Bố đừng 'tắt công tắc điện' với con gái teen

29/07/2019 - 14:00

PNO - Mối quan hệ thân thiết giữa bố và con gái là một điều thần kỳ, đến nỗi thỉnh thoảng nó làm các bà mẹ phát bực. Tuy nhiên, khi con gái ở tuổi dậy thì, các ông bố lại mất phương hướng.

“Tôi đã nhiều lần chứng kiến các ông bố lẳng lặng bước ra khỏi phòng đầy ẩn ý khi con gái của họ bước qua tuổi mười hai”, Madonna King, tác giả cuốn sách Cha và con gái cho biết. “Cả bố lẫn con đều ở thế thủ, và điều này sẽ làm đau lòng cả hai về lâu dài, đặc biệt với các bé gái, nó sẽ ảnh hưởng đến khả năng học hành và lòng tự trọng của chúng”.

King đồng ý với Clarissa Farr, cựu hiệu trưởng trường nữ tư thục St Paul's tại London. Clarissa cho rằng, đôi khi các bà mẹ cũng nên thôi giữ chức vụ “giám đốc điều hành” trong gia đình, để các ông bố thể hiện vai trò quan trọng hơn trong việc giáo dục con gái. 

Bo dung 'tat cong tac dien' voi con gai teen
Ảnh minh họa

Các nghiên cứu cho thấy, có một ông bố tích cực quan tâm, các bé gái sẽ đạt thành tích cao trong các kỳ thi, sẽ có sự yêu thích môn toán và khoa học tự nhiên ở độ tuổi dậy thì. Các ông bố cũng đóng vai trò quan trọng trong việc xây dựng lòng tự trọng và tự tin ở các em.

Nghiên cứu mới nhất của trường đại học quốc gia Ohio cho thấy, mối quan hệ thân thiết giữa bố và con gái sẽ giúp các em không còn cảm giác cô đơn. Và các em gái có bố quan tâm chặt chẽ, mật thiết sẽ không quan hệ tình dục bừa bãi hay bị các vấn đề về sức khỏe tâm thần. 

“Mặc dù có rất nhiều nghiên cứu mang tính tích cực, nhiều ông bố vẫn không hiểu hết vai trò quan trọng của mình trong việc dạy dỗ để con gái mình trở nên mạnh mẽ và khôn ngoan. Họ rút lui khỏi vai trò của mình khi con gái vào tuổi dậy thì. Khi tôi phỏng vấn bốn trăm ông bố, họ đều cho rằng vai trò của họ không còn liên đới nữa, và nó đã được chuyển giao lại cho các bà mẹ” - King chia sẻ. 

Những gì xảy ra khi bé gái ở độ tuổi mười đến mười hai là một hành trình phức tạp. Các bé gái giữ khoảng cách với bố, đôi khi nó diễn ra rất đột ngột như khi ta tắt công tắc điện, và các bé trở nên xa cách, khó chịu với bố. Các chuyên gia cho rằng đây là giai đoạn các bé nhận ra sự thay đổi trong hình dạng cơ thể và cảm thấy xấu hổ”.

“Các ông bố sẽ thấy bị tổn thương vì mới hôm qua, mình còn là người hùng của con, vậy mà bây giờ lại phải tôn trọng sự riêng tư và giữ khoảng cách với nó. Họ lập tức bàn giao các vấn đề như kinh nguyệt và bạn trai cho các bà mẹ, vì nghĩ rằng mẹ có nhiều kinh nghiệm vì cùng là phụ nữ với nhau. Nhưng các nhà tâm lý lại cho rằng đây là điều tệ nhất”.

Bo dung 'tat cong tac dien' voi con gai teen
Con gái thường mong cha dành nhiều thời gian hơn cho các em. Hình minh họa 

Trong khi đó, các bé gái cũng bị tổn thương, vì bỗng dưng bố không còn quan tâm đến mình như trước nữa, mà không biết làm cách nào để kéo bố lại gần. Tuy nhiên, khi bố tỏ ra quan tâm, gần gũi, các em lại cảm thấy bối rối. 

Khi King phỏng vấn 1.300 bé gái, các em khẩn thiết mong bố dành nhiều thời gian hơn cho mình, nhưng khi được hỏi có bao nhiêu em ở đây đã nói với bố điều này, đáng tiếc là không em nào giơ tay. 

Cô cũng nhận ra rằng, các ông bố không thoái lui vai trò của mình khi con mười hai tuổi, thì quan hệ giữa hai bố con sẽ càng thân thiết hơn khi các em bước vào tuổi mười bảy.

“Đừng để con gái giữ khoảng cách với mình, dù có thể các ông bố phải thay đổi cách tiếp cận và quan tâm đến con. Ví dụ như khi ngực bé gái phát triển, có thể chúng cảm thấy ngượng khi ôm bố, thay vào đó, họ có thể vỗ tay vào nhau, hôn trán trước khi ngủ, hoặc là kẹp một mẩu giấy trong hộp cơm trưa với nội dung “bố yêu con”, “chúc con một ngày tốt lành”.

Cách tốt nhất để mối quan hệ bố con được bền chặt là các hoạt động thể chất cùng nhau. Khi chúng còn bé, các trò chơi mạnh và nhanh với bố rất quan trọng. Sau giai đoạn đó, chơi một môn thể thao là tốt nhất. Bạn có thể cùng con đạp xe, chạy bộ hay đi bộ hằng tuần. 

Một điều khác cũng đóng vai trò quan trọng không kém, đó là trò chuyện. Không nên tránh các đề tài tế nhị, ví như kinh nguyệt cần được nói đến một cách bình thường. Nếu bé nhờ bố mua băng vệ sinh, thì bé cũng có thể nói với bố tất tần tật các chuyện khác.

Bo dung 'tat cong tac dien' voi con gai teen

Độ tuổi trên 10 là quãng rất khó khăn với các bé gái. Ảnh minh họa

Vai trò của bố cũng rất quan trọng trong việc chọn bạn trai. Họ có thể không nhận ra, nhưng sức ảnh hưởng của họ lớn hơn nhiều so với các bà mẹ. Bố là hình mẫu đầu tiên trong đời của bé gái. Chúng sẽ hiểu phụ nữ nên được đàn ông đối xử như thế nào qua cách các ông bố ứng xử với phụ nữ. 

Thông thường các em luôn mong được bố ủng hộ mối quan hệ của mình, nhưng các em cũng không muốn bố quá thân thiết với bạn trai của mình. Cách tốt nhất là chấp nhận và tỏ ra quan tâm đến bạn trai của con, nhưng không nên theo dõi chúng bằng cách tỏ ra quá thân thiết như bạn bè.

Các ông bố cần biết rằng họ không có nghĩa vụ giải quyết các vấn đề của con gái, họ cũng không có nghĩa vụ đảm bảo rằng con gái họ không bao giờ bị tổn thương. 

Các ông bố có ảnh hưởng đến việc xây dựng lòng tự trọng của con gái. Điều này nghe có vẻ không công bằng cho các bà mẹ, nhưng các ý kiến của bố sẽ có sức mạnh hơn.

Cách tốt nhất để hỗ trợ sự tự tin của con gái là hãy tham gia thảo luận với chúng, tôn trọng ý kiến của con, ví dụ như cùng xem ti vi hay YouTube mà con yêu thích. Khi con gái phát biểu về các vấn đề vĩ mô như tình hình chính trị thế giới hay gia đình hoàng gia, đừng chế giễu chúng mà hãy cổ vũ bằng cách: “Bố rất ấn tượng là con đã có những suy nghĩ như thế”. 

Một điều quan trọng khác là cha mẹ nên chia sẻ nhiệm vụ một cách đồng đều. Ví dụ mẹ sẽ phụ trách kèm cặp các môn học, còn bố sẽ chuyên trách các buổi học đàn hoặc đi xem ca nhạc. Ngày nay, các bà mẹ đầu tư vào con cái rất nhiều, nhiều hơn các bà mẹ các thế hệ trước. Điều này sẽ rất khó cho các ông bố chen chân vào. Các bà mẹ thường đóng vai trò “tổng giám đốc” trong gia đình, nhưng các bé gái cũng rất cần sự chia sẻ và quan tâm của các ông bố. 

Phan Quỳnh Dao 
(theo Times)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI