Mùa hè thời Covid

Bày đủ trò vui cho con cai điện thoại và ti vi

21/07/2021 - 09:58

PNO - Thay vì để bọn trẻ suốt ngày xem tivi, điện thoại, chị Hoa đã tạo cho con những trò chơi từ chai nhựa, thanh gỗ cũ...

“Sống xanh, sống khỏe, cùng đẩy COVID-19 đi xa” là nguồn cảm hứng để gia đình chị Nguyễn Thị Hoa (ở TPHCM) gắn kết các thành viên trong những ngày giãn cách xã hội.

Chồng chị Hoa đang hướng dẫn 2 con cách đóng đinh (Ảnh nhân vật cung cấp)
Anh em Tin được ba hướng dẫn cách đóng đinh (Ảnh nhân vật cung cấp)

Thay vì được đi du lịch hay về Bình Định thăm ông bà ngoại như mọi năm, hè này Tin anh và Tin em chỉ quanh quẩn trong nhà. Riêng chuyện hai anh em giành xem kênh trên tivi cũng là vấn đề khiến chị Hoa dở cười dở khóc.

“Hay là mẹ con mình làm cái gì cho vui và ý nghĩa con nhỉ”, gợi ý của mẹ Hoa đã tạo sự tò mò, hứng thú của anh em Tin.

Tận dụng những vật liệu cũ có khả năng tái chế cũng như dựa vào sở trường, sở thích của con, vợ chồng chị Hoa giúp con có những ngày hè thú vị với những luống cây, bàn ăn cơm ngoài sân… do chính tay các con làm ra.

Tin đóng bàn từ những thanh pallet cũ (Clip nhân vật cung cấp)

Từ những clip hướng dẫn trên mạng, công việc đóng bàn, sửa kệ bằng những thanh pallet cũ ba đưa từ công trình về đã cuốn Tin anh và Tin em say sưa làm việc mà quên luôn giờ được sử dụng điện thoại.

Mùa dịch, các con chị Hoa tìm thú vui trong lao động và sáng tạo (Ảnh nhân vật cung cấp)
Mùa dịch, anh em Tin tìm thú vui trong lao động và sáng tạo (Ảnh nhân vật cung cấp)

Được ba chỉ cách cầm búa, mẹ phụ đo thước dây, Tin anh làm việc ngày càng thuần thục, ra dáng cậu con trai sắp bước vào lớp Bảy. Còn Tin em thiên về thích trồng cây, ươm mầm hay làm giá đỗ từ chai nhựa.

Những trải nghiệm mới khiến vợ chồng chị Hoa nhận rõ sự thay đổi của hai đứa trẻ. Các con mạnh dạn bày tỏ chính kiến, "hăng say" trong việc tìm những vật dụng hư cũ trong nhà kho để sửa chữa hay "chuyển đổi công năng".

Bà mẹ kỹ sư môi trường còn khéo rủ hai cậu con trai cùng vào bếp để cùng nấu cơm, làm bánh. Gặp trở ngại gì, mẹ con thảo luận, "bí" quá thì tìm sự hỗ trợ của Internet. Nhờ vậy mà tay nghề nấu bếp của anh em Tin nâng lên.

2 anh em Tin Tin rất hào hứng với công việc làm bánh hay phụ giúp mẹ (Ảnh nhân vật cung cấp)
Anh em Tin rất hào hứng với công việc làm bánh hay phụ giúp mẹ (Ảnh nhân vật cung cấp)

Chị Hoa để cho con tự lên kế hoạch và tự đánh giá hiệu quả công việc trong ngày qua bảng tick xanh. Ai làm nhiều việc và hoàn thành tốt, người đó sẽ được thưởng. Cha mẹ chỉ đóng tròn vai giám khảo.

Điều này đã tạo ra không khí thi đua sôi nổi giữa hai cậu con trai, vợ chồng chị Hoa cũng bị cuốn theo những ý tưởng sáng tạo của lũ trẻ. 

Trước thời điểm giãn cách, sân nhà chị Hoa là nơi anh em Tin Tin hướng dẫn các bạn biết đóng các loại vật dụng từ những thanh gỗ cũ(Ảnh nhân vật cung cấp)
Trước thời điểm giãn cách, sân nhà chị Hoa là nơi anh em Tin hướng dẫn các bạn đóng các loại vật dụng từ những thanh gỗ cũ (Ảnh nhân vật cung cấp)

Anh chị thống nhất quan điểm dạy con “trang bị kỹ năng sống cũng cần thiết như học Toán và tiếng Việt” và cho “các con có quyền được đóng góp ý kiến và phản biện”.

Con muốn làm bánh, mẹ mua bột, sắm khuôn. Con muốn trồng cây xanh, mẹ và ba giúp những khâu khó như đâm lủng chai nhựa để đảm bảo nước tưới…

Hướng con đến gần hơn với thiên nhiên, tìm niềm vui trong lao động, chị Hoa cảm thấy chính mình cũng có những đổi thay. Chơi cùng con giúp chị thêm tính kiên trì, giải quyết các thắc mắc và xung đột của con bằng thái độ điềm tĩnh thay vì dễ nóng vội, giận dữ như trước.

Từ cành củi khô, 2 anh em Tin đã cho ra đời tác phẩm treo cây trong nhà dễ thương(Ảnh nhân vật cung cấp)
Từ cành củi khô, anh em Tin đã cho ra đời tác phẩm treo cây trong nhà dễ thương (Ảnh nhân vật cung cấp)
Gia đình chị Hoa vui vẻ bên khoảng sân nhỏ với những chậu hoa do mẹ và con trồng (Ảnh nhân vật cung cấp)
Gia đình chị Hoa vui vẻ bên khoảng sân nhỏ với những chậu hoa nhà trồng (Ảnh nhân vật cung cấp)

Ở nhà chống dịch, những ngày sống chậm như thế này với gia đình chị Hoa là quãng thời gian gắn kết tình cảm cha con, mẹ con.

Anh chị hướng dẫn con các kỹ năng sống, cho con hòa mình vào thiên nhiên và nhiều trải nghiệm thực tế để kích thích sự sáng tạo... Đó cũng là cách anh chị cho các con tuổi thơ êm đềm và giúp con chuẩn bị hành trang vào đời.

                                                                                                                    Lâm Hoàng

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI