cực (ICU) liên tục kín chỗ và lượng oxy cần thiết để hỗ trợ bệnh nhân thở ngày càng cạn kiệt.

Hầu hết các bang trong những ngày gần đây đã áp dụng các biện pháp hạn chế hoạt động, trước sự phản kháng quyết liệt của Tổng thống Brazil Jair Bolsonaro.

Ông Bolsonaro đã liên tục hạ thấp mức độ nghiêm trọng của đại dịch, nhấn mạnh nền kinh tế phải được duy trì ổn định để ngăn chặn khó khăn tồi tệ hơn, và ông chỉ trích các biện pháp y tế do các nhà lãnh đạo địa phương áp đặt. Trong bài phát biểu dài 4 phút của tổng thống trên TV và đài phát thanh, ông Bolsonaro không bình luận về kỷ lục chết người mới và nói rằng Brazil sẽ “sớm trở lại cuộc sống bình thường”.

Vào thứ Sáu 19/3, ông đã kháng cáo lên Tòa án Tối cao, yêu cầu hủy bỏ các lệnh giới nghiêm do hai tiểu bang và quận liên bang của Brazil ban hành, mặc dù trước đó tòa án cấp cao đã ra phán quyết rằng các thống đốc và thị trưởng có quyền áp dụng các hạn chế tại địa phương.

Các chuyên gia sức khỏe cộng đồng và các nhà kinh tế cho biết ông Bolsonaro đang đưa ra một sự lựa chọn sai lầm giữa việc giữ gìn sức khỏe và sự sung túc về kinh tế.

Cũng trong ngày 23/3, bác sĩ tim mạch Marcelo Queiroga đã tuyên thệ nhậm chức bộ trưởng y tế - thay thế tướng Eduardo Pazuello, trở thành người thứ tư đảm nhiệm vị trí này kể từ đầu cuộc khủng hoảng COVID-19.

Việc tuyên thệ nhậm chức của ông Queiroga đã bị trì hoãn một tuần trong khi ông thoái vốn tại các công ty trong lĩnh vực y tế và chính phủ tìm cách tìm một vị trí mới thích hợp cho ông Pazuello, truyền thông Brazil đưa tin.

Hệ thống y tế của Brazil đã quá tải trong nhiều tuần liên tiếp, với nguồn cung oxy ngày càng khan hiếm
Hệ thống y tế của Brazil đã quá tải trong nhiều tuần liên tiếp, với nguồn cung oxy ngày càng khan hiếm

Carlos Lula - Chủ tịch hội đồng quốc gia về y tế nhà nước - cho biết trong một tuyên bố rằng, cuộc khủng hoảng COVID-19 trở nên tồi tệ hơn do sự chậm trễ trong việc mua vắc-xin và thiếu thông tin về tầm quan trọng của các biện pháp phòng ngừa. Ông cũng kêu gọi tân bộ trưởng cộng tác với chính quyền các bang và thành phố.

7 trong số 26 tiểu bang của Brazil gặp phải vấn đề về đảm bảo cung cấp đủ oxy, Bộ Y tế chia sẻ với hãng tin Associated Press. Cơ quan cho biết thêm, họ có kế hoạch điều động hàng trăm bình oxy và lắp đặt các nhà máy oxy trong ngắn hạn.

Hàng trăm nhà kinh tế Brazil, bao gồm các cựu bộ trưởng tài chính và chủ tịch ngân hàng trung ương, đã thúc giục chính phủ Brazil trong một bức thư ngỏ được công bố hôm 22/3, yêu cầu tăng tốc độ tiêm chủng và áp dụng các hạn chế cứng rắn hơn để ngăn chặn sự lây lan của COVID-19, bao gồm cả việc phong tỏa.

Tổng số người chết do COVID-19 của Brazil là hơn 300.000 người, cao thứ hai thế giới sau Mỹ, theo số liệu do Đại học Johns Hopkins thu thập và công bố.

Tấn Vĩ (theo AP)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI