Bệnh nhân nhiễm COVID-19 đã hồi phục có thể bị bệnh “nấm đen”, mất khứu giác và vị giác

23/06/2021 - 06:21

PNO - Hàng chục ngàn bệnh nhân COVID-19 ở Ấn Độ sau khi hồi phục đang nhiễm bệnh nấm đen nguy hiểm, có thể dẫn đến mù lòa. Một nghiên cứu khác của các nhà khoa học hàng đầu ở Anh và Mỹ cũng đưa ra những phát hiện ban đầu, cho thấy bệnh nhân COVID-19 có nguy cơ bị mất khứu giác và vị giác.

Mới đây, Đài truyền hình New Delhi (NDTV) cho biết Ấn Độ hiện có 31.216 trường hợp bị nhiễm mucormycosis - một loại bệnh nấm có xu hướng xảy ra ở những người bị suy yếu khả năng miễn dịch do bệnh tật hoặc tình trạng sức khỏe kém - trên cả nước, với 2.109 ca tử vong do căn bệnh này, tăng 150% so với ba tuần trước đó.

Hàng chục ngàn bệnh nhân COVID-19 ở Ấn Độ sau khi hồi phục đang nhiễm bệnh “nấm đen” nguy hiểm, có thể dẫn đến mù lòa
Hàng chục ngàn bệnh nhân COVID-19 ở Ấn Độ sau khi hồi phục đang nhiễm bệnh nấm đen, có thể dẫn đến mù lòa

Chính phủ Ấn Độ chưa công bố con số chính thức, theo tờ The New York Times (NYT). Nhưng vào tháng trước, Thủ tướng Narendra Modi đã gọi nấm đen là một “thách thức mới” trong đợt bùng phát dịch COVID-19 gần đây ở nước này, theo tin từ NDTV.

Mặc dù vẫn chưa xác định được nguyên nhân vì sao những bệnh nhân COVID-19 đã hồi phục thường bị nhiễm bệnh nấm đen, nhưng các bác sĩ đã đưa ra giả thuyết rằng có khả năng căn bệnh này liên quan đến tình trạng thiếu oxy trong đợt bùng phát dịch COVID-19 gần đây ở Ấn Độ, NYT cho biết. Để giúp bệnh nhân thở khi không có oxy, các bác sĩ đã phải can thiệp bằng cách tiêm steroid cho họ, và điều này có thể làm cho bệnh nhân bị suy yếu hệ thống miễn dịch, khiến họ dễ bị nhiễm virus nấm trong không khí hơn.

Trong một nghiên cứu khác, các nhà nghiên cứu từ Đại học Oxford, Đại học Hoàng gia London và Viện Y tế quốc tế Mỹ, cho biết đã phát hiện những người nhiễm COVID-19 bị “mất chất xám” ở các vùng não liên quan đến khứu giác và vị giác.

 “Việc phân tích hàng trăm hình ảnh của não bộ được chụp qua máy scan cho thấy COVID-19 có tác động đáng kể, làm tổn thương hệ thống khứu giác và vỏ não”, các nhà nghiên cứu cho biết.

Để đưa ra nhận xét trên, các nhà nghiên cứu đã phân tích các bản sao chụp hình ảnh của não qua máy scan được thu thập từ 782 người trong khuôn khổ dự án Biobank của Anh. Trong số này, có 394 người đã nhiễm COVID-19 vào thời điểm được scan não lần thứ hai và 388 người không bị nhiễm. Các nhà nghiên cứu cho biết, đa số những người bị nhiễm COVID-19 đều bị tổn thương nhẹ vùng não liên quan đến khứu giác và vị giác.

Hiện, nghiên cứu này chỉ mới ở bước quan sát ban đầu, chưa được đánh giá bởi các nhà khoa học khác trong cùng lĩnh vực và chưa được công bố.

Bác sĩ Eric Holbrook - Trưởng khoa mũi của Bệnh viện Tai và Mắt Massachusettes và là Phó giáo sư khoa tai mũi họng của Trường Y Harvard - cũng khá thận trọng trong việc đưa ra đánh giá cho nghiên cứu nói trên. “Chúng ta cần phải cẩn thận khi đưa ra các tuyên bố liên quan đến nghiên cứu này, vì nó chưa được kiểm chứng đầy đủ,” Holbrook nói.

Nhất Nguyên (theo Yahoo News, Boston Globe)

 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI