Bệnh đậu mùa khỉ bùng phát lạ thường

23/05/2022 - 06:24

PNO - Một căn bệnh hiếm gặp được gọi là bệnh đậu mùa khỉ, anh em họ của bệnh đậu mùa, một lần nữa khiến thế giới quan ngại.

Bệnh đậu mùa khỉ chủ yếu được tìm thấy ở Tây và Trung Phi, nhưng gần đây, gần 100 trường hợp đã được phát hiện ở châu Âu và châu Mỹ. Cuối tuần qua, Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) đã họp khẩn cấp để thảo luận về bệnh này khi ca nhiễm tăng nhanh.

Đây là căn bệnh nhiễm virus hiếm gặp, thường lây lan qua tiếp xúc trực tiếp với động vật và cũng có thể lây truyền khi tiếp xúc rất gần với người bị bệnh. Bệnh đậu mùa khỉ thường nhẹ, hầu hết bệnh nhân sẽ hồi phục trong vòng vài tuần mà không cần điều trị. Tuy nhiên, căn bệnh này cũng có thể gây tử vong. Theo thống kê, bệnh này khiến 10% số người bị bệnh thiệt mạng. Tuy nhiên, với các chủng nhẹ hơn, tỷ lệ tử vong chỉ hơn 1%.

Triệu chứng bất thường của bệnh đậu mùa khỉ là phát ban trên mặt, sau đó lan ra các bộ phận khác của cơ thể - ẢNH: AFP
Triệu chứng bất thường của bệnh đậu mùa khỉ là phát ban trên mặt, sau đó lan ra các bộ phận khác của cơ thể - Ảnh: AFP

Các ca đầu tiên trong đợt bùng phát lần này được báo cáo từ Anh vào ngày 7/5, ở một bệnh nhân trước đó đã du lịch ở Nigeria. Những ca còn lại được xác nhận là những người có quan hệ tình dục cùng giới. Chính điều này mà các chuyên gia cho rằng, bệnh đậu mùa khỉ lây lan qua đường tình dục. Tuy nhiên, cũng không loại bỏ nguyên nhân do tiếp xúc gần với các tổn thương hoặc các giọt bắn hô hấp. Nhiễm trùng cũng có thể được truyền qua đường tiếp xúc với quần áo hoặc khăn trải giường của người bị nhiễm bệnh.

“Những vụ dịch đậu mùa khỉ thường xảy ra ở những nơi có thu nhập thấp với khả năng tiếp cận chăm sóc sức khỏe hạn chế. Tuy nhiên, trong thế giới phát triển, sẽ rất bất thường khi có nhiều ca nhiễm mới được báo cáo”, Michael Head - nhà nghiên cứu cấp cao sức khỏe toàn cầu tại Đại học Southampton (Anh) - nói.

Chỉ hai tuần sau công bố ca đầu tiên ở Anh, hơn 100 ca nhiễm đã được ghi nhận trên toàn cầu ở 12 quốc gia. Các nhà khoa học cảnh báo các trường hợp mắc bệnh đậu mùa khỉ sẽ tiếp tục tăng trong thời gian tới. Charlotte Hammer - chuyên gia về các bệnh mới nổi của Đại học Cambridge (Anh) - cho biết: “Bệnh đậu mùa khỉ có thời gian ủ bệnh từ 1-3 tuần nên có khả năng chúng tôi sẽ thấy những ca nhiễm mới ở những người tiếp xúc sớm với những ca đầu tiên của ổ dịch”.

Giám đốc Văn phòng WHO khu vực châu Âu - ông Hans Kluge - cảnh báo số ca nhiễm có thể tăng lên trong mùa hè này khi các cuộc tiệc tùng, lễ hội diễn ra trên khắp thế giới. Ông cũng khuyến cáo mọi người - đặc biệt là những người đồng tính nam, lưỡng tính và những người đàn ông khác có quan hệ tình dục đồng giới - nên cảnh giác vì họ có vẻ có nguy cơ mắc bệnh cao hơn. Những nhóm này cũng được khuyến khích cần chú ý xem có phát ban hoặc tổn thương bất thường trên bất kỳ bộ phận nào của cơ thể hay không. Nếu có thì họ cần liên hệ với dịch vụ chăm sóc sức khỏe tình dục ngay.

Dù hiện tại không có vắc xin cho bệnh đậu mùa khỉ, nhưng dữ liệu cho thấy các loại vắc xin được sử dụng phòng bệnh đậu mùa có hiệu quả chống lại bệnh này lên tới 85%. “Rất ít khả năng đợt dịch này kéo dài bởi ngoài việc truy vết tìm nguồn lây để cách ly thì vắc xin và thuốc có hiệu quả nếu được sử dụng khi cần thiết”, tiến sĩ Fabian Leendertz - Viện Robert Koch (Đức) - nói. 

Trọng Trí (theo Guardian, ABC News, CNN)

 

 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI