Các nhà khoa học bối rối trước loạt ca đậu mùa khỉ ở châu Âu

21/05/2022 - 06:23

PNO - Các nhà khoa học cảm thấy bối rối trước sự lây lan lạ thường của bệnh đậu mùa khỉ ở châu Âu và Bắc Mỹ.

Các trường hợp mắc bệnh liên quan đến đậu mùa khỉ trước đây chỉ được thấy ở những người có mối liên hệ với Trung và Tây Phi. Tuy nhiên trong tuần qua, Anh, Bồ Đào Nha, Ý, Mỹ, Thụy Điển và Canada đều báo cáo các ca nhiễm, chủ yếu ở nam thanh niên trước đây chưa từng đi du lịch châu Phi.

Tổ chức Y tế Thế giới cho biết có khoảng 80 trường hợp được xác nhận mắc bệnh và 50 trường hợp bị nghi ngờ trên toàn cầu. Tính đến nay, các ca bệnh đã được báo cáo ở ít nhất 9 quốc gia - Bỉ, Pháp, Đức, Ý, Hà Lan, Bồ Đào Nha, Tây Ban Nha, Thụy Điển và Vương quốc Anh - cũng như Hoa Kỳ, Canada và Úc. 

“Tôi choáng váng vì điều này. Mỗi ngày tôi thức dậy và đều có thêm nhiều quốc gia báo cáo người nhiễm bệnh. Đây không phải là kiểu lây lan mà chúng tôi đã thấy ở Tây Phi, vì vậy có thể có điều gì đó mới xảy ra ở phương Tây” - Oyewale Tomori, nhà virus học, người từng đứng đầu Học viện khoa học Nigeria và là thành viên ban cố vấn của WHO cho biết.

Hàng trăm ca mắc bệnh đậu mùa khỉ hiếm gặp đucợ báo cáo ở châu Âu và Bắc Mỹ.
Hàng trăm ca mắc bệnh đậu mùa khỉ hiếm gặp được báo cáo ở châu Âu và Bắc Mỹ.

Đến nay vẫn chưa có ai tử vong vì đậu mùa khỉ. Bệnh này thường gây sốt, ớn lạnh, phát ban và các tổn thương trên mặt hoặc bộ phận sinh dục. 

Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh châu Âu khuyến cáo các trường hợp nghi ngờ nên được cách ly và những người tiếp xúc có nguy cơ cao cần được tiêm vắc xin đậu mùa.

Theo WHO, Nigeria báo cáo khoảng 3.000 trường hợp mắc bệnh đậu mùa khỉ mỗi năm. Tomori cho biết các đợt bùng phát dịch bệnh thường xảy ra ở các vùng nông thôn, khi mọi người tiếp xúc gần với chuột và sóc bị nhiễm bệnh. 

Thu Hương (theo AFP)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI