Gần 10.000 ca mắc COVID-19 trong ngày, Anh đối mặt làn sóng dịch bệnh thứ 3

21/06/2021 - 06:55

PNO - Thủ tướng Boris Johnson hứng chịu áp lực khi trì hoãn nới lỏng hạn chế COVID-19, trong bối cảnh số ca nhiễm biến thể Delta (lần đầu tiên được phát hiện ở Ấn Độ) gia tăng nhanh chóng.

Trong 24 giờ qua, Anh tiếp tục ghi nhận 9.284 trường hợp mắc mới COVID-19 cùng 6 người tử vong. Đáng chú ý, các chuyên gia ước tính biến thể Delta hiện chiếm đến 99% số ca lây nhiễm mới, kể từ cuối tháng 5 cho đến nay.

Theo tổ chức Public Health England, số ca nhiễm biến thể Delta đã tăng từ 33.630 vào tuần trước lên 75.953 trong tuần này.

Giáo sư David King, cựu cố vấn khoa học trưởng của chính phủ nói với Sky News: “Các số liệu hiện tại là bằng chứng về một làn sóng COVID-19 đã xuất hiện. Bây giờ chúng tôi đang thảo luận về việc liệu Anh có đang bước vào một làn sóng thứ ba nghiêm trọng hay không”.

Anh tăng cường xét nghiệm COVID-19 để kiểm soát tình trạng lây nhiễm.
Anh tăng cường xét nghiệm COVID-19 để kiểm soát tình trạng lây nhiễm

Đồng quan điểm, Giáo sư Ravi Gupta, thành viên của Nhóm Cố vấn về các mối đe dọa virus đường hô hấp mới và mới nổi (NERVTAG) - trong chương trình Today của BBC Radio 4 cho biết: “Đã có sự gia tăng theo cấp số nhân về số lượng các trường hợp mắc mới COVID-19 và ít nhất 3/4 trong số đó là biến thể Delta. Tất cả làn sóng bùng phát dịch đều bắt đầu với số lượng thấp và sau đó trở nên bùng nổ, vì vậy mấu chốt những gì chúng ta đang thấy ở đây là dấu hiệu sớm của làn sóng thứ 3”.

Sau khi nhận lời khuyên và cảnh báo từ các chuyên gia y tế, Thủ tướng Boris Johnson đã trì hoãn nới lỏng hạn chế COVID-19, dự kiến vào ngày 21/6 cho đến ngày 19/7 để nhiều người được tiêm chủng hơn và giảm nguy cơ quá tải dịch vụ chăm sóc sức khỏe. Ông đang phải hứng chịu nhiều áp lực với quyết định trì hoãn trên.

Hiện, tiêm chủng hàng loạt đã diễn ra trên khắp London vào cuối tuần khi chính phủ cố gắng đẩy nhanh chương trình chủng ngừa nhằm hạn chế tác động của biến thể Delta. Bất kỳ ai trên 18 tuổi ở Anh đều có thể đăng ký tiêm chủng. Đến nay, 81,6% dân số trưởng thành tại quốc gia này đã được tiêm liều vắc xin đầu tiên, trong khi 59,5% được tiêm cả hai liều.

Minh Hương (theo Reuters và Independent)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI