Gần 4.000 người Mỹ đã tiêm vắc xin vẫn dương tính với COVID-19

22/06/2021 - 15:58

PNO - Nhà chức trách y tế Massachusetts mới đây cho biết gần 4.000 người được tiêm đủ hai mũi vắc xin ở tiểu bang này đã có kết quả xét nghiệm dương tính với COVID-19. Cho đến nay, số lượng các trường hợp “đột phá” trong tiểu bang là không thường xuyên, chỉ khoảng 1/1000 người được tiêm chủng.

Tiêm vắc xin Pfizer-BioNTech tại Trung tâm Y tế Boston ở thành phố Boston, Massachusetts, Hoa Kỳ - Ảnh: Bloomberg/Getty Images
Tiêm vắc xin Pfizer-BioNTech tại Trung tâm Y tế Boston ở thành phố Boston, Massachusetts, Hoa Kỳ - Ảnh: Bloomberg/Getty Images

Báo cáo cho biết, tính đến ngày 12/6 đã có 3.791 ca nhiễm COVID-19 trong số hơn 3,7 triệu người đã được tiêm đủ hai mũi vắc xin ở Massachusetts.

Nhật báo Boston Herald dẫn lời ông Davidson Hamer, chuyên gia về bệnh truyền nhiễm của Đại học Boston, cho biết: “Chúng tôi phát hiện nhiều ca nhiễm đột phá không có triệu chứng hoặc chúng rất nhẹ và kéo dài, tải lượng virus được xác định là không cao lắm”.

Ông nói thêm: “Sẽ có các ca đột phá và chúng ta cần hiểu rõ hơn ai là người có nguy cơ bị như vậy và liệu những người bị đột phá có thể truyền virus cho người khác hay không”. "Trong một số trường hợp, chúng sẽ phát tán lượng virus thấp, như vậy sẽ không truyền bệnh cho người khác”, ông khẳng định.

Theo Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Hoa Kỳ (CDC), các nghiên cứu lâm sàng quy mô lớn phát hiện việc tiêm chủng COVID-19 đã ngăn ngừa cho hầu hết mọi người khỏi nhiễm virus. Tuy nhiên, không có loại vắc xin nào hiệu quả 100% trong việc ngăn ngừa bệnh và sẽ có "một tỷ lệ nhỏ những người được tiêm chủng đầy đủ vẫn mắc bệnh, phải nhập viện hoặc tử vong do COVID-19", CDC cho biết.

Một nghiên cứu gần đây của CDC cho thấy các vắc xin Pfizer và Moderna có hiệu quả chống lây nhiễm COVID-19 khoảng 90% sau hai tuần kể từ sau khi tiêm liều thứ hai. Theo các thử nghiệm của Hoa Kỳ, vắc xin một liều Johnson & Johnson có hiệu quả chống bệnh khoảng 72% (đối với các ca bệnh từ trung bình đến nặng).

"Việc xét nghiệm để xác định tình trạng lây nhiễm hiện tại vẫn rất quan trọng nhằm mục tiêu kiểm soát COVID-19", một phát ngôn viên của cơ quan y tế tiểu bang nói với tờ Boston Herald. "Những người bị nhiễm hiện tại có thể lây lan virus cho người khác, việc cách ly và xác định những người tiếp xúc gần (những người có thể đã bị phơi nhiễm) là nền tảng của ứng phó sức khỏe cộng đồng”.

Các quan chức y tế cũng cảnh báo về biến chủng Delta dễ lây lan, được ghi nhận ở một số địa phương Hoa Kỳ.

Todd Ellerin, giám đốc các bệnh truyền nhiễm tại hệ thống South Shore Health ở Massachusetts, bày tỏ sự cần thiết phải tiêm chủng càng nhiều người càng tốt do các biến chủng rất dễ lây lan. Ông nói các ca nhiễm mới ở mức thấp kỷ lục trong tiểu bang vào tuần trước là nhờ việc triển khai tiêm vắc xin.

Theo CDC, tính đến ngày 21/6, hơn 150 triệu người ở Mỹ (tương đương 45,2%) đã được tiêm chủng đủ hai mũi vắc xin COVID-19.

Thanh Hải (theo Fox News)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI