Biển Đông: Các kịch bản Trung Quốc xây đảo trên bãi Scarborough

25/04/2016 - 14:00

PNO - Trung Quốc có thể sắp xây đảo nhân tạo trên bãi cạn Scarborough mà nước này chiếm được từ Philippines năm 2012.

Bien Dong: Cac kich ban Trung Quoc xay dao tren bai Scarborough
Bãi cạn Scarborough bị Trung Quốc chiếm đóng từ năm 2012

Một chuyên gia hàng hải và một nguồn tin quân sự Trung Quốc đã nói với tờ South China Morning Post (SCMP) rằng, Bắc Kinh sẽ thực hiện kế hoạch xây đảo nhân tạo trên bãi Hoàng Nham trong năm 2016 này, thậm chí có thể sẽ xây thêm một sân bay quân sự trên hòn đảo nhân tạo mới.

Một nguồn tin thân cận với hải quân Trung Quốc nói rằng Bắc Kinh đi đến quyết định cải tạo bãi cạn Scarborough để lập một tiền đồn cách Philippines chỉ 230 km là vì sự xích lại gần nhau của Mỹ và Philippines trong thời gian gần đây.

Chưa hết, kế hoạch trên của Trung Quốc sẽ được thực hiện nếu tòa án trọng tài ra phán quyết có lợi cho Philippines vào cuối tháng 5 hoặc đầu tháng 6, như là một cách chống lại phán quyết của tòa.

"Bắc Kinh sẽ thực hiện cải tạo đất tại bãi Scarborough trong năm nay", nguồn tin giấu tên nói với SCMP.

"Trung Quốc cần phải lấy lại thế chủ động vì Washington đang cố gắng dằn mặt Bắc Kinh bằng cách thiết lập sự hiện diện quân sự lâu dài trong khu vực", nguồn tin nói thêm.

Mỹ và Philippines đã bắt đầu tuần tra chung trên Biển Đông từ hồi tháng 3, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Ash Carter tiết lộ trong chuyến thăm mới nhất của ông tới Đông Nam Á.

Lực lượng quân sự Mỹ cũng sẽ tiếp cận trở lại 8 căn cứ quân sự ở Philippines, trong đó có hai căn cứ không quân ở Pampanga, chỉ cách đá Scarborough 330 km.

Bãi cạn Scarborough là một điểm nóng xung đột tiềm năng ở Biển Đông, với sự tuyên bố chủ quyền của Bắc Kinh, Manila và Đài Bắc. Tàu hải cảnh của Trung Quốc đã kiểm soát hoàn toàn bãi Scarborough vào năm 2012 sau một loạt căng thẳng với Philippines, nước kiểm soát bãi cạn này trước đó.

Theo nguồn tin của SCMP, với một đảo nhân tạo phi pháp mới, Trung Quốc sẽ có một hệ thống phòng thủ "hoàn hảo" trên không tại Biển Đông.

Quân đội Trung Quốc đã thực hiện hàng loạt hành động gia tăng căng thẳng trên Biển Đông như cho máy bay quân sự hạ cánh trên đảo Phú Lâm và đảo Chữ Thập. Thêm vào đó, những hành động bành trướng của Trung Quốc tại bãi cạn Scarborough dường như đang phớt lờ lời cảnh báo của Mỹ tại vùng biển này.

Trước đó, ngày 23/3, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Ashton Carter đã cảnh cáo, nếu Trung Quốc bồi lấp xây đảo trái phép ở bãi cạn Scarborough, Mỹ sẽ đáp trả bằng các hành động quân sự.

Ông Ashton Carter không trực tiếp xác nhận việc Trung Quốc đang tiến hành các hoạt động có liên quan ở khu vực bãi cạn Scarborough. Tuy nhiên vị bộ trưởng này cho biết, quân đội Mỹ sẽ có những phản ứng đối với cục diện này. Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ nhấn mạnh:

“Chúng ta thực sự lo ngại trước vấn đề này. Hành vi này sẽ khiến chúng ta buộc phải có những phản ứng về mặt quân sự và triển khai lực lượng. Mọi nước đối tác của chúng ta trong khu vực này cũng sẽ có những phản ứng.

Do đó, nếu làm như vậy, chắc chắn Trung Quốc sẽ chỉ chuốc vạ vào mình, tự cô lập mình. Do đó tôi hy vọng họ sẽ không làm như vậy, nhưng chúng ta sẽ chuẩn bị sẵn sàng đề phòng tình huống đó xảy ra”.

Những hành động của Trung Quốc trên bãi cạn Scarborough được đánh lạc hướng bằng việc Bắc Kinh sẽ xây dựng các cơ sở quy mô nhỏ trên bãi cạn Scarborough, mượn cớ cung cấp những phương tiện như phục vụ an toàn hàng hải. Bằng cách này, Trung Quốc sẽ không tạo ra mâu thuẫn lớn với Mỹ.

Giáo sư Carl Thayer thuộc Học viện Quốc phòng Australia cho rằng, có thể Bắc Kinh sẽ xây dựng những công trình quy mô nhỏ hoặc các nhà giàn cho binh sĩ tạm trú trên thực thể này.

Tuy nhiên, bãi cạn Scarborough không phải đảo bị sóng biển và gió bào mòn. Vì vậy, Trung Quốc sẽ không ngay lập tức bồi lấp quy mô lớn trên thực thể này.

Họ sẽ chỉ tạo ra một hòn đảo nhân tạo nhỏ và xây dựng trên đó một số công trình núp dưới chiêu bài phục vụ mục đích chung như đảm bảo an toàn hàng hải trong khu vực. Bắc Kinh cũng có thể lắp đặt các trạm radar và thông tin liên lạc trên Scarborough.

Ông Carl Thayer cũng nhận định rằng Trung Quốc sẽ hành động phủ đầu ở Scarborough trước khi Tòa Trọng tài (PCA) đưa ra phán quyết về vụ Philippines kiện yêu sách chủ quyền của Trung Quốc trên Biển Đông.

Bằng cách củng cố vị thế trên bãi cạn Scarborough, Trung Quốc sẽ tạo ra “sự đã rồi” trước cộng đồng quốc tế. Khi đó, Mỹ và Philippines rơi vào vị thế buộc phải chấp nhận sự hiện diện của Trung Quốc trên Scarborough nếu không muốn đẩy tình hình tới xung đột.

Thông qua cách này, Bắc Kinh cũng tránh được áp lực từ cộng đồng quốc tế trong trường hợp PCA phán quyết bất lợi cho họ.

Hoàng Hải (Tổng hợp)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI