Mỹ phê duyệt thuốc điều trị bệnh đậu mùa khỉ

21/05/2022 - 15:47

PNO - Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm (FDA) Mỹ đã phê duyệt một loại thuốc mới để điều trị bệnh đậu mùa khỉ, vì các trường hợp nhiễm virus hiếm gặp đã được phát hiện ở 11 quốc gia, bao gồm cả Mỹ và Anh.

Ngày 20/5, Công ty SIGA Technologies, có trụ sở tại New York, đã thông báo rằng họ đã được "bật đèn xanh" cho TPOXX, một loại thuốc đậu mùa ở dạng uống.

Loại thuốc này được bổ sung vào "tủ thuốc" khi loại virus hiếm gặp nhưng có khả năng tàn phá vẫn tiếp tục lây lan khắp thế giới.

Người bị nhiễm bệnh thường sẽ bị phát ban và các tổn thương nhiễm trùng trên da,
Người bị nhiễm bệnh thường sẽ bị phát ban và các tổn thương nhiễm trùng trên da

TPOXX được phê duyệt để sử dụng trên khắp châu Âu, Mỹ và Canada, ba nơi mà bệnh đậu mùa khỉ hoạt động mạnh nhất bên ngoài châu Phi.

Bệnh đậu mùa khỉ phổ biến ở miền Trung và miền Tây châu Phi, có thể lây truyền từ động vật sang người thông qua tiếp xúc cơ thể. Người nhiễm bệnh thường sẽ bị phát ban và các tổn thương nhiễm trùng trên da, cùng với các triệu chứng giống cúm khác.

Virus này chủ yếu được tìm thấy ở Nigeria, mặc dù trong khoảng 40 năm, nước này chưa ghi nhận trường hợp nào, trước khi nó tái xuất hiện ở quốc gia châu Phi vào năm 2017.

Theo thống kê, trong các đợt bùng phát, khoảng 1/10 trường hợp tử vong. Một số chuyên gia tin rằng nguy cơ tử vong do chủng virus hiện đang xâm nhập khắp thế giới là 1%.

Các trường hợp virus đã bùng phát ở châu Âu trong những tuần gần đây, với tổng cộng 20 trường hợp được xác nhận bao gồm ở Bỉ, Pháp, Đức, Ý và Thụy Điển được ghi nhận trong tuần này. Trước đó có Mỹ, Anh và Canada.

Tiến sĩ Amesh Adalja, chuyên gia về bệnh truyền nhiễm tại Đại học Johns Hopkins, cho biết bệnh đậu mùa khỉ thường lây lan khi tiếp xúc gần cơ thể. "Trước đây, virus giống như gây bệnh ở động vật hơn ở người, nhưng nếu tiếp xúc gần, nó luôn được biết là có khả năng lây lan. Cũng có suy đoán nguyên nhân bệnh liên quan yếu tố lây truyền qua đường tình dục trong thời gian bùng phát này, vì nhiều người có kết quả xét nghiệm dương tính với virus hiếm là nam giới đồng tính hoặc lưỡng tính", ông nói.

Tiến sĩ Amesh Adalja giải thích: "Có thể họ đã dự tiệc cùng nhau. Chúng tôi không biết liệu đó có phải là quan hệ tình dục hay không, hay chỉ là một cái chạm vào da thịt của ai đó có virus".

Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa dịch bệnh Mỹ (CDC) cảnh báo những người đàn ông quan hệ tình dục đồng giới là đối tượng có nguy cơ cao nhất vào lúc này.

CDC cũng cảnh báo, nhiều tổn thương xuất hiện do nhiễm bệnh đậu mùa khỉ có thể có những điểm tương đồng với các triệu chứng như giang mai, herpes... Những người không phải là đồng tính nam hay lưỡng tính nam cũng nên đề phòng.

Năm 2021, Mỹ phát hiện một trường hợp mắc bệnh đậu mùa khỉ là người đàn ông ở Texas đã đi du lịch đến Nigeria. 

Thảo Nguyễn (theo Daily Mail)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI