Ngư dân Philippines 'tịch thu' phao của Trung Quốc gần bãi cạn Scarborough

26/07/2015 - 17:24

PNO - PN – Nhà chức trách Philippines hôm Chủ nhật (26/7) cho biết ngư dân nước này đã phát hiện một số phao ghi chữ Trung Quốc gần khu vực bãi cạn Scarborough đang có tranh chấp và kéo các thiết bị này trở lại bờ phía Tây Bắc thủ đô Manila.

Ngu dan Philippines 'tich thu' phao cua Trung Quoc gan bai can Scarborough

Một thuyền đánh cá Philippines khởi hành từ Masinloc đến ngư trường Scarborough - Ảnh: AFP

Trung Quốc giành quyền kiểm soát bãi đá ngầm Scarborough ở Biển Đông vào năm 2012 sau ba tháng đụng độ với các tàu cảnh sát biển Philippines, sau đó ngăn chặn ngư dân Philippines đến gần ngư trường truyền thống của họ. Bãi cạn Scarborough chỉ cách Philippines 230 km về phía Tây.

Bà Desiree Edora, thị trưởng của thị trấn Masinloc, đơn vị hành chính quản lý bãi cạn Scarborough, cho biết ở đó có phao của Trung Quốc. Bà nói với báo giới rằng đã cử cảnh sát trưởng đi điều tra vụ phao Trung Quốc.

Trung Quốc có yêu sách chủ quyền đối với gần như toàn bộ Biển Đông, nơi được cho là khu vực giàu tài nguyên năng lượng và nằm trên tuyến vận tải hàng hóa đường biển ước tính trị giá 5 ngàn tỷ USD mỗi năm. Bắc Kinh trở nên ngày càng quyết đoán ở Biển Đông, họ tiến hành bồi đắp, cải tạo các rạn san hô thành đảo nhân tạo trong quần đảo Trường Sa của Việt Nam, và làm dấy lên mối quan tâm trong khu vực cũng như đối với Hoa Kỳ.

Ngày 25/7, chín ngư dân Philippines cho biết họ đã tìm thấy ba phao dài màu cam, loại thường được dùng để kiểm soát sự cố tràn dầu, ở cách bãi cạn Scarborough khoảng 4km. Đây là lần đầu tiên ngư dân địa phương phát hiện các thiết bị như vậy trong vùng biển này.

"Các phao mang chữ Trung Quốc", một trong những ngư dân nói với kênh truyền hình địa phương GMA. Theo ông ta, trên phao có các dấu hiệu “ghi rõ tên công ty sản xuất kèm theo số điện thoại”.
Các ngư dân cho biết họ đã kéo phao về Masinloc trình cho các quan chức địa phương, sau đó chuyển lại cho đội cảnh sát biển. Ngư dân không biết lý do tại sao xuất hiện các phao này, trong khi không có bất kỳ sự cố tràn dầu nào xảy ra.

Cuối tháng Năm, Reuters đưa tin hải quân Philippines đã tìm thấy phao tại khu vực Bãi Cỏ Rong đang tranh chấp, nơi Manila đã trao hợp đồng cho một tập đoàn Anh-Philippines thăm dò dầu khí.

Ngu dan Philippines 'tich thu' phao cua Trung Quoc gan bai can Scarborough

Ngư dân Philippines tìm thấy ba phao có chữ Trung Quốc gần bãi cạn Scarborough - Ảnh: Reuters

Công tác khoan thăm dò ở Bãi Cỏ Rong đã bị đình chỉ đầu năm nay khi tòa án trọng tài của LHQ ở La Haye (Hà Lan) đang xét xử vụ kiện của Philippines. Manila muốn chờ đợi cho một phán quyết trước khi tiếp tục công tác thăm dò.

Hôm 22/7, Trung Quốc đã kêu gọi Philippines rút lại vụ kiện và trở lại bàn đàm phán song phương.

HÒA NINH
(Theo Reuters)
 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI