Bé hào hứng TỰ ĂN với những mẹo đơn giản

07/06/2016 - 05:31

PNO - Nhiều bà mẹ phải nịnh nọt, đưa bé đi khắp phố, cho bé nghịch điện thoại …chỉ để ép bé ăn thêm vài miếng. Vậy, làm thể nào để bé tự ăn?

Khi thấy con biếng ăn thì bậc cha mẹ nào cũng xót xa và lo lắng vì sợ bé thiếu chất dinh dưỡng, kém phát triển. Tuy nhiên, dùng mọi cách để ép con ăn không phải là cách tốt nhất. 

Thay vì chiều theo mọi yêu cầu của bé để bé ăn thì hãy cứng rắn hơn, bớt “xót con” hơn để tạo được thói quen tốt cho bé.

Hãy để bé chủ động trong việc ăn uống, đừng lo ngại việc bé làm vương đồ ăn ra sàn, đừng sốt ruột nếu bé ăn quá lâu, nếu bé chưa cầm được thìa, hãy để bé ăn bốc, chắc chắn bé sẽ thích thú với việc này hơn là mẹ cầm thìa đưa từng miếng vào miệng. Khi để bé tự ăn, bé sẽ chú tâm vào công việc cầm nắm, đưa thức ăn vào miệng, thay vì tròn mắt xem chương trình hoạt hình còn việc đưa thức ăn vào miệng đã có mẹ lo.

Hãy nhớ, bé đang “học ăn” chứ không phải chỉ là ăn đơn thuần, hãy kiên nhẫn với bé.

Be hao hung TU AN voi nhung meo don gian
Cần phải kiên nhẫn để rèn bé "học ăn"

Thay vì quát mắng làm bé sợ hoặc làm thay cho bé cho nhanh, hãy bình tĩnh chỉ dẫn chi tiết cho bé. Đừng trông mong bé có thể làm tốt tất cả mọi thứ ngay từ lần đầu tiên. Hãy chỉ cho bé biết cách ngồi đúng, cách cầm muỗng sao cho khỏi rơi thức ăn, tập trung vào đồ ăn như thế nào… 

Nhắc nhở bé cũng cần có cách riêng. Thay vì “ăn nhanh lên con”, hãy nói với bé “Con ăn chậm sẽ không có thời gian đi chơi công viên đâu nhé”. Chắc chắn sẽ hiệu quả hơn rất nhiều.

Giúp bé hào hứng hơn với bữa ăn cũng là nghệ thuật mà các mẹ cần chú ý. Hãy chọn cho bé bát ăn, muỗng, bàn ngồi ăn ngộ nghĩnh để bé luôn thích thú khi được sử dụng nó.

Be hao hung TU AN voi nhung meo don gian
Việc "học ăn" trở nên hào hứng với vài mẹo đơn giản

Nếu bé lớn hơn một chút và đã có thể lựa chọn, khi mua đồ hãy hỏi ý kiến bé. “Con thích màu xanh hay màu đỏ”, “con thích hình con mèo hay con chim”… và tôn trọng sự lựa chọn của bé. Vì đó là do bé chọn nên chắc chắn bé sẽ không dễ dàng vứt bỏ nó.

Chú ý đến khẩu vị của bé để đảm bảo vừa cân bằng dinh dưỡng vừa để bé tự ăn trong niềm hân hoan chờ đón. Nếu lúc nào các mẹ cũng xay nhuyễn tất cả và nấu cháo cho bé thì cho dù mẹ nấu 10 ngày 10 món khác nhau thì chưa chắc bé đã nhận biết được mùi vị riêng của từng loại đồ ăn. Khi bé có thể, hãy để bé ăn thức ăn riêng lẻ, đương nhiên, các mẹ có thể nẫu kỹ hơn, làm đồ ăn mềm hơn khi nấu cho gia đình để bé dễ nhai và dễ tiêu hóa hơn. Khi phân chia các loại đồ ăn, màu sắc hình dạng khác nhau của từng loại sẽ thu hút bé, giúp bé hào hứng và mẹ cũng dễ nhận biết bé thích món gì hơn.

Be hao hung TU AN voi nhung meo don gian
 

Một số mẹo dành cho các mẹ khi bé cố tình “đối phó”:

-    Đừng mềm lòng khi bé hờn dỗi. Có một thực tế là mẹ nào mà càng chiều bé thì bé càng hay hờn dỗi, vì bé biết chỉ cần bé khóc là bé sẽ có được thứ bé muốn. Dù xót con nhưng hãy cứ để bé khóc nếu bé muốn, sau khi khóc xong, hãy nói nhẹ nhàng với bé.

-    Không thỏa hiệp khi bé cứng đầu. Bé chỉ ăn khi mẹ cho xem phim hoạt hình, bé đòi ăn kẹo xong mới ăn cơm… bé sẽ không chịu ăn khi nhu cầu không được đáp ứng. Các mẹ ạ, đói một bữa không làm bé suy dinh dưỡng. Đừng thỏa hiệp, vì nó sẽ tạo thói quen xấu cho bé.

-    Hãy khen bé nhiều hơn và trách bé ít hơn. Lời khen bao giờ cũng có tác dụng hơn là những lời chê trách, dù là vời người lớn hay là trẻ nhỏ. Đừng quen khen bé khi bé hoàn thành một việc dù là rất nhỏ, nó sẽ là động lực để bé cố gắng hơn.

Việc tập cho bé tự ăn không phải nói hôm trước là hôm sau thành công mà là cả quá trình kiên nhân của các bậc cha mẹ và sự cố gắng từ bé. Hãy kiên nhẫn với bé và với chính mình để tập cho bé một thói quen tốt ngay khi bé sẵn sàng. Chúc các mẹ thành công.

Thanh Huyền

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI