Philippines trình bản đồ cổ khẳng định chủ quyền bãi cạn Scarborough

10/06/2015 - 13:55

PNO - PN - Chính phủ Philippines trong tuần này sẽ đệ trình lên Tòa án LHQ về luật biển ở The Hague một bản đồ Philippines gần 300 năm tuổi cho thấy bãi cạn Scarborough đang tranh chấp là một phần thuộc lãnh thổ Philippines.

edf40wrjww2tblPage:Content

Philippines trinh ban do co khang dinh chu quyen bai can Scarborough

Bản đồ của ông Murillo Velarde mua tại nhà đấu giá Sotheby’s ở London - Ảnh: Getty Images

Truyền thông địa phương VERA Files cho biết doanh nhân Philippines Mel Velarde đã bỏ ra 260.000 USD để mua được tấm bản đồ quý này tại nhà bán đấu giá Sotheby’s ở London tháng 10/2014.

Tờ báo cho biết vị linh mục dòng Tên Pedro Murillo Velarde đã xuất bản tấm bản đồ này ở Manila năm 1734, và tài liệu này chống lại cái gọi là đường chín đoạn Trung Quốc đã sử dụng như là bằng chứng về chủ quyền của họ ở Biển Đông.

Tấm bản đồ cũ, ngang 112 cm, dọc 120 cm, xác định vị trí bãi cạn Scarborough, lúc đó mang tên là "Panacot", còn được người Philippines gọi là "Panatag", nằm ngoài khơi đảo Luzon, sau đó được gọi là "Nueva Castilla”.

Doanh nhân Velarde nói rằng ông tham dự đấu giá qua điện thoại và khi giá đấu lên đến 120.000 USD, ông đã tự hỏi không biết có nên tiếp tục đấu giá hay không, nhưng sau đó ông nhận ra bản đồ này có thể được sử dụng như là một bằng chứng tại tòa án trọng tài quốc tế.

Tờ VERA Files cho biết ông Velarde sẽ trực tiếp trình tấm bản đồ mua được lên cho Tổng thống Benigno Aquino III vào ngày 12/6, kỷ niệm 69 năm ngày Độc lập của Philippines (12/6/2046-12/6/2015).

Tháng 4/2012, các tàu Philippines và tàu Trung Quốc đã đụng độ nhau trong suốt một tháng gần bãi cạn Scarborough, và sau khi Manila rút tàu đi, Trung Quốc đã chiếm quyền kiểm soát quần đảo san hô đang tranh chấp.

Tháng 1/2013, Manila đưa vụ tranh chấp ra trọng tài quốc tế. Tháng hai năm đó, Philippines đệ trình lên tòa án bản kiến nghị gần 4.000 trang kèm theo bằng chứng liên quan. Bắc Kinh từ chối tham gia vào thủ tục của trọng tài.

Philippines hy vọng kết quả trọng tài sẽ được công bố trong nửa đầu năm 2016.

VIỆT HƯNG
(Theo Channel NewsAsia, Want China Times)
 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI