WHO họp khẩn liên quan bệnh đậu mùa khỉ

21/05/2022 - 19:43

PNO - Tổ chức Y tế Thế giới đã tổ chức một cuộc họp khẩn cấp vào hôm 20/5 (giờ địa phương) để thảo luận về sự bùng phát gần đây của bệnh đậu mùa khỉ, một bệnh nhiễm vi rút phổ biến hơn ở Tây và Trung Phi, sau khi hơn 100 trường hợp được xác nhận hoặc nghi ngờ ở châu Âu.

Bệnh đậu mùa khỉ đang được mô tả là đợt bùng phát lớn nhất ở châu Âu từ trước đến nay, các ca bệnh đã được báo cáo ở ít nhất 11 quốc gia - Bỉ, Pháp, Đức, Ý, Hà Lan, Bồ Đào Nha, Tây Ban Nha, Thụy Điển và Vương quốc Anh - cũng như Hoa Kỳ, Canada và Úc.

Tây Ban Nha đã báo cáo 24 trường hợp mới hôm 20/5, chủ yếu ở khu vực Madrid, nơi chính quyền đã cho đóng cửa một phòng tắm hơi có liên quan đến phần lớn các ca nhiễm trùng.

Trong khi đó, một bệnh viện ở Israel đang điều trị cho một người đàn ông khoảng 30 tuổi có các triệu chứng phù hợp với căn bệnh này sau khi từ Tây Âu đến.

Bệnh đậu mùa khỉ là một bệnh nhiễm vi rút hiếm gặp tương tự như bệnh đậu mùa ở người, mặc dù nhẹ hơn. ẢNH: REUTERS
Bệnh đậu mùa khỉ là một bệnh nhiễm vi rút hiếm gặp tương tự như bệnh đậu mùa ở người, mặc dù nhẹ hơn - Ảnh: Reuters 

Lần đầu tiên được xác định ở khỉ, căn bệnh này thường lây lan khi tiếp xúc gần gũi và hiếm khi lây lan ra ngoài châu Phi, vì vậy hàng loạt trường hợp gần đây đã gây ra mối quan tâm lớn chưa từng thấy. Tuy nhiên, các nhà khoa học hy vọng đợt bùng phát này sẽ không tiến triển thành đại dịch như COVID-19, do loại virus này không lây lan dễ dàng như Sars-CoV-2.

Bệnh đậu mùa khỉ thường là một bệnh do virus nhẹ, các triệu chứng của nó thường là sốt cũng như phát ban sần sùi đặc biệt.

“Đây là đợt bùng phát bệnh đậu mùa khỉ lớn nhất và lan rộng nhất từng thấy ở châu Âu”, Ủy ban của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) họp để thảo luận về vấn đề này nhằm cảnh báo, tổ chức tư vấn về các nguy cơ lây nhiễm có thể đe dọa sức khỏe toàn cầu.

Fabian Leendertz, từ Viện Robert Koch, mô tả đợt bùng phát dịch bệnh là vô cùng đáng ngại. “Tuy nhiên, rất ít khả năng đợt dịch này kéo dài. Các trường hợp có thể được cách ly tốt thông qua truy tìm tiếp xúc và cũng có các loại thuốc và vắc xin hiệu quả có thể được sử dụng nếu cần thiết”, ông nói.

Tuy nhiên, người đứng đầu WHO khu vực châu Âu cho biết, ông lo ngại rằng tình trạng nhiễm trùng có thể gia tăng trong khu vực khi mọi người tụ tập cho các bữa tiệc và lễ hội trong những tháng mùa hè.

Theo WHO, không vắc xin cụ thể cho bệnh đậu mùa khỉ, nhưng dữ liệu cho thấy các loại vắc xin được sử dụng để diệt trừ bệnh đậu mùa có hiệu quả chống lại bệnh đậu mùa lên tới 85%.

Các nhà chức trách Anh cho biết họ đã cung cấp vắc xin đậu mùa cho một số nhân viên y tế và những người khác đã tiếp xúc với bệnh đậu mùa khỉ.

Kể từ năm 1970, các trường hợp mắc bệnh đậu mùa khỉ đã được báo cáo ở 11 quốc gia châu Phi. Nigeria đã có một đợt bùng phát lớn đang diễn ra kể từ năm 2017.

Cho đến nay, đã có gần 100 trường hợp đã được xác nhận. Trường hợp đầu tiên ở châu Âu được xác nhận vào ngày 7/5 ở một cá nhân trở về Anh từ Nigeria. Tuy nhiên, cũng có nhiều trường hợp không liên quan đến việc đi du lịch. Do đó, nguyên nhân của đợt bùng phát này vẫn chưa rõ ràng, mặc dù các cơ quan y tế cho rằng có khả năng lây lan trong cộng đồng ở một mức độ nào đó.

WHO cho biết các trường hợp ban đầu là bất thường vì ba lý do: 1 là tất cả trừ một người không có tiền sử du lịch liên quan đến các khu vực bệnh đang lưu hành. 2 là hầu hết được phát hiện thông qua các dịch vụ sức khỏe tình dục và trong số những người đàn ông quan hệ tình dục đồng giới. 3 là sự lây truyền có thể đã xảy ra trong một thời gian.

Điều này cũng đúng ở Anh khi mà Cơ quan An ninh Y tế Vương quốc Anh cho biết các trường hợp gần đây ở nước này chủ yếu là ở nam giới tự nhận là đồng tính nam, lưỡng tính hoặc nam quan hệ tình dục đồng giới.

Trong số 32 ca ở Bồ Đào Nha cũng tự nhận là đồng tính nam, lưỡng tính hoặc nam quan hệ tình dục đồng giới.

WHO cho biết, các nhà khoa học đang giải trình tự virus từ các trường hợp khác nhau để xem liệu chúng có liên quan với nhau hay không. Cơ quan này dự kiến ​​sẽ sớm cung cấp bản cập nhật căn bệnh này trong tuần sau.

Trọng Trí (theo Guardian)

 

 

 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI