Bé gái 18 tháng tuổi phục hồi thính giác nhờ liệu pháp gen đầu tiên trên thế giới

09/05/2024 - 11:52

PNO - Một em bé người Anh đã được phục hồi thính giác sau khi trở thành người đầu tiên trên thế giới tham gia thử nghiệm liệu pháp gen. Các bác sĩ cho rằng việc này đánh dấu một kỷ nguyên mới trong điều trị bệnh điếc.

Opal Sandy, người bị điếc hoàn toàn bẩm sinh vì một căn bệnh di truyền hiếm gặp, giờ đây đã có thể nghe được mà không cần trợ giúp. Ảnh: Andrew Matthews/PA
Opal Sandy, người bị điếc bẩm sinh vì một căn bệnh di truyền hiếm gặp, giờ đây đã có thể nghe được mà không cần trợ giúp. Ảnh: Andrew Matthews/PA

Bé Opal Sandy sinh ra đã không thể nghe thấy bất cứ điều gì do bệnh thần kinh thính giác, một tình trạng làm gián đoạn các xung thần kinh truyền từ tai trong đến não và có thể do gen bị lỗi gây ra.

Nhưng sau khi được truyền một bản sao gen đang hoạt động trong cuộc phẫu thuật đột phá chỉ kéo dài 16 phút, cậu bé 18 tháng tuổi này đã có thể nghe gần như hoàn hảo và thích chơi trống đồ chơi.

Cha mẹ em đã vô cùng ngạc nhiên khi nhận ra em có thể nghe được lần đầu tiên sau khi điều trị. “Tôi thực sự không thể tin được” mẹ của Opal, Jo Sandy, xúc động nói.

Em bé đến từ Oxfordshire được điều trị tại bệnh viện Addenbrooke, một phần của Bệnh viện đại học Cambridge NHS Foundation Trust. Nhiều trẻ điếc từ Anh, Tây Ban Nha và Mỹ đang được tuyển chọn vào thử nghiệm và tất cả sẽ được theo dõi trong 5 năm.

Bệnh thần kinh thính giác có thể do lỗi ở gen OTOF, gen tạo ra một loại protein gọi là otoferlin. Điều này cho phép các tế bào trong tai giao tiếp với dây thần kinh thính giác. Để khắc phục lỗi, liệu pháp mới của công ty công nghệ sinh học Regeneron sẽ gửi một bản sao hoạt động của gen đến tai.

Đứa trẻ thứ 2 gần đây cũng đã được điều trị bằng liệu pháp gen tại bệnh viện đại học Cambridge và cho kết quả khả quan.

Giáo sư Manohar Bance, bác sĩ phẫu thuật chính của cuộc thử nghiệm, cho biết kết quả ban đầu tốt hơn những gì hy vọng hoặc mong đợi và nó mở đường cho việc có thể chữa khỏi bệnh nhân mắc loại điếc này. “Kết quả chúng tôi thu được từ thử nghiệm của bé Opal rất ngoạn mục, nó rất gần với việc phục hồi thính giác bình thường. Vì vậy, chúng tôi hy vọng nó có thể là một phương pháp chữa trị tiềm năng trong tương lai".

Trọng Trí (theo Guardian)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI